'ดร.นิว'ซัดแก๊งต่ำตมด่าดูถูกเหยียดหยาม'ลุงตู่'เหมือนหมูเหมือนหมาทั้งที่ทำหนักจนสุขภาพดูย่ำแย่


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63-  ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan ระบุว่า  #ตามข่าวที่ไทยแต่ใจหดหู่

ผมไม่ใช่แฟนคลับลุงตู่

ผมไม่ได้เลือก พปชร. ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

วันก่อนที่กลับเมืองไทยช่วงปีใหม่มี 3 พรรคการเมืองมาทาบทามผมไปทำงานการเมืองด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้มี พปชร. แล้วก็มีเครือข่ายการเมืองอื่นๆที่ผมไปพบปะเจอะเจอเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศ ก็ไม่ได้มี พปชร. เลยจริงๆอีกเหมือนกัน

มาวันนี้ผมรู้สึกแย่มากๆที่เห็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มเดียวที่เป็นกลุ่มแอบอ้างว่าตนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งที่มีตัวตนและปิดบังตัวตนในโลกโซเชียลของประเทศไทย แต่กลับมีพฤติกรรมที่ต่ำตมออกมาด่าและดูถูกเหยียดหยามลุงตู่เหมือนหมูเหมือนหมาหรือจนแทบหมดสิ้นความเป็นคน ทั้งๆที่ลุงตู่อายุมากกว่าบิดามารดาพวกเขาแล้วก็ทำงานหนักจนสุขภาพดูย่ำแย่

เหอะๆ ใครจะปั่นกระแสสร้างภาพหลอกลวงประชาชนในโลกโซเชียลเก่งเหมือนศาสดาของพวกเขาละครับ? แม้นความดีไม่เคยมีปรากฏ แต่ก็ลุ่มหลงงมงายจนขนาดที่ทำผิดกฎหมายชัดๆก็ยังบอกว่าถูกกลั่นแกล้ง โดยที่ไม่เคยพูดถึงตัวบทกฎหมายและพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเลย

ในขณะที่ตัวของคนกลุ่มนี้กลับไม่เคยช่วยอะไรให้สังคมดีขึ้นเลย วันๆเอาแต่ด่าคนอื่นในโซเชียลไปทั่วโดยไม่คำนึงถึงความจริงในโลกของความเป็นจริงของเหตุการณ์ในโลกและสังคม สนใจแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว จมปลักอยู่กับโลกโซเชียลและข้อมูลโกหกที่ถูกปั่นกระแสขึ้นมา แล้วที่ด่าๆออกมาก็มีแต่สะท้อนให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวที่รู้สึกขัดใจโดยอาจจะขัดต่อความสุขส่วนตัวหรือความเชื่อส่วนตัวแทบทั้งนั้น

หารู้ไม่...ต่างประเทศประสบปัญหา COVID-19 มากกว่าไทย แถมมาตรการการรับมือต่างๆก็ห่วยกว่า ดูจากการแพร่ระบาดในยุโรปตอนนี้ที่หนักกว่าไทยเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ไทยเคยติดอันดับสองในการแพร่ระบาดรองจากจีนในระยะต้นๆ และการแพร่ระบาดในยุโรปนั้นเกิดขึ้นในภายหลัง แต่กลับไม่ได้ใช้โอกาสและการเตรียมตัวที่ดีเพื่อป้องกันหรือรองรับการแพร่ระบาดให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เห็นอยู่ในตอนนี้เลย

ส่วนที่อเมริกาเนี่ย ช่วงแรกๆไม่มีป้องกันอะไรเลยจริงๆ ที่สนามบินก็ไม่มีตรวจ หรือคัดกรองอะไรเลยทั้งนั้น ทั้งๆที่ไทย และประเทศอื่นๆเขาเริ่มมีการคัดกรองกันแล้ว

แล้วอเมริกานี่ก็เพิ่งมาตรวจเหมือนวัวหายล้อมคอก ถึงพบจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ยังตรวจไม่พบอีกเท่าไหร่ นี่ไม่อยากจะพูดเพราะคนอเมริกันแทบจะบ่นเป็นเสียงเดียวกันเลย

