ฝ่ายค้านยันขอเปิดสภา เมิน‘500สส.’พาหะเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 "ฝ่ายค้าน" ยันขอเปิดสภาถกปัญหาโควิด-19 หวังเสนอแนะความเห็น ไม่ใช่เวทีด่ารัฐบาล "หญิงหน่อย" ชง 2 มาตรการหยุดวิกฤติไวรัส ปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อ-ปิด ปท.ป้องกันกลุ่มเสี่ยงเข้ามา "สมศักดิ์" ผวา! 500 ส.ส.รวมตัวห่วงติดเชื้อ "อดีตเด็ก อนค." ส่ายหน้า "ลุงตู่" แก้โคโรนา ขอร้องลาออกเถอะ ติดแฮชแท็กอยากให้ธนาธรเป็นนายกฯ "ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบจริยธรรม "ส.ส.พปชร." ด่า ปชช.โง่ 

    ที่พรรคเพื่อไทย วันที่ 17 มี.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานศูนย์รับเรื่องและติดตามการแก้ไขปัญหาการระบาดของ ไวรัสโคโรนา 2019 พรรค พท. จัดประชุมศูนย์รับเรื่องฯ ดังกล่าว โดยมี ส.ส.กทม.และ ส.ส.คนรุ่นใหม่ในต่างจังหวัดเข้าร่วมประชุม
    คุณหญิงสุดารัตน์แถลงผลการประชุมว่า ขอเสนอมาตรการไปยังนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  จำนวน 2 มาตรการ 1.รัฐบาลต้องเปิดปฏิบัติการปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยใช้กลไกของสาธารณสุขที่มีโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และ อสม.อยู่ทั่วประเทศ ใช้กลไกของมหาดไทยเป็นหน่วยงานเสริม การปูพรมทำภายใน 3 สัปดาห์ 3 รอบ โดยเฉลี่ย 5 วันจะทำหนึ่งรอบ เพราะการตรวจค้นหาเชื้อรอบแรกอาจยังไม่เจอ จึงต้องมีการตรวจซ้ำ เพื่อจบปัญหาการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด 
    นอกจากนี้ 2.การระงับการเพิ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้าประเทศ ที่ขอเสนอมาตรการขั้นเด็ดขาดให้นายกรัฐมนตรีเลือกอีก 2 มาตรการคือ A.ประกาศปิดประเทศ (Lockdown) ไม่รับผู้เดินทางจากต่างประเทศ 14 วัน B.ประกาศให้ผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน อย่างเคร่งครัด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ 
    "เพื่อให้ทั้ง 2 มาตรการสามารถปฏิบัติได้สำเร็จบนพื้นฐานที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักรบโควิด-19 ที่เป็นด่านหน้า คือ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข เป็นลำดับแรก รัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณให้ทุกโรงพยาบาล เพื่อจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ในการป้องกันตัวเองของบุคลากรให้พร้อมเพรียง อย่าให้เป็นปัญหาขาดแคลน อย่างหน้ากากอนามัยอีก และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรซึ่งถือเป็นนักรบโควิด-19 ด่านหน้ารัฐบาลต้องจ่ายเบี้ยความเสี่ยงให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานทุกคน และที่สำคัญคือรัฐบาลต้องจัดอุปกรณ์เวชภัณฑ์ให้เพียงพอรองรับการรักษาผู้ป่วยที่จะมีมากขึ้น" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
    ประธานยุทธศาสตร์พรรค พท.กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส.อยู่ทั่วประเทศ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 สิ่งที่เสนอเป็นข้อเรียกร้องมาจากความห่วงใย ขอให้นายกรัฐมนตรีโปรดนำมาพิจารณาด้วยเหตุและผล ขอให้ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจ
    "ข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่อยากให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อรับฟังข้อเสนอนำไปสู่การแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามหลักการทั่วไป ตามวิถีทางประชาธิปไตย ทั่วโลกยามเกิดวิกฤติ ใช้กลไกสภาในการหาทางออก เพราะวันนี้ไวรัสโควิดลุกลามไปทั่วโลกกว่า 140 ประเทศ โดยใช้สภาในการสนับสนุนแก้ไขปัญหา เช่น หากจะมีมาตรการล็อกดาวน์ เมื่อเป็นแบบนี้จะว่าอย่างไร อยากให้ใช้กลไกสภาช่วยตัดสินใจ" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
ฝ่ายค้านยันต้องเปิดสภา
