ว่าด้วยยาวิเศษแก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน


เพิ่มเพื่อน    

 

                                                      (1)

                โชคดี...ที่ยังมีโอกาสได้รับดู รับชม รายการแบดมินตัน โยเน็กซ์ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น 2020 ซึ่งปิดฉากไปเมื่อปลายๆ สัปดาห์ที่แล้ว อันถือเป็นรายการระดับน้องๆ หรือพอๆ กับรายการชิงแชมป์โลกของกีฬาแบดมินตัน เอาเลยก็ว่าได้ เรียกว่า...แข่งกันมาระดับเป็นร้อยๆ ปี หรือตั้งแต่ปี ค.ศ.1898 โน่นเลย จัดอยู่ในประเภท กีฬาเด่น-กีฬาดัง ที่บรรดา คอกีฬา ทั้งหลาย มิอาจพลาดได้โดยเด็ดขาด...

                                                        (2)

                เพราะโดยแนวโน้มในปีนี้...อันเนื่องมาจากฤทธิ์เดชของพ่อเจ้าประคุณรุนช่อง Covid-19 บรรดาคอกีฬา หรือแฟนกีฬาทั้งหลาย น่าจะต้องแห้งเหี่ยว หัวโต ต้องชักสะพานแหงนถ่อ รอคอยกันไปอีกนาน เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นกีฬาฟุตบอล ลีกอะไรต่อมิอะไรในอังกฤษ สเปน อิตาลี เยอรมัน ต่าง เหี่ยวปลาย เพราะ Covid-19 อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ กระทั่งระดับน้องๆ ฟุตบอลโลกอย่าง ยูโร 2020 ยังต้องเลื่อนไปเป็น ยูโร 2021 กันแทนที่ เช่นเดียวกับรายเทนนิสแกรนด์ สแลม ไม่ว่า เฟรนช์ โอเพ่น หรือ วิมเบิลดัน ที่ยังไงๆ...คงต้อง เลื่อน ออกไปเดือนไหน ต่อเดือนไหน ก็ยังไม่เป็นที่ทราบชัด เหลือแต่ โอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น ที่ยังต้องรอลุ้น ว่าจะต้องกลายเป็น โอลิมปิก 2021 หรือไม่ อย่างไร หลังจากที่รองประธานโอลิมปิกญี่ปุ่น ดันเจอกับ สารคัดหลั่ง ของใครก็ไม่รู้ ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เอาซะดื้อๆ!!!

                                                         (3)

                อย่างไรก็ตาม...การที่ยังมีโอกาสได้ดู ได้ชม รายการแบดมินตัน โยเน็กซ์ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น ปีนี้ ก็ต้องถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคาพอสมควร เนื่องจากนักแบดมินตันชาวไทย เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย สามารถทะลุเข้ามาในรอบสำคัญๆ ได้ชนิดเป็นแผงๆ ดาวเด่นที่ยังคงค้างฟ้า อย่าง น้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ นั้น โผล่เข้ามาถึงรอบตัดเชือก แต่เมื่อดันต้องไปเจอกับมือวางอันดับ 1 ของโลก ที่กำลังมาแรงเอามากๆ อย่าง เฉิน ยู่เฟย ของจีน ที่ไม่ได้แสดงลักษณะอาการเหนื่อยหอบ ไอแห้งๆ เจ็บคอ น้ำมูกไหล หรือไม่ได้คิดจะติดเชื้อ Covid-19 เอาเลยแม้แต่น้อย น้องเมย์ ของเรา...ก็เลยถูกเฉือนชนะไปในเซตที่ 3 แบบหวุดๆ หวิดๆ...

                                                    (4)

                ส่วนดาวรุ่ง ที่กำลังพุ่งแรง ถือเป็นมือสองรองรับทัพนักกีฬาแบดมินตันไทย ประเภท หญิงเดี่ยว อย่าง น้องหมิว-พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ก็สามารถคว่ำ เหอ ปิงเจียว มือวางระดับท็อปเท็นของเมืองจีน ไปได้แบบน่าซี้ดๆ ซ้าดๆ เอามากๆ หรือสามารถทะลุเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย แต่เพราะดันเผอิญต้องไปเจอกับอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลก ที่สุดแสนจะเขี้ยว จนสามารถคว้าแชมป์ออลอิงแลนด์ปีนี้ไปจนได้ นั่นคือ ไถ้ ซื่อหยิง แห่งไต้หวัน น้องหมิว ของเรา เลยต้องเหนื่อยหอบ ไอสดๆ เจ็บเนื้อ เจ็บตัว เจ็บใจ ส่วนน้ำมูกหรือน้ำตาจะไหล-ไม่ไหล ก็มิอาจทราบได้ แต่เอาเป็นว่า...ต้องยอมรับความพ่ายแพ้อย่างมิอาจปฏิเสธ...