แต่ผมก็ไม่เห็นใครโยนความผิดทั้งหมดไปที่ทรัมป์ หรือด่าทรัมป์แบบเสียๆหายๆถึงขั้นดูถูกเหยียดหยามจนหมดความเป็นคน แล้วบอกให้ทรัมป์ลาออกท่ามกลางวิกกฤตการณ์ระดับโลกด้วยอคติหรือความเห็นต่างทางการเมืองแบบที่พบเห็นได้ทั่วไปในโลกโซเชียลของไทย ทั้งๆที่ทรัมป์เองก็ค่อนข้างมีมาตรการที่ล่าช้าและดูไม่ได้ตระหนักถึงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในตอนต้น

นี่คือความเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกที่มีมารยาททางสังคมสูงมาก ที่ถึงแม้จะมีความเห็นต่าง แต่ก็สู้กันด้วยเหตุและผลอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง มีความเคารพต่อกฎหมายและกติกาของสังคม มีความรับผิดชอบต่อการกระทำ และเคารพต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เอาหลักการของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เอาหลักกูเป็นที่ตั้ง

ไม่มีขบวนการระดมคนไปเข้าด่าคนอื่นตามขบวนการชี้เป้าของคนที่อยู่เบื้องหลัง ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนแบบที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลของไทยหรอกครับ

มันเป็นอะไรที่บ้าบอ วิปริต และขัดกับเสรีภาพที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบตามหลักประชาธิปไตยที่แท้จริงมากๆ

เพื่อนร่วมงานของผมหลายๆคนก็ไม่ชอบทรัมป์ถึงขั้นเกลียด และต่อให้ไม่ชอบหรือเกลียดทรัมป์แค่ไหน รู้สึกไม่พอใจกับการทำงานของทรัมป์แค่ไหน เขาก็บ่นๆวิจารณ์ด้วยเหตุผลที่รับฟังได้แบบอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและมีมารยาททางสังคมที่ดีโดยปราศจากความต่ำตมและกักกขฬะแบบคนกลุ่มดังกล่าวในโลกโซเชียลของไทยเลยจริงๆ

ส่วนเรื่องความตื่นตระหนก ตื่นตระหนกกันทั่วโลก การกักตุนอาหารและสินค้าก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมืองเฟย์เอตต์วิลล์ รัฐอาร์คันซอ ที่อเมริกาที่ผมอยู่ในตอนนี้ก็ขาดแคลนสินค้าแบบไม่ได้แตกต่างไปจากที่ประเทศไทยเลย

ล่าสุดวันนี้เองอาหารจำพวกของสดก็หมดเร็วมาก ไปตอนเย็นก็หายไปเกือบหมดแล้ว ชั้นวางของต่างๆก็โล่งมากขึ้นกว่าเมื่อวันก่อนจริงๆ

สรุปคือ หลายประเทศทั่วโลกประสบปัญหาหนักกว่าไทยมาก แต่ไม่มีคนกักขฬะและต่ำตมที่ไม่ช่วยอะไรให้สังคมที่พวกเขาอยู่ดีขึ้นแล้วยังคอยซ้ำเติมให้ทุกอย่างแย่ลงไปอีกแบบที่ประเทศไทยมี

ประเทศเรามีแบบนี้ มันไม่น่าภูมิใจเลยจริงๆครับ

ความต่ำตมมันเกินความขอบเขตไปแล้วจริงๆ

ความเป็นประชาธิปไตยคงจะไม่มีอยู่จริงสำหรับคนพวกนี้ หรือมีก็คงจะเป็นแค่ประชาธิปไตยจอมปลอม

มารยาททางสังคมที่เป็นสากลในขั้นพื้นๆก็คงไม่ต้องไปคาดหวัง

เพราะความเป็นคนที่แสดงออกมายังหาไม่เจอเลยจริงๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"