โลกช็อก!ดับ7พันศพเซ่นโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

 ฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ระบุฝรั่งเศสกำลังทำสงครามกับโควิด-19 ขณะยอดติดเชื้อทั่วโลกพุ่งเกิน 180,000 คน สเปน-อิตาลีปิดเมืองแล้วยังเอาไม่อยู่ มาเลเซียเตรียมปิดพรมแดนวันพุธนี้

     ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่เชื้อไปเกือบ 150 ประเทศและดินแดนแล้วเมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคม 2563 โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 180,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 7,000 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกรวมกันมากกว่าตัวเลขเฉพาะของจีนแล้ว 
    รายงานเอเอฟพีอ้างข้อมูลของทางการจีนเมื่อวันอังคารว่า จีนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มแค่ 1 ราย แต่กลับพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าจีน 20 ราย ซึ่งกำลังเป็นปัญหาน่าวิตกของจีน รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งเริ่มใช้มาตรการกักกันผู้เดินทางเข้ากรุงปักกิ่งเกือบทั้งหมดอยู่ภายในโรงแรมที่จัดไว้นาน 14 วัน โดยมีข้อยกเว้นสำหรับคนบางกลุ่ม เช่น เยาวชน, ผู้สูงอายุ และหญิงมีครรภ์ ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ขยายการกักกันนักเดินทางจาก 16 ประเทศให้ครอบคลุมสหรัฐ, ออสเตรเลีย และอีกหลายชาติยุโรปด้วย
     อิตาลีมีสถานการณ์หนักที่สุดขณะนี้ แม้รัฐบาลจะสั่งล็อกดาวน์ประเทศและจำกัดการเดินทาง แต่ยังคงมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นไม่หยุด ข้อมูลถึงคืนวันจันทร์อิตาลีมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 349 ราย ยอดรวมผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เดือนที่แล้วจนถึงวันจันทร์อยู่ที่ 2,158 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 27,980 คน
    สถานการณ์ในสเปนก็ยังไม่ดีขึ้น แม้รัฐบาลจะสั่งล็อกดาวน์เกือบทั้งประเทศห้ามประชากร 46 ล้านคนออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็นตั้งแต่สุดสัปดาห์ โดยกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า วันอังคารมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 1,987 ราย ทำให้ยอดรวมพุ่งเกิน 11,000 รายแล้ว ในจำนวนนี้เสียชีวิต 491 ราย ส่วนอิหร่านที่สถานการณ์หนักรองจากอิตาลี มีคนเสียชีวิตเพิ่มอีก 135 รายในวันอังคาร ยอดดับรวมเป็น 988 รายแล้ว ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 16,169 ราย
    รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เกือบสิ้นเชิงทั้งประเทศตั้งแต่ 12.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เปรียบการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าเป็นการทำ "สงคราม" และสั่งให้ประชาชนงดออกนอกบ้านเป็นเวลา 15 วัน โดยรัฐบาลส่งตำรวจและสารวัตรทหารราว 100,000 นายออกตรวจตราตามท้องถนน และจะลงโทษปรับเงิน 38-135 ยูโรกับผู้ที่ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถานหากไม่มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรระบุเหตุผลที่สมควร
    เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า เธอจะร้องขอให้บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่มเชงเกนใช้มาตรการห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดเข้าประเทศในกลุ่มปลอดวีซ่าของยุโรป
    วันเดียวกันนั้น ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เรียกร้องให้ทุกประเทศตรวจผู้ต้องสงสัยทุกราย ซึ่งน่าจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดพราด ขณะเดียวกันรายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของโฆษกดับเบิลยูเอชโอเมื่อวันอังคารว่า มีเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูเอชโอประจำสำนักงานใหญ่ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ 2 รายติดเชื้อไวรัส โดยตรวจพบเมื่อวันศุกร์และวันพฤหัสบดีที่แล้ว
    สวิตเซอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 2,200 รายแล้ว เสียชีวิตไป 14 ราย รัฐบาลได้ใช้มาตรการฉุกเฉินหลายอย่าง เช่น ห้ามการชุมนุม, เข้มงวดการผ่านเข้า-ออกชายแดนและวางกำลังทหาร
    การพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังดำเนินอยู่ในหลายประเทศ เมื่อวันจันทร์สหรัฐประกาศว่าได้เริ่มการทดลองวัคซีนกับมนุษย์เป็นครั้งแรก แม้จะต้องรอเวลาอีก 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง จึงจะสามารถใช้งานได้ ขณะเดียวกัน บริษัทซาโนฟี ผู้ผลิตยาจากฝรั่งเศส และบริษัทรีเจเนอรอนจากสหรัฐก็บอกว่าพวกเขาเริ่มการทดลองทางคลินิกกับยาตัวใหม่ที่ชื่อว่า Kevzara รัสเซียก็บอกเช่นกันว่านักวิทยาศาสตร์ของตนเริ่มการทดลองวัคซีนต้นแบบแล้ว
    ที่สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งลงมากกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการปิดตลาดที่เลวร้ายที่สุดนับแต่ปี 2530 ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่าสหรัฐ "อาจจะ" เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพราะผลกระทบจากโรคระบาดนี้ ทรัมป์ยังขอความร่วมมือชาวอเมริกันงดการชุมนุมที่มีคนมากกว่า 10 คน 
    รัฐบาลท้องถิ่นรัฐนิวเจอร์ซีย์และนครซานฟรานซิสโกประกาศใช้เคอร์ฟิวเพื่อจำกัดการเดินทางภายในรัฐ โดยเปอร์โตริโกซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐก็เพิ่งประกาศใช้เคอร์ฟิวก่อนหน้านั้นไม่นาน ส่วนแคนาดาประกาศปิดพรมแดนงดรับชาวต่างชาติเกือบทั้งหมด ยกเว้นชาวอเมริกัน
    ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกที่สั่งปิดตลาดหุ้นอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันอังคาร สอดรับกับคำสั่งล็อกดาวน์ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานหากไม่จำเป็น โดยมีผลกับประชากรราวครึ่งประเทศซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนเกาะลูซอน อันรวมถึงกรุงมะนิลา 
    ส่วนมาเลเซียก็เตรียมปิดประเทศห้ามชาวต่างชาติเข้าและห้ามชาวมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันพุธนี้ มาเลเซียเพิ่งรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายแรกเมื่อวันอังคาร ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นพรวดพราด 120 ราย รวมเป็น 673 รายแล้ว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"