เวียดนามเริ่มปิดประเทศ สิงคโปร์ห้ามผู้มาเยือนระยะสั้นเข้า


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์ประกาศมาตรการล่าสุดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาเยือนระยะสั้นเข้าประเทศหรือเดินทางผ่านประเทศเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ ส่วนมาตรการห้ามต่างชาติเข้าประเทศเวียดนามเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ ยวดยานติดขัดขณะรอข้ามแดนเข้าสิงคโปร์เมื่อวันที่ 17 มีนาคม หนึ่งวันก่อนที่มาเลเซียจะปิดพรมแผน

    สิงคโปร์มีผู้ป่วยเสียชีวิตคนแรกเมื่อวันเสาร์ โดยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 432 คน และเกือบ 80% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ

    รายงานของรอยเตอร์และไฟแนนเชียลไทมส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมที่จะห้ามผู้มาเยือนระยะสั้น โดยไม่คำนึงว่าเป็นบุคคลสัญชาติใด เดินทางเข้าประเทศหรือใช้ประเทศเป็นทางผ่าน เริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น แต่กระทรวงแรงงานจะยังอนุญาตให้ผู้ที่มีใบอนุญาตทำงานในภาคบริการที่จำเป็น เช่น คมนาคมและการสาธารณสุข เดินทางเข้าประเทศต่อไปได้

    กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า มาตรการใหม่นี้บังคับใช้เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงขึ้นจากการนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ

    ผู้พักอาศัย, พลเมือง และผู้ถือวีซาพำนักระยะยาวที่เดินทางกลับเข้าสิงคโปร์จะต้องถูกกักกันโรค 14 วันที่บ้านของตน

    ส่วนที่เวียดนาม มาตรการห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีเชื้อชาติเวียดนาม เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังพบกรณีผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร

    นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก ออกคำสั่งใช้มาตรการนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้สั่งระงับเที่ยวบินที่นำผู้โดยสารต่างชาติเข้าประเทศด้วย คำประกาศไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่าจะบังคับใช้นานเท่าใด

    รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามใช้นโยบายควบคุมการแพร่ไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงการบังคับกักกันโรค 14 วันกับชาวต่างชาติที่เดินทางมาถึง

    ฟุกกล่าวว่า คำสั่งล่าสุดมีข้อยกเว้นให้สำหรับผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ, ผู้บริหารธุรกิจ และแรงงานทักษะสูง แต่คนกลุ่มนี้ต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าปราศจากเชื้อไวรัส และต้องปฏิบัติตามกฎการกักกันโรค


    ถึงวันอาทิตย์ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 94 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"