มหาอำนาจสู้สงครามไวรัส จีนไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ในปท.


เพิ่มเพื่อน    

 ชาติมหาอำนาจโลกทำสงครามกับโควิด-19 อิตาลีขยายมาตรการปิดประเทศถึงต้นเดือนหน้า "โดนัลด์ ทรัมป์" ส่งโรงพยาบาลลอยน้ำของกองทัพช่วยนิวยอร์ก อังกฤษ-เยอรมนีเรียกใช้บริการทหาร หลายชาติยอดดับ-ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด แต่จีนไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่เป็นครั้งแรก แต่พบผู้ติดเชื้อนำเข้าวันเดียวถึง 34 ราย

     โรคโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ได้แพร่ไปแล้วยังเกือบ 160 ประเทศและดินแดน โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 217,510 ราย เสียชีวิต 9,020 ราย ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563 
    ในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งพบไวรัสนี้แพร่เชื้อสู่คนครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถึงวันพฤหัสบดี จีนมีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 80,928 ราย เสียชีวิต 3,245 ราย รักษาหายแล้ว 69,601 ราย แต่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า จีนไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เกิดจากการติดเชื้อในประเทศแม้แต่รายเดียวเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 รายนั้นเป็นผู้ที่ติดเชื้อจากนอกประเทศ จีนมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 8 คนด้วยเมื่อวันพุธ 
     สถานการณ์ที่ใกล้ยุติในจีน เป็นผลจากมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการปิดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่เดือนมกราคมและอีกหลายเมืองใกล้เคียง ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดภายนอกจีนยังเลวร้าย และจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตแซงหน้ายอดรวมของจีนแล้ว 
    โดยเฉพาะในยุโรปที่มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 4,100 คน อิตาลีเป็นประเทศที่สถานการณ์หนักที่สุด เมื่อวันพุธวันเดียวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 475 คน มากกว่าทุกประเทศ ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,978 รายหรือราว 1 ใน 3 ของทั้งโลก โดยผู้ติดเชื้อ 35,713 ราย 
     ประเทศปากีสถาน, รัสเซีย, คอสตาริกา และเม็กซิโก ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามีผู้เสียชีวิตรายแรกในประเทศ ขณะที่มอริเชียส, บาร์เบโดส, แซมเบีย, ฟิจิ, บาฮามาส, เอลซัลวาดอร์ และนิการากัว มีผู้ติดเชื้อรายแรก
    รัฐบาลอิตาลีใช้มาตรการเด็ดขาดด้วยการปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายประเทศกำลังดำเนินตาม แต่ดูเหมือนมาตรการนี้จะยังไม่ได้ผลในเวลาอันใกล้ นายกฯ จูเซปเป คอนเต จึงประกาศขยายเวลาการปิดประเทศออกไปถึงวันที่ 3 เมษายน 
     อิหร่านเป็นประเทศที่สถานการณ์หนักรองลงมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 149 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ยอดดับรวมเพิ่มเป็น 1,284 ศพ จากมีผู้ติดเชื้อ 18,407 คน วันเดียวกันรัฐบาลสเปนก็ประกาศว่ายอดสังเวยไวรัสโคโรนาในประเทศเพิ่มราว 30% ในเวลา 24 ชั่วโมง โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 767 ราย จากผู้ติดเชื้อ 17,147ราย
     รัฐบาลฝรั่งเศสที่สั่งล็อกดาวน์ประเทศเช่นเดียวกับสเปน ก็กำลังพิจารณาขยายเวลาปิดเมืองนาน 2 สัปดาห์ออกไปอีก รัฐมนตรีมหาดไทยตำหนิประชาชนที่ไม่ให้ความร่วมมือกับการกักกันตนเองในบ้านซึ่งทำให้บุคคลอื่นเสี่ยงไปด้วย 
     สหภาพยุโรป (อียู) เพิ่งประกาศปิดพรมแดนของยุโรปห้ามนักเดินทางจากนอกสหภาพ ยกเว้นอังกฤษ เข้าอียูเป็นเวลา 30 วัน และเมื่อวันพุธ ธนาคารกลางยุโรปประกาศมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 750,000 ล้านยูโร เพื่อบรรเทาความหวาดวิตกของตลาดหุ้น 
     ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เพิ่งลงนามอนุมัติงบช่วยเหลือฉุกเฉิน 100,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับใช้จัดการชุดตรวจไวรัสฟรีแก่ผู้ที่จำเป็น และชดเชยสำหรับผู้ที่ต้องลาป่วยหรือลางาน ทรัมป์กล่าวว่า เขามองว่าตัวเขากำลังเป็นประธานาธิบดียามศึกสงคราม แต่สหรัฐจะเอาชนะข้าศึกที่มองไม่เห็นนี้ให้ได้โดยเร็วกว่าที่คิด เขายังประกาศใช้อำนาจพิเศษตามพระราชบัญญัติการผลิตเพื่อการป้องกันประเทศ ที่จะสามารถบังคบให้โรงงานเร่งการผลิตสินค้ารวมถึงหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคได้
     ขณะเดียวกัน ทรัมป์สั่งการให้ส่งเรือโรงพยาบาลทหารมารองรับผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย โดยลำแรกคือเรือยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ต ขนาด 1,000 ห้องของกองทัพเรือ จะส่งไปยังอ่าวนิวยอร์กทันที ยังมีเรือยูเอสเอ็นเอส เมอร์ซี อีกลำที่น่าจะส่งไปยังรัฐฝั่งตะวันตก โดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและวอชิงตันกำลังร้องขอความช่วยเหลือ ถึงวันพฤหัสบดีสหรัฐมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 9,400 ราย เสียชีวิต 150 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นรวมถึงสมาชิกสภาคองเกรส 2 ราย 
     นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธว่า เยอรมนีไม่เคยเผยกับปัญหาท้าทายที่เรียกร้องให้ประเทศร่วมมือร่วมใจกันแบบนี้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อพุ่งเกิน 10,000 รายแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 2,800 รายในวันเดียว ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 24 ราย นางแอนเนอเกร็ต ครัมป์-คาร์เรนเบาเออร์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ประกาศเรียกทหารกองหนุนที่มีอยู่ราว 75,000 คนมาช่วยการต่อสู้กับโรคระบาดนี้
     เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ ก็ประกาศวันเดียวกันว่า อังกฤษกำลังถอนกำลังทหารบางส่วนจากภารกิจฝึกทหารในอิรักกลับมาช่วยเหลือการต่อสู้กับโควิด-19 ในประเทศ ขณะเดียวกัน มีความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะใช้มาตรการปิดเมืองตามอย่างยุโรป โดยนายกฯ บอริส จอห์นสัน เพิ่งประเดิมด้วยการสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศตั้งแต่วันศุกร์นี้ หลังจากสั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินทั่วกรุงลอนดอนโหมโรงก่อนการล็อกดาวน์เมืองหลวง และยังขอให้ทหาร 20,000 นายอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง อังกฤษมีคนสังเวยไวรัสแล้ว 104 ราย จากผู้ติดเชื้อกว่า 2,600 ราย
     นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ยอมรับเช่นกันว่า โรคระบาดครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งหนึ่งในรอบ 100 ปี พร้อมเตือนว่าวิกฤตินี้อาจยาวนานถึง 6 เดือน รัฐบาลของเขาเพิ่งประกาศใช้มาตรการปิดประเทศเช่นเดียวกับนิวซีแลนด์ ห้ามผู้ที่ไม่ใช่ผู้พักอาศัยในประเทศเดินทางเข้า.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"