แรงงานต่างด้าวทะลักกลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

  แรงงานต่างด้าวทะลักกลับประเทศหลังปิดด่านทั่วประเทศ ชาวลาวครึ่งหมื่นแห่ข้ามด่านมุกดาหาร แรงงานเขมร 500คนตกค้างนอนหน้าด่านอรัญฯ ก่อนผู้ว่าฯ สระแก้วผ่อนปรนให้ผ่านได้ เช่นเดียวกับที่แม่สอด อนุโลมอีก 1 วันให้คนเมียนมานับพันกลับบ้าน

    เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส มีประกาศเพิ่มเติม กรณีการปิดด่านผ่านแดนทางบก (รวมท่าเรือ) ระหว่างไทย- มาเลเซีย โดยให้ระงับการเดินทางเข้า-ออก ไทยของบุคคลทุกสัญชาติ รวมถึงคนไทยในมาเลเซียที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ยกเว้นรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่เข้า-ออกได้เฉพาะบางจุด ซึ่งมีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 23 มี.ค. เป็นต้นไปนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ประสานการปฏิบัติร่วมกับแพทย์ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ทหาร เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคัดกรองรถขนส่งสินค้าและคนประจำพาหนะ การตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 โดยกำชับการปฏิบัติตามคำสั่ง ประกาศ ของผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด
    โดยภาคใต้ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 มีพื้นที่ติดเขตแดนประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 5 จังหวัด ซึ่งปัจจุบัน ได้ระงับการเดินทางเข้า-ออก ไทยของบุคคลทุกสัญชาติ ในทุกด่านผ่านแดนถาวร ยกเว้นรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่เข้า-ออกได้เฉพาะบางจุด (คนประจำพาหนะ 1 คนต่อ 1 คัน) อันได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรด่านสะเดา จังหวัดสงขลา, จุดผ่านแดนถาวรวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล, จุดผ่านแดนถาวร อำเภอเบตง จังหวัดยะลา, จุดผ่านแดนถาวรด่านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และจุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสองบริเวณช่องทางท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง จังหวัดระนอง
    ที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตรงข้ามด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเประ ประเทศมาเลเซีย ได้มีการปรับเวลาทำการเปิดประตูด่านของแต่ละประเทศ จากเวลา 05.00-22.00 น. เป็นเวลา 08.30-16.30 น. โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งตลอดทั้งวันมีรถขนส่งสินค้าสัญชาติไทยเข้ามาทางด่านพรมแดนเบตง โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ทหารชุดป้องกันชายแดน อส. ได้เพิ่มมาตรการเข้มในคัดกรองอย่างเข้มข้นในการตรวจคัดกรอง
    ด้าน พ.ต.ท.ธนกฤต กองคำ สว.ด่าน ตม.เบตง เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้มีคำสั่งประกาศเกี่ยวกับการปิดด่านผ่านแดนทางบก ไทย-มาเลเซียชั่วคราว ยกเว้นรถบรรทุก ขนส่งสินค้าที่เข้า-ออกได้เฉพาะบางจุด ตามพื้นที่ชายแดนจังหวัดสงขลา สตูล ยะลา และนราธิวาส โดยได้มีการประกาศเพิ่มเติมให้ระงับการเดินทางเข้า-ออกของคนไทยและบุคคลทุกสัญชาติ สำหรับคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย สามารถเดินทางกลับได้ทางอากาศเท่านั้น แต่จะต้องแสดงใบรับรองแพทย์ Fit to Fly และต้องมีหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้ จึงขอให้ผู้เดินทางติดตามและตรวจสอบข้อมูลการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินจากสายการบินต่างๆ อย่างใกล้ชิด
    บรรยากาศที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองฯ จ.มุกดาหาร พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชน สปป.ลาว ที่ไปทำงานในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กว่า 4,000 คน แห่เดินทางกลับประเทศ ทำให้บริเวณหน้าสะพานและข้างสะพานเต็มไปด้วยผู้คนที่แออัด รอคิวยาว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสแตมป์ขาออกนอกประเทศสำหรับผู้ที่มีหนังสือเดินทาง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ยังคงบูรณาการกำลังจากหน่วยงานข้างเคียงคุมเข้มออกให้บริการให้คำแนะนำ พร้อมได้นำอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย มาทำการสแกน ตรวจค้น คัดกรอง ทุกรายที่จะเดินทางข้ามไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว 
    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้จัดทีมออกพ่นฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ ตามจุดต่างๆ ที่ชาวแรงงานลาวเดินทางมาถึงเมื่อช่วงเช้าตรู่ อาทิ สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร รถบัสที่โดยสารเดินทางมา และตามจุดต่างที่คาดว่าแรงงานชาวลาวผ่านมาใช้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19
       สำหรับจังหวัดมุกดาหาร มีมติให้ปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพาน มิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้น การนำเข้า ส่งออกสินค้า ตามกฎหมายว่าด้วยการศุลกากรและสินค้าผ่านแดน โดยอนุญาตให้มีพนักงานขับรถส่งสินค้าและคนประจำรถ รวมคันละไม่เกิน 2 คน และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต)
    ที่บริเวณด้านหน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 1 หนองคาย (ขาออก) มีแรงงานชาวลาวต่างพากันเดินทางกลับ สปป.ลาว โดยคนลาวประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปประเทศตัวเอง จะอนุญาตให้ผ่านออกไปได้ตามช่องทาง แต่ไม่อนุญาตให้เข้าในประเทศ ส่วนคนไทยก็เช่นกันหากประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ ก็จะอนุญาตให้กลับเข้ามาได้ แต่ต้องผ่านการคัดกรองโรคตามกระบวนการของสาธารณสุขเท่านั้น
    บริเวณหน้าจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว? มีคำสั่งให้ปิดจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวทุกจุด? ตั้งแต่วันที่? 23? มี.ค.-5? เม.ย.2563? เพื่อสกัดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19? ว่า? ปรากฏว่ามีชาวกัมพูชาประมาณ 400-500 คน ที่เดินทางมาไม่ทันตามเวลาปิดด่านข้ามแดน เวลา 22.00 น. วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตกค้างอยู่ที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงาน และส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยว ต้องนอนอยู่ที่ฝั่งไทย นอนตามฟุตปาธกระทั่งรุ่งเช้า ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.คลองลึก เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ทหารพราน และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.19 ให้การดูแลความเรียบร้อย 
         ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ได้ประสานกับสำนักงานประสานงานกัมพูชา-ไทย พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ กระทั่งเวลา 11.30 น. นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางไปที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ และได้หารือกับฝ่ายกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาอนุโลมให้ผู้ที่ตกค้างทั้งหมดเดินเข้าประเทศกัมพูชาได้ จนถึงเวลา 22.00 น. ของวันที่ 23 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ ต้องมีการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยและฝั่งกัมพูชาเพื่อสกัดกั้นโรคโควิด-19 ด้วย
    ที่ จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาประมาณ 1,000 คน ยังคงเดินทางไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จนเนืองแน่นบริเวณสถานีขนส่ง โดยขึ้นรถโดยสารต่อไปยังหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี 2) ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เพื่อจะเดินทางกลับไปยังจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไทยได้ระดมกำลังตำรวจ สภ.แม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ตำรวจทางหลวงตาก และ อส.จากพื้นที่อำเภอต่างๆ ใน จ.ตาก ไปรับมือหวั่นว่าจะมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะตกค้างประมาณ 1,000 คน ต่อมานายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้พิจารณาอนุญาตให้ผ่อนปรนให้อีก 1 วัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"