'ไบเดน'ชนะถล่มทลายอีก3รัฐ เก็บแต้มทิ้งห่าง'แซนเดอร์ส'


เพิ่มเพื่อน    

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน กวาดชัยชนะด้วยคะแนนถล่มทลายเหนือ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ในการเลือกตั้งขั้นต้น 3 รัฐของพรรคเดโมแครตเมื่อวันอังคาร โกยจำนวนคณะผู้เลือกตั้งทิ้งห่าง ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ขึ้นแท่นนอมินีของรีพับลิกันแบบไม่ต้องลุ้น

ชาวอเมริกันลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563

    เมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคม พรรคเดโมแครตจัดการลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นในอีก 3 มลรัฐ ได้แก่ ฟลอริดา, อิลลินอยส์ และแอริโซนา เพื่อหยั่งเสียงหาตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐแข่งกับทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ โดยการชิงชัยของพรรคเหลือคู่ต่อสู้เพียง 2 ราย คือ อดีตรองประธานาธิบดีไบเดน วัย 77 ปีที่ยึดแนวทางสายกลาง กับ ส.ว.เวอร์มอนต์วัย 78 ปีผู้ประกาศตนเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตย หลังจากผู้สมัครรายอื่นพากันถอนตัวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วพร้อมใจกันหนุนหลังไบเดน

    อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา รายนี้แทบจะหมดอนาคตในการหยั่งเสียงช่วงแรกๆ เมื่อ 1 เดือนก่อน ที่เขาทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจ จนกระทั่งมาถึงการหยั่งเสียงที่รัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ไบเดนชนะอันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก และทำผลงานได้อีกอย่างต่อเนื่องมาถึงวันอังคารที่ผ่านมา

    ที่รัฐฟลอริดา ที่มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากที่สุดถึง 219 คน ไบเดนได้คะแนนสนับสนุนถึง 62% ในขณะที่แซนเดอร์สได้คะแนนแค่ 23% ส่วนผลคะแนนของรัฐอิลลินอยส์ที่ผ่านไปแล้ว 89% ไบเดนก็มีคะแนนนำแซนเดอร์สอยู่ถึง 23% ขณะที่รัฐแอริโซนาซึ่งปิดการลงคะแนนช้าที่สุด ไบเดนก็กำลังจะเก็บชัยชนะเป็นรัฐที่ 19 ของเขาในการหยั่งเสียง 24 มลรัฐ

    เดิมรัฐโอไฮโอก็มีกำหนดหยั่งเสียงในวันเดียวกันนี้ แต่ไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกัน สั่งให้เลื่อนการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตในรัฐนี้ออกไปเป็นเดือนมิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ถูกประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน

    ไบเดนแถลงทางโทรทัศน์จากบ้านของเขาในรัฐเดลาแวร์ว่า คณะของเขามีค่ำคืนที่ยอดเยี่ยม พวกเขาเข้าใกล้การได้รับเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และกำลังสร้างพันธมิตรในวงกว้างที่จำเป็นต่อชัยชนะในเดือนพฤศจิกายน

    เดวิด แอ็กเซลร็อด นักวิเคราะห์การเมืองที่เคยเป็นหัวหน้านักวางยุทธศาสตร์หาเสียงของโอบามา สรุปว่า แซนเดอร์สอยู่ในสภาพป่วยปางตายแล้ว ไม่เคยมีผู้สมัครของเดโมแครตคนใดกลับมาได้ในสถานการณ์ที่ตามหลังห่างเช่นนี้ การชิงชัยจบลงแล้ว

    ตามการรวบรวมข้อมูลของนิวยอร์กไทมส์ ถึงวันอังคารที่ผ่านมา ไบเดนมีคณะผู้แทนลงคะแนนแล้ว 1,147 ราย ขณะที่แซนเดอร์สมี 861 ราย ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 1,991 รายเพื่อเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคในที่ประชุมใหญ่พรรคเดือนกรกฎาคมนี้

    เมื่อวันอังคาร แมริแลนด์เป็นมลรัฐล่าสุดที่ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตออกไป จากวันที่ 28 เมษายน ไปเป็นวันที่ 2 มิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ก่อนหน้านี้รัฐเคนทักกีและลุยเซียนา ก็เพิ่งเลื่อนการเลือกตั้งขั้นต้นไปเป็นเดือนมิถุนายน และรัฐจอร์เจียเลื่อนการหยั่งเสียงสัปดาห์หน้าไปเป็นเดือนพฤษภาคม

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์เป็นว่าที่ตัวแทนของรีพับลิกันลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่ 2 อย่างไม่มีข้อกังขาแน่นอนแล้ว โดยรีพับลิกันจัดการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐฟลอริดาและอิลลินอยส์ในวันอังคารเช่นกัน รอนนา แม็กแดเนียล ประธานพรรครีพับลิกัน ทวีตแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเขาคือว่าที่นอมินีของพรรคอย่างเป็นทางการแล้วจากชัยชนะใน 2 รัฐนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"