    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญตามมาตรา 155 ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย หรือเศรษฐกิจของประเทศ สมควรที่จะปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี ตามระบอบรัฐสภา ซึ่งเป็นเวทีที่จะเกิดประโยชน์มากกว่า 
    "พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน โดยการระดมความคิดเห็นเพื่อแก้วิกฤติของประเทศ ที่บรรดา ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลกังวลว่าจะเป็นเวทีด่ารัฐบาลนั้น เป็นความคิดที่โง่มาก อยากแนะนำว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรเลิกเห็นแก่ตัวเอง และหากเห็นแก่ประเทศจริงต้องให้ความสำคัญกับรัฐสภา ถ้ามัวแต่กลัวฝ่ายค้านก็โง่เต็มที" นพ.ชลน่านกล่าว
    ส่วน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงกรณีที่ทางพรรคฝ่ายค้านมีการเสนอให้เปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่ออภิปรายเสนอความคิดเห็นในการจัดการเรื่องโควิด-19 ต่อรัฐบาลว่า ท่ามกลางภาวะสงครามชีวภาพที่ประเทศต้องการ การร่วมแรงร่วมใจจากนักการเมือง ประชาชนทุกฝ่าย ผมขอเสนอทางออกดังนี้ ขอให้ทางสภาจัดการประชุมปรึกษาหารือขึ้นเป็นเวลา 1 วัน ตั้งแต่ 09.00-21.00 น. โดยให้ทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ส่งตัวแทนพรรคละ 1-3 คนเข้าอภิปราย คนละไม่เกิน 10 นาที 
    ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงข้อเสนอฝ่ายค้านขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อขอหารือการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศว่า พปชร. กำลังหารือกันว่าจะมีท่าทีที่ชัดเจนต่อเรื่องต่างๆ อย่างไร ซึ่งการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ มีข้อหารือกันได้ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ในรายละเอียดขึ้นอยู่กับ ส.ส.ที่จะต้องพูดคุยกันก่อน
    อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และแกนนำพรรค พปชร. กล่าวว่า สภาก็อย่าไปรวมกันเยอะ เดี๋ยวจะติดในสภาอีก ไม่รู้ใครเป็นใคร เพลาๆ กันไปสักระยะเวลาหนึ่ง ตนคิดว่าถ้าสถานการณ์เบาลงแล้วก็ไม่เป็นอะไร สามารถเปิดได้ แต่ถ้าเปิดวันนี้แล้วมีคน 500 คนอยู่ที่เดียวกันเกรงว่าจะติดต่อกันไปได้
    “อย่าเพิ่งไปเปิดเลย ผมก็เป็น ส.ส.ด้วย ผมคิดว่ามันน่ากลัว วันหนึ่งเราทำงานเสร็จก็รีบกลับบ้าน ไม่มัวไปดื่ม ไปเที่ยว ไปอะไร มันน่ากลัว บ้านใครบ้านมันดีกว่า” นายสมศักดิ์กล่าว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีประชาชนโทรศัพท์มาที่ศูนย์บริการประชาชน 1111 สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นจำนวนมาก ฝากขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม,  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และทีมนายแพทย์สาธารณสุข ที่ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลอย่างทุ่มเทในการป้องกันไวรัสโควิด-19 จนทำให้ประชาชนมีความคลายวิตกกังวล สบายใจ อบอุ่นใจขึ้นมาก ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจในมาตรการการป้องกันการระมัดระวังสุขภาพตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสมากขึ้น 
    ส่วน น.ส.ณิชชา บุญลือณิชชา สมาชิกพรรคก้าวไกล อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขตบางกะปิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุตอนหนึ่งว่า ดิฉันเองเคยได้แชร์วิสัยทัศน์วิธีรับมือวิกฤติ Covid 19 ทั้ง 11 ข้อของทางรัฐบาลไต้หวันแล้ว ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้เชิงบูรณาการไปพร้อมกับแผนรับมือของประเทศไทยได้ แต่ ณ วันนี้ได้ฟังท่านนายกรัฐมนตรีแถลงการณ์ ซึ่งคาดหวังว่าท่านนายกฯ จะแถลงมาตรการอะไรออกมาให้ ประชาชนได้อุ่นใจหรือสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ เนื้อหาสาระที่ท่านกล่าวมานั้นไม่มีอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนเลย
ไล่บิ๊กตู่ขอนายกฯ ธนาธร
    "ดังนั้นดิฉันสรุปสั้นๆ ได้ว่า “ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด” แต่ถ้า “ผู้นำตายประชาชนจะรอดกันหมด” โปรดลาออกเถอะค่ะ ด้วยความเคารพ #อยากให้ธนาธรเป็นนายก #ได้เวลาของคนรุ่นใหม่" อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ระบุ
    ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีถูกวิจารณ์จัดเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดนางภัทรมน เพ็งส้ม เลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่มี ส.ส.และสมาชิกพรรค พปชร.ไปร่วมจำนวนมาก ขัดแย้งกับมาตรการและนโยบายของรัฐบาลเรื่องการป้องกันไวรัสโควิด-19 ว่า งานดังกล่าวจัดที่บ้านพักซึ่งเป็นพื้นที่เปิด จัดโต๊ะในระยะห่างพอสมควร ใช้เวลาอยู่ในงานไม่มากนัก และการรวมตัวกันก็ไม่มาก มีประมาณ 20-30 คน 
    "ผู้จัดงานรู้ถึงสถานการณ์ แต่เป็นการจัดงานภายในเฉพาะคนที่สนิทกัน อีกทั้งก่อนเข้างานมีการฉีดแอลกอฮอล์เจลด้วย เดิมทีงานดังกล่าวจะจัดใหญ่กว่านี้ แต่เจ้าของงานลดขนาดลงมา เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ส่วนที่มี ส.ส.ในพรรค พปชร.บางส่วนไม่เห็นด้วย จนมีการตอบโต้กันเองในไลน์กลุ่ม ส.ส.พรรคนั้น เป็นความเห็นของสองคน ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นไปมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติในพรรคการเมืองขนาดใหญ่" นายอธิรัฐกล่าว
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีมีการกล่าวหาที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวข้องกับการทุจริตส่งออกหน้ากากอนามัยว่า พรรค ปชป.ยึดมั่นในหลักความซื่อสัตย์สุจริต เมื่อมีการกล่าวหาทางพรรคก็สนับสนุนให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ดำเนินการให้ถึงที่สุด ทำความจริงให้ปรากฏว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งพรรคก็มีการตรวจสอบภายในอยู่ โดยข้อบังคับพรรคระบุไว้ชัดบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่รักษาชื่อเสียง นำความเสื่อมเสียมาสู่พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่มีการปกป้อง ซึ่งความผิดร้ายแรงสูงสุดคือการพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตามจะต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งจะต้องฟังข้อเท็จจริง
    วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีนายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ นำข้อความของชาวเน็ตคนหนึ่งมาแชร์ต่อผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว จากการสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในวลี "ประชาชนโง่จะตายกันหมด" พร้อมระบุ ข้อความนี้เป็นของชาวเน็ตท่านหนึ่ง ผมเอามาแชร์เพื่อสะท้อนความคิดเห็น เพราะเห็นป้ายวลี “ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด” แล้วคันหัวใจ ขอล่อเป้าให้เด็กๆ รุมด่าสักทีเหอะ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในความไม่เหมาะสม และแม้เจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงผ่านผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้โพสต์ข้อความนี้ แต่เป็นเพียงการนำข้อความของชาวเน็ตมาแชร์ต่อเท่านั้นก็ตาม
    "แม้เป็นการนำข้อความของคนอื่นมาโพสต์หรือไม่ก็ตาม แต่เป็นเจตนาโดยแท้ที่สะท้อนตัวตนและพฤติกรรมของ ส.ส.รายดังกล่าว อันเข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ข้อ 17 และข้อ 23 อันถือเป็นการปฏิบัติต่อประชาชนอย่างมีอคติ และไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน ทำให้ประชาชนตำหนิ ติเตียนเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง ส.ส.โดยชัดแจ้ง จึงจำต้องนำความขึ้นร้องเรียนไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนฯ เพื่อให้คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนฯ ดำเนินการไต่สวน สอบสวนและลงโทษตามกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อสังคมและนักการเมืองต่อไป" นายศรีสุวรรณกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"