พม่าเจอติดเชื้อโควิด 2 รายแรก เขมรพบ นทท.ฝรั่งเศสนำเข้าไวรัส 31 คน


เพิ่