สศร.ปล่อยเพลงแร๊พชวนป้องกันแพร่โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 19 มี.ค.-  ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เปิดเผยว่า จากการที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดจัดทำโครงการและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนรวมทั้งรณรงค์การป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนนั้น  ในส่วนของ สศร. ที่ผ่านมาได้จัดโครงการอบรมทำหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้สนใจทั้งที่หอศิลป์ร่วมสมัยถนนราชดำเนิน และในงานเทศกาลศิลปะกรุงเทพ บริเวณสยามสแควร์ ล่าสุดยังได้ร่วมกับศิลปินร่วมสมัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก และเยาวชนไม่ให้ตื่นตระหนกกับสถานการณ์  การแพร่ระบาดของโรค แต่ให้มีสติในการป้องกันตัวจัดทำเป็นคลิปมิวสิควีดีโอเพลงแร๊พ โดยนายบงกช ยุพา ผู้ชนะการประกวดจากโครงการเพลงไทยแร๊พร่วมสมัยของ สศร. เป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้อง ทำนอง และจัดทำเป็นมิวสิควิดีโอ  ชื่อ เพลงแร๊พ anti visus covid-19   

     ดร.วิมลลักษณ์ กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาของเพลงดังกล่าวกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ และประเทศไทยได้มีมาตรการเฝ้าระวังด้านต่างๆ  ซึ่งประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกหากไม่ได้ไป ในพื้นที่เสี่ยง ให้ความรู้การเฝ้าระวังอาการหากมีอาการไอ เจ็บคอปวด มีไข้สูง คัดจมูกหายใจติดขัดให้เข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์พร้อมแนะนำวิธีป้องกันตัวเองทั้งการหลีกเลี่ยงไปในสถานที่แออัด กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือเป็นประจำ รวมถึงใส่หน้ากากอนามัย ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมไม่ปิดบังถ้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อที่สำคัญ ไม่ควรแชร์ข่าวปลอมที่สร้างความตื่นตระหนกมากยิ่งขึ้น โดยการจัดทำครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษา  สบศ.ร่วมแสดง และข้อมูลจากทางการแพทย์จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ ocac.go.th โดยหวังว่าจะเข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนให้กลายเป็นคลิปไวรัลป้องกันตัวในโลกโซเซียลมากยิ่งขึ้น  

 

 

     ด้าน นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า ได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการเชิงยุทธศาสตร์ แก่ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาคีจัดทำแอพพลิเคชั่นตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกเชิงข้อมูล ในรูปแบบ​data jouralism เป็นการรายงานสถานการณ์ข่าวเชิงวารสารศาสต ร์และกำลังพัฒนาสื่อที่เข้าถึงแบบ realtime รวมถึงเกิดการเรียนรู้ผ่านเรื่องจริง โดย รศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล​ หัวหน้าภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ ภายในระบุข้อมูลยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทย และทั่วโลก รายละเอียดการเดินทาง ทั้งประเทศที่มีความเสี่ยงไม่ควรเดินทาง ประเทศห้ามเดินทาง รวมถึงศูนย์รวมความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 อาทิ ทำอย่างไรเมื่อมีผู้สูงอายุในบ้านช่วงโควิด-ระบาดหนัก 5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายต่อสู้โควิด-19  วิธีกักตัวเองในบ้านเมื่อเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 การเยียวยารักษาสุขภาพจิตในช่วงโควิด-19 วิธีการดูแลตนเองช่วงโค-วิด รวมถึงวิธีทำเจลล้างมือเองง่ายๆ ป้องกันเชื้อ ตลอดจนสถานการณ์ความคืบหน้าการแถลงข่าวและมาตรการดูแลของภาครัฐรายวัน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ COVID19.WORKPOINTNEWS.COM    

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"