ผวจ.ภูเก็ต เผยผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 5 ราย กลับบ้านแล้ว 2 ราย


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค. 63 - นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์รับมือโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 และแถลงการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสCOVID-19  ผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังและผู้สังเกตอาการ มี หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์  กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19 จังหวัดภูเก็ต  วันที่ 20 มีนาคม 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่ 5 มกราคม -19 มีนาคม 2563 จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยยืนยันโรคCOVID-19 จำนวน 5 ราย รักษาหาย กลับบ้านได้แล้ว 2 ราย กำลังรักษาอยู่ 3 ราย ทุกรายอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่มีอาการรุนแรง  โดย ทั้ง 5 ราย รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

รายละเอียดผู้ป่วย 5 ราย โรคCOVID-19 ดังนี้ รายที่ 1.ผู้หญิงชาวจีน อายุ 32 ปี เป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น ผลการรักษาหายเป็นปกติ  กลับบ้านแล้ว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 34 ราย ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ เฝ้าระวัง กักกัน จนครบ14วันแล้วทุกคนปกติดี

รายที่ 2.ผู้ชาย ชาวจีน อายุ 35 ปี เป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น ผลการรักษาหายเป็นปกติ กลับบ้านแล้ว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 57 คน ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ เฝ้าระวัง กักกัน จนครบ 14 วัน แล้วทุกคนปกติดี

รายที่ 3.,4,5 เป็นครอบครัวนักท่องเที่ยวจากประเทศเดนมาร์ก พ่ออายุ 48 ปี แม่อายุ 39 ปี ลูกอายุ 7 ปี ทั้ง 3 ราย นี้อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล อาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 32 ราย ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อขณะนี้ผู้สัมผัสอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังกักกันให้ครบ14วัน 

"สรุปผลการตรวจหาเชื้อ พบเชื้อ 5 ราย ไม่พบ 489 ราย  ส่วนที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรค พบจำนวนสะสม  519 ราย กลับบ้านแล้ว 491 ราย รับตัวไว้ในโรงพยาบาล 28 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ 25 ราย ผู้ป่วยเฝ้าระวังส่วนใหญ่เป็นประชาชน

โดยผู้ป่วยทุกรายในจังหวัดภูเก็ต ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวน ควบคุม ป้องกันโรครวมทั้งทำความสะอาดสถานที่ต่างๆที่ผู้ป่วยมีประวัติสัมผัส การเฝ้าระวังและติดตามผู้สัมผัส  การเก็บตัวอย่างส่งตรวจและการกักกันอย่างน้อย 14 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

มาตรการคัดกรองที่ท่าอากาศยานภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม จนถึงปัจจุบัน   ผู้เดินทางที่คัดกรองสะสม  จำนวน 1,164,903คน และ ที่ท่าเทียบเรือ จำนวน 38,327 คน "นายภัคพงศ์ กล่าวและว่า จังหวัดภูเก็ตออกประกาศจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 มีรายละเอียด  ดังนี้ 1.สนามมวยชั่วคราว และสนามกีฬาทุกประเภท ให้ปิดบริการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์ จะคลี่คลาย 2.สถานที่ประกอบกิจการนวดแผนโบราณหรือแผนไทย โรงมหรสพ สถานบริการที่มีลักษณะตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการให้ปิดชั่วคราว 14 วัน นับตั้งแต่ วันที่ 18 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563

นอกจากนี้ ในวันที่ 20มีนาคม 2563 ช่วงบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาออกประกาศจังหวัดภูเก็ตเพิ่มเติม ได้แก่ การปิดชั่วคราวสำหรับสถานประกอบการอื่นๆเพิ่ม  การออกประกาศมาตรการเฝ่าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคCOVID-19 สำหรับกลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่างๆ และออกประกาศมาตรการสำหรับหน่วยงานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจ สถานประกอบการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการให้บริการและการจัดกิจกรรมของหน่วยงานรวมถึงคำแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับประชาชนทั่วไป เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินมาตรการต่างๆในการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา2019ได้รับการชื่นชมจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยชื่นชมการทำงานของบุคลากรแพทย์สาธารณสุขของภูเก็ตและให้นำต้นแบบภูเก็ตไปปรับใช้ในจังหวัดอื่นตามสภาพพื้นที่

"ทางจังหวัดภูเก็ต ขอขอบคุณบุคลากรการแพทย์ทุกคนที่ทำงานเบื้องหลัง ที่ปิดทองหลังพระ ทำงานกัน 24 ชั่วโมง ขณะนี้ ปัญหาอุปสรรคการดำเนินการไม่มีแต่ขาดกำลังใจต้องการขอกำลังใจขอคำชื่นชมคำขอบคุณมอบแก่บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขที่ทำให้ภูเก็ตปลอดภัยอยู่กันอย่างมีความสุข สถานการณ์ตอนนี้ ทุกคนควรมีความสามัคคี ปฎิบัติหน้าที่เป็นพลเมืองดีมีความรับผิดชอบ ศึกษาข้อกฎหมาย รู้เท่าทันโรค และรู้วิธีปฏิบัติตัวให้รู้เท่าทันโรค"นายภัคพงศ์ กล่าว

นายภัคพงศ์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 21 มีนาคม  จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดจัดกิจกรรมรวมพลังบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดย ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งระดมสรรพกำลัง ใช้เครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รวม 24 เครื่องพร้อมกัน ทั้งจังหวัด เริ่มเวลา 08.30น. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดกิจกรรมฯที่ บขส.เก่า จากนั้น เวลา ประมาณ 09.00น.ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเปิดกิจกรรมฯที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"