'หมอวรงค์'ให้คำแนะนำว่าด้วยเรื่องการปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.63- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่า การปิดประเทศ??

ช่วงนี้พวกเราได้รับฟังข้อเสนอปิดประเทศบ่อยขึ้น ทั้งจากแพทย์ที่รักษาโรค โดยให้เหตุผลการขาดแคลนบุคคลากร และเวชภัณฑ์กรณีถ้าป่วยพร้มกันจำนวนมาก

บางรายขอให้ปิดประเทศถ้ามีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินวันละ 100 คน บางรายขอปิดประเทศโดยเอาตามกระแสไม่มีเหตุผล ที่สำคัญบางรายขอปิดประเทศแต่ขอเปิดประชุมสภา จนคิดว่าถ้าปิดประเทศแล้วทุกอย่างจะจบ

ส่วนกลุ่มที่คิดว่ายังไม่จำเป็น มองว่าวันนี้เกณฑ์เข้าออกประเทศเรื่องวีซ่า การตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด รวมทั้งการต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนผ่านตม. ก็ถือว่ามีประชาชนผ่านเข้าออกจนสนามบินแทบร้าง และไม่มั่นใจว่าสังคมประชาธิปไตยของเรา ถ้าปิดจะปิดยาวแบบจีนได้ไหม ที่สำคัญอาจมีระบาดซ้ำได้ถ้ายังไม่มีวัคซีน

จึงมีแนวคิดแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจาก 80%ของผู้ติดเชื้อนี้แทบไม่ต้องนอนร.พ. และเพียง 4%จะมีภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หลังจากนั้นประชาชนที่ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ที่ได้รับเชื้อไม่มาก ก็จะมีภูมิต้านทาน และหยุดการระบาดได้

ที่สำคัญมองว่าการปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยกเลิกกิจกรรมที่รวมคน และให้ประชาชนปฏิบัติตนเองอย่างเข้มงวด งดร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ใส่หน้ากาก และล้างมือบ่อยๆ จะทำให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เรื่องปิดประเทศ รัฐบาลจึงน่าจะรวบรวมความคิดเห็นเหล่านี้ มาพูดคุยให้ประชาชนฟังถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้น และสรุปทางเลือก ตลอดจนแผนการของรัฐบาลในแต่ละสถานการณ์ โดยเฉพาะถ้าทุกอย่างเลวร้าย ในแต่ละแผน ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้ไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"