                                                      (5)

                แต่ที่น่ารัก น่าลุ้น เอามากๆ...ก็เห็นจะเป็น น้องบาสและน้องปอป้อ หรือน้อง เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และน้อง ทรัพย์สิริ แต้รัตนชัย ประเภททีมคู่ผสมชาย-หญิง ซึ่งสามารถทะลุเข้าถึงรอบแชมป์ชิงแชมป์ สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง และหวิดๆ จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติไทย โดยเฉพาะถ้าหากสามารถคว้าแชมป์ ออล อิงแลนด์ มาครองไว้ได้จริงๆ แต่เมื่อดันต้องไปเผชิญมือตบลูกขนไก่ ระดับตบสลบ ตบตาย ความเร็วลูกตบระดับ 200 กว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง เอาเลยถึงขั้นนั้น คือนักตบชายแห่งอินโดนีเซีย อย่าง ปราวีน จอร์แดน และนักหยอดหน้าเน็ต ที่สุดแสนติ๊กๆ ต๊อกๆ ของฝ่ายหญิง อย่าง เมลาติ อ๊อตตาเวียนติ ส่งผลให้ น้องบาสและปอป้อ เลยต้องไอสดๆ ต้องเหนื่อยหอบ เจ็บเนื้อ เจ็บตัวและเจ็บใจ ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ไปในเซตที่ 3 กันจนได้นั่นแล...

                                                     (6)

                แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...การผงาดขึ้นมาเป็นแผงๆ ของนักแบดมินตันเชื้อชาติไทย สัญชาติไทย ในยุคนี้ สมัยนี้ เอาเข้าจริงๆ แล้ว มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ใช่แค่การพูดไป พูดมา บ่นไป บ่นมา หรือแม้แต่นั่งจิ้มไป จิ้มมา ทิ่มไป ทิ่มมา แบบบรรดาพวก นักกีฬาคีย์บอร์ด ทั้งหลาย คือมันคงต้องอาศัยการฝึกปรือ การลงทุน ลงแรง การทุ่มเทพลังกาย พลังใจ แบบต้องอาศัยความอดทน อดกลั้น เอามากๆ หรืออาจเรียกว่า...ต้องอาศัย ความเสียสละ, ความมีระเบียบ-วินัย ไปจนถึง ความมุ่งมั่น-ตั้งใจ หรือความวิริยะ อุตสาหะ ความเพียรพยายาม อันมีสิ่งที่เรียกว่า ธรรมะ เป็นพื้นฐานรองรับเอาไว้ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นวิริยะธรรม ขันติธรรม ไปจนถึงคุณธรรมเพื่อยังประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น ให้แก่สังคม ชาติบ้านเมือง พอได้ปลาบปลื้ม ยินดี ต่อความสำเร็จ ที่ตัวเองได้นำมามอบให้...

                                                       (7)

                ไม่ต่างไปจากบรรดานักกีฬาทีมชาติไทยอีกหลายต่อหลายประเภท จะเป็นวอลเลย์บอล เทควันโด มวยสากลสมัครเล่น ฯลฯ หรือแม้แต่เซปักตะกร้อ ที่ประเทศไทยถือเป็น แชมป์ผูกขาดตลอดกาล ก็เถอะ ยังไงๆ...คงหนีไม่พ้นต้องอาศัย ธรรมะ ในลักษณะที่ว่า เป็นพื้นฐานไปด้วยกันทั้งสิ้น มันถึงจะสามารถ ยังประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น ยังความปลาบปลื้ม ยินดี ให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ร่วมประเทศ ร่วมสังคมได้จริงๆ ดังนั้น...สำหรับบรรดา นักกีฬาคีย์บอร์ด ทั้งหลาย ไม่ว่าจะหวังดี ปรารถนาดี หรือปากดี กันในระดับไหนก็ตาม พึงต้องหันไปอาศัยบรรดานักกีฬาทีมชาติไทยเหล่านี้ เป็นแบบอย่าง ตัวอย่าง เอาไว้มั่ง ไม่ใช่คิดจะ พ่น อะไรก็พ่นไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงพื้นฐานแห่ง ธรรมะ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"