วุฒิสมาชิกเรียกร้องรัฐบาลใช้'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'คุมโควิด-19 ก่อนจะสายเกินไป


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.63-  นายสมชาย แสวงการ ส.ว.และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดไวรัสโควิด19โดยเร็วก่อนที่จะสายเกินไป

"เพราะอำนาจพิเศษนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะสามารถนำมาใช้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน มีบัญญัติในมาตรา 9 และ 11 รวมๆ ประมาณ 16 มาตรการ เช่น ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือ "เคอร์ฟิว" สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ สั่งปิดเส้นทางคมนาคม  ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือไปรวมตัวกันจำนวนมากๆ ห้ามนำเสนอข่าวสารที่กระทบกับสถานการณ์ ห้ามใช้อาคารสถานที่ตามที่กำหนด  รวมถึงประกาศให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" นายสมชาย กล่าว
 
นายสมชาย กล่าวว่า ทั้งนี้ จะทำให้มีเอกภาพในการปฏิบัติและการสั่งการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มาตรการพิเศษเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติทันทีหลังประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ต้องให้นายกฯประกาศข้อกำหนดเป็นรายกรณีไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"