'ส.ว.สมชาย'อธิบายชัดเจนทำไมรัฐบาลถึงยังไม่ปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.63- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษย์ชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #ประเทศไทยต้องชนะ

คำตอบสำหรับผู้ที่สงสัยว่าทำไมนายกลุงตู่ถึงยังไม่ปิดประเทศตามคำร้องตะโกนทางโซเชี่ยล!!!

ในทางการบริหารจัดการกับมหันตภัยโรคระบาดของโลก มี3วิธีดังนี้ครับ

1)ปล่อยให้ระบาดทั้งประเทศไม่แล้วเชื่อว่าเชื่อโรคจะยุติเองใน4-6เดือน อังกฤษเลือกทางนี้แล้ว คาดการณ์ว่าเลวร้ายสุดจะมีคนตาย510,000คน คนอื่นที่เหลือจะรอดและมีภูมิคุ้มกันข่าวว่าเนเธอร์แลนด์ก็จะเลือกแนวทางนี้ เรียกว่า Unmitigated - ยุทธศาสตร์เฉยไว้ คือไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้โรคดำเนินไป ที่ตายก็ตายไป ที่รอดก็จะเป็นตัวกั้นโรค (herd immunity)

2) Mitigation - ยุทธศาสตร์หน่วงโรค คือทำทุกอย่างให้โรคกระจายตัวช้าลง เช่น เฝ้าระวัง สอบสวน กักกันโรคอย่างขันแข็ง ใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล กักกันตนเอง อยู่ให้ห่างคนอื่น (social distancing)

3)Suppression - ยุทธการปิดเมือง หรือ Lockdown ซึ่งมีเป้าหมายขจัดโรคให้เกลี้ยงในบัดดล คือปิดประเทศไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายคนเข้าออก ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังสอบสวน

ซึ่งทั้งสามทางเลือกนั้นมีความเสี่ยงทั้งสิ้น เพราะไม่มีใครทำนายถูกหรอกครับ มหันภัยโรคร้ายแรงไวรัสโควิดที่มาเหมือนไข้หวัดสเปน ไข้รากสาด เมื่อทุกๆร้อยปีในอดีต ไวรัสและโรคระบาดเขาก็มีวิวัฒนาการเช่นกันนะ

ดังนั้นผมสรุปว่าเวลานี้นายกลุงตู่และอาจารย์แพทย์ที่ปรึกษา. เลือกทางที่2นี้เหมาะที่สุดแล้วครับ เพราะถ้าเลือกทางที่1แบบอังกฤษ นายกลุงตู่และคนไทยทังหมดคงไม่เลือก ที่จะเสียสละชีวิตคนไทยกว่าครึ่งล้าน เพราะแม้เราจะเสียสละตัวเอง ก็ใช่ว่าเชื้อโรคเขาจะเลือกเราหรือไม่ใช่เรา อาจเป็นครอบครัวเราคนใดคนหนึ่งหรือทั้งหมด ซึ่งคงไม่มีใครเห็นด้วยกับข้อนี้แน่นอน

ส่วนถ้าเลือกแบบวิธีที่3คือปิดประเทศทั้งหมด14-21วันก็น่าจะดีนะครับ แต่มีคำถามว่า ถ้านอกประเทศเราเขายังระบาดกันอีกนานและไม่มีวัคซีนป้องกันที่ใช้ได้กันทั้งโลก ข่าวการทดลองในสหรัฐอเมริกา ในจีน ในเยอรมนีนั้น อย่าลืมว่ากว่าจะผลิตใช้ได้จริงจังให้พอต้องใช้เวลา12-18เดือน และแน่นอนสุด ถ้าผลิตวัคซีนได้ สหรัฐอเมริกา จีน เยอรมันนี คงให้คนของเขาก่อน กว่าประเทศไทยจะได้รับอานิสงส์ คงประมาณ +12-18เดือน

เราจะยอมปิดประเทศไทยนานได้เท่านั้นมั้ย เพราะถ้าปิดแล้วเปิดเพื่อรับนักท่องเที่ยวเพื่อติดต่อค้าขาย เปิดปุ๊บก็ติดโรคปั๊บทันที ใครจะเรียกร้องปิดประเทศนั้น ต้องยอมรับเรื่องนี้ให้ได้ ส่วนตัวผม พอยอมรับได้ครับ เพราะเตรียมตัวพึ่งตรเองตามเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9แล้ว ถามว่าคนไทยทุกคนพร้อมมั้ย ทั้งภาคการท่องเที่ยว การโรงแรมและภาคธุรกิจอุตสาหกรรม smesฯลฯ

ขอบคุณข้อมูลทางวิชาการจากอาจารย์นพ.สัณห์ ใจยอดศิลป์ ที่ทำให้ผมคิดออกว่า นายกลุงตู่และคณะอาจารย์แพทย์ที่ปรึกษาคิดถูกแล้วที่เลือกทางเลือกที่2 แม้บางวูบความผิดผมจะแอบคิดสงสัยว่าทำไมไม่เลือกทางเลือกที่3 แต่เพราะเลือกปิดประกาศแล้วมันไม่จบไงครับ

ประเทศไทยเป็นของทุกคน #วันนี้โชคดีที่เกิดในประเทศไทยและมีชีวิตอยู่ในประเทศไทย#ประเทศไทยต้องชนะครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"