อาเซียนติดเชื้อพุ่ง อินโดฯภาวะฉุกเฉิน มาเลย์เล็งขยายล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียเริ่มบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในกรุงจาการ์ตานาน 2 สัปดาห์แล้วเมื่อวันจันทร์ สั่งโรงหนังและสถานบันเทิงสาธารณะต่างๆ ปิดทำการ ส่วนมาเลเซียอาจขยายการล็อกดาวน์ต่ออีก 2 เดือน เพื่อนบ้านไทยหลายชาติมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เดินตรวจห้องรักษาที่ดัดแปลงจากหมู่บ้านนักกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ในกรุงจาการ์ตา เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลฉุกเฉิน รองรับผู้ป่วยโควิด-19

    มาตรการที่อินโดนีเซียใช้กับกรุงจาการ์ตา ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน ยังไม่หนักหน่วงถึงขั้นล็อกดาวน์เมืองหลวงเหมือนกับบางประเทศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายห่วงว่าประเทศที่เต็มไปด้วยหมู่เกาะและมีประชากรถึง 260 ล้านคนยังไม่ใช้มาตรการมากเพียงพอเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

    ข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม อ้างคำกล่าวของมูฮัมมัด อิกบัล โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ตำรวจ 465,000 นายทั่วประเทศจะทำหน้าที่ควบคุมไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเพื่อความปลอดภัยของสาธารณชนเอง แต่เวลาเดียวกันกลับมีภาพถ่ายแพร่กระจายทางโซเชียลมีเดียที่ประชาชนยืนอัดกันแน่นภายในรถไฟโดยสารของกรุงจาการ์ตา

    อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 579 ราย โดยพบเพิ่ม 65 รายเมื่อวันจันทร์ แต่มีคนเสียชีวิตถึง 49 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงจาการ์ตา ที่บุคลากรทางการแพทย์กำลังเผชิญปัญหางานล้นมือ และเพิ่งมีแพทย์เสียชีวิตอีก 3 คน ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตรวมกันแล้ว 6 ราย

    ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แสดงความเห็นใจต่อการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ และว่า รัฐบาลจะให้เงินโบนัสแก่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เดือนละ 5-15 ล้านรูเปียห์ (ราว 1,000-30,000 บาท) ในภูมิภาคที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งนอกเหนือจากกรุงจาการ์ตายังรวมถึงภูมิภาคชวาตะวันออก

    ถึงขณะนี้ วิโดโดยังปฏิเสธทำตามเสียงเรียกร้องให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดกว่านี้ เนื่องจากยังกังวลถึงผลกระทบต่อภาคธุรกิจและคนยากจน

    ที่มาเลเซีย นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลอาจพิจารณาขยายมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวและการดำเนินกิจกรรมของภาคธุรกิจ ที่เดิมกำหนดไว้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ออกไปอีก 2 สัปดาห์ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติจะประชุมกันในวันที่ 30 มีนาคม เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และคาดว่าภายหลังการประชุมรัฐบาลอาจประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในวันเดียวกัน

    จำนวนผู้ติดไวรัสโคโรนาในมาเลเซียเพิ่มเป็น 1,306 รายแล้วในวันจันทร์ เกินครึ่งเชื่อมโยงถึงการชุมนุมทางศาสนาที่มัสยิดหลังหนึ่งชานกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ร่วมพิธีมากกว่า 1,500 คนมาจากต่างประเทศ และกลับบ้านไปพร้อมกับเชื้อไวรัส รวมถึงชาวอินโดนีเซียและสิงคโปร์

    รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามผู้มาเยือนระยะสั้นเข้าประเทศหรือใช้ประเทศเป็นทางผ่านตั้งแต่วันจันทร์ เมื่อวันอาทิตย์กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อเป็น 455 ราย และมีคนเสียชีวิต 2 รายแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกินหลักร้อยแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยมีผู้ติดเชื้อแค่ 16 คนช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 8 คนเมื่อวันจันทร์ ทำให้ยอดรวมเป็น 121 คน ยังไม่มีคนเสียชีวิต

    ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 8 รายเมื่อวันจันทร์ ติดเชื้อรายใหม่ 16 คน กระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็น 33 คน ติดเชื้อ 396 คน

    ส่วนกัมพูชามีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 คนในวันจันทร์ ยอดรวมเป็น 86 คน กรมควบคุมโรคติดต่อกัมพูชายืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานการระบาดแบบกลุ่ม แต่ก็มีความเป็นไปได้ วันก่อนหน้านี้กัมพูชาเพิ่งพบกลุ่มนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสติดเชื้อถึง 29 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"