'ไบเดน'ชนะหยั่งเสียงวอชิงตัน รอลุ้นอีก3รัฐวันอังคาร


เพิ่มเพื่อน    

ราศีจับขึ้นเรื่อยๆ อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการลงคะแนนหยั่งเสียงแบบไพรมารี เหนือ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่มลรัฐวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ และยังรอลุ้นชัยชนะเพิ่มในอีก 3 รัฐที่กำหนดลงคะแนนในวันอังคาร โดยรัฐโอไฮโอขอเลื่อนเพราะสถานการณ์ไวรัส

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน (ซ้าย) และ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ยกศอกชนกันแทนการจับมือทักทาย ก่อนการโต้อภิปรายที่วอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวันอาทิตย์

    ภายหลังการนับคะแนนใกล้ครบถ้วนเมื่อคืนวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีและหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ประกาศว่า ไบเดนเบียดเอาชนะแซนเดอร์สไปได้ โดยอดีตรองประธานาธิบดีได้คะแนน 37.9% ส่วน ส.ส.เวอร์มอนต์คู่แข่งในตำแหน่งแคนดิเดตของพรรคเดโมแครต ได้คะแนน 36.4%

    ชัยชนะหยั่งเสียงรัฐล่าสุดของไบเดนเป็นข่าวดีล่วงหน้าการหยั่งเสียงในมลรัฐแอริโซนา, ฟลอริดา และอิลลินอยส์วันอังคารนี้ อย่างไรก็ดี ยังคงมีความสับสนในหมู่ชาวอเมริกันหลายล้านคนใน 3 มลรัฐนี้ว่าการลงคะแนนเบื้องต้นจะดำเนินต่อได้หรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนป่วยในประเทศแล้วมากกว่า 80 ราย

    ก่อนหน้านี้ การหยั่งเสียงที่รัฐโอไฮโอในวันอังคารถูกเลื่อนไปก่อนแล้ว ขณะที่รัฐเคนทักกี, จอร์เจีย และลุยเซียนา ที่จะจัดหยั่งเสียงในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนก็ประกาศเลื่อนไปแล้วเช่นกัน

    การหยั่งเสียงในวันอังคารจะเป็นช่วงเวลาชี้วัดว่า ส.ว.แซนเดอร์สยังอยู่ในเส้นทางขับเคี่ยวกับไบเดนหรือไม่ เขาอาจถูกบีบให้ถอนตัว หากไม่สามารถพลิกกลับมาชนะได้ ไบเดนวัย 77 ปี มีคะแนนนำห่างในโพลของทั้ง 3 รัฐนี้ โดยเฉพาะที่รัฐฟลอริดา ซึ่งมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากสุด

    ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องเปลี่ยนจากการจัดชุมนุมปราศรัยเป็นการหาเสียงทางออนไลน์ แต่การไม่สามารถออกไปปราศรัยหาเสียงกับผู้มีสิทธิ์โดยตรงน่าจะส่งผลเสียต่อแซนเดอร์สมากกว่า ส.ว.ฝ่ายซ้ายรายนี้มักดึงดูดฝูงชนมาฟังการปราศรัยได้จำนวนมากมาโดยตลอด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"