ก.บ.ศ.มีมติให้เลื่อนนัดคดีในศาลตั้งแต่ 24 มี.ค.- 31 พ.ค. ยกเว้นบางคดี


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค.63 -  นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันนี้ ที่ห้องประชุมอาคารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ครั้งที่ 3/2563  ในการประชุมมีวาระที่น่าสนใจ คือเรื่อง การบริหารจัดการศาลในภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 (วาระเพิ่มเติม) โดย ก.บ.ศ.มีมติ เห็นชอบให้ออกประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การบริหารจัดการคดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirs Disease : COVID-19) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

กรณีที่ 1 การเลื่อนวันนัดคดีจัดการพิเศษ

1.ให้ศาลชั้นต้นทุกศาลเลื่อนนัดพิจารณาคดีจัดการพิเศษทุกคดีที่นัดไว้ในระหว่างวันที่ 24 มี.ค.-31 พ.ค. 2563 โดยกำหนดวันนัดใหม่ในเวลาที่เหมาะสม ยกเว้นคดีดังต่อไปนี้

1.1 คดีอาญา เช่น นัดสืบพยานประกอบคำรับสารภาพ นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่จำเลยต้องขัง เป็นต้น
1.2 คดีแพ่ง เช่น คดีร้องขอจัดการมรดก คดีร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเป็นผู้สาบสูญ คดีร้องขอเป็นผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์ หรือขออนุญาตทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ เป็นต้น
1.3 คดีอื่นๆ ที่เจ้าของสำนวนและองค์คณะพิจารณาเห็นว่าสามารถดำเนินกระบวนพิจารณาไปได้โดยไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้เกี่ยวข้อง และหากเลื่อนคดีไปอาจทำให้คู่ความทั้งสองฝ่ายหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับความเสียหาย โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่ความ

ทั้งนี้ ตามข้อ 1.1 - 1.3 ให้คำนึงถึงจำนวนคดี จำนวนคู่ความในห้องพิจารณา และจำนวนบุคคลที่จะต้องมารวมกันที่ศาล และหากมีความจำเป็นไม่อาจดำเนินกระบวนพิจารณาโดยปลอดภัยแก่ทุกฝ่าย ก็อาจใช้ดุลพินิจให้เลื่อนคดีไปได้

2.การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีดังกล่าว ให้ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Corona Disease : COVID – 19) (ฉบับที่ 2)

กรณีที่ 2 การเลื่อนนัดพิจารณาคดีต่อเนื่อง

1.ให้ศาลชั้นต้นทุกศาลเลื่อนนัดพิจารณาคดีต่อเนื่องทุกคดีที่นัดไว้ในระหว่างวันที่ 24 มี.ค.-31 พ.ค.2563 โดยกำหนดวันนัดใหม่ในเวลาที่เหมาะสม ยกเว้นคดีดังต่อไปนี้

1.1คดีอาญาที่จำเลยต้องขังระหว่างพิจารณาคดี
1.2 คดีอื่นๆ ที่คู่ความพร้อมและต้องการจะสืบพยาน หรือคดีที่เจ้าของสำนวนและองค์คณะพิจารณาเห็นว่าสามารถดำเนินกระบวนพิจารณาไปได้โดยไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้เกี่ยวข้อง และหากเลื่อนคดีไปอาจทำให้คู่ความทั้งสองฝ่ายหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับความเสียหาย โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่ความ
      
ทั้งนี้ ตามข้อ 1.1 - 1.2 ให้คำนึงถึงจำนวนคดี จำนวนคู่ความในห้องพิจารณา และจำนวนบุคคลที่จะต้องมารวมกันที่ศาล และหากมีความจำเป็นไม่อาจดำเนินกระบวนพิจารณาโดยปลอดภัยแก่ทุกฝ่าย ก็อาจใช้ดุลพินิจให้เลื่อนคดีไปได้ โดยได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาหรือผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบราชการศาล แล้วแต่กรณี

2.การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีดังกล่าว ให้ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease : COVID – 19) (ฉบับที่ 2)

ขณะที่ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเสริมว่า หลังจากที่ ก.บ.ศ.มีมติจากการประชุมออกมาแล้ว ทางสำนักงานศาลยุติธรรม ดำเนินการร่างระเบียบ ก.บ.ศ.เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเสนอประธานศาลฎีกา วันนี้พิจารณาและลงนาม เพื่อเผยแพร่แนวทางปฏิบัติของศาลยุติธรรมทั่วประเทศต่อไป

แหล่งข่าวผู้พิพากษาศาลฎีกา เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่จะมีนัดการประชุมใหญ่ศาลฎีกา ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3 อาคารศาลฎีกาว่า การประชุมดังกล่าวจะเลื่อนออกไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายไสลเกษ ประธานศาลฎีกาว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ก็มีผู้พิพากษาศาลฎีกาบางส่วนยังกังวล เพราะในการประชุมใหญ่จะประกอบไปด้วยผู้พิพากษาศาลฎีกากว่า 175 คน แล้วยังมีผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการรวมตัวของคนกลุ่มใหญ่ ขณะนี้การประชุมใหญ่ศาลฎีกายังมีกำหนดนัดเดิม

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะทำงานบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในศาลยุติธรรม ได้กำหนดแนวทางการประชุมใหญ่ในศาลสูง ดังนี้ 1.ให้พิจารณาจัดประชุมเฉพาะเรื่องจำเป็นเท่านั้น โดยให้มีระบบคัดกรองผู้เข้าร่วมประชุม ผู้ที่มีไข้ไม่สบายห้ามเข้าร่วมประชุม พร้อมสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมประชุม 2.พิจารณาเฉพาะผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าประชุมพร้อมจัดให้นั่งระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร 3.ใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศช่วยลดความแออัดของห้องประชุม แต่ยังต้องคำนึงถึงมาตรการรักษาความลับ โดยจัดอาหารแบบแยกชุด ให้ทำความสะอาดก่อนและหลังมีการประชุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"