สหรัฐปิดเว็บไซต์หลอกขายวัคซีนโควิด-19 จาก WHO


เพิ่มเพื่อน    

ลงดาบรายแรก กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปิดเว็บไซต์หลอกขายวัคซีนไวรัสโคโรนาที่อ้างว่ามาจากดับเบิลยูเอชโอ ทั้งที่วัคซีนจริงยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบและพัฒนาทั่วโลก

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐประกาศผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กระทรวงได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับเว็บไซต์ coronavirusmedicalkit.com ที่อ้างว่าขายวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ทั้งที่ในความเป็นจริงยังไม่มีวัคซีนดังกล่าว และเมื่อวันเสาร์ ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในรัฐเทกซัสมีคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์นี้

    ข้อความบนโฮมเพจของเว็บไซต์ที่ยังเข้าดูได้เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) องค์การอนามัยโลกได้แจกจ่ายชุดวัคซีน มีค่าขนส่งเพียง 4.95 ดอลลาร์ ในหน้าเว็บไซต์ยังมีช่องให้กรอกข้อมูลบัญชีเพื่อชำระค่าธรรมเนียมการขนส่ง

    กระทรวงยุติธรรมไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการต้มตุ๋นนี้แล้วกี่ราย แต่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเพื่อระบุตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการฉ้อโกงนี้ และสอบสวนว่ามีเงินถูกขโมยไปแล้วเท่าใด

    การเข้าแทรกแซงของระบบตุลาการรัฐบาลกลางครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐที่พยายามต่อสู้กับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผิดๆ เกี่ยวกับโรคระบาดนี้

    เมื่อสัปดาห์ก่อน บิล บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ เรียกร้องอัยการของรัฐบาลกลางให้ความสำคัญกับการหยุดยั้งการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเป็นงานสำคัญที่สุด และเรียกร้องพลเมืองอเมริกันที่พบเห็นพฤติการณ์เหล่านี้รายงานต่อศูนย์ฉ้อโกงภัยพิบัติแห่งชาติ

    บาร์ยังเตือนพลเมืองอเมริกันเกี่ยวกับขบวนการต้มตุ๋นรูปแบบต่างๆ นานา รวมถึงการขายยาปลอมทางออนไลน์, อีเมลลอกเลียนประกาศขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) หรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) ที่มีเจตนาล้วงข้อมูลส่วนบุคคล และการร้องขอเงินบริจาคเพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีแก่องค์กร

    เวลาเดียวกันนี้ ระบบตุลาการของสหรัฐก็ยังต้องต่อสู้กับการขายสินค้าสูงเกินราคาจริง เช่นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่มือหรือหน้ากากอนามัย

    ถึงวันจันทร์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 35,000 คน เสียชีวิต 473 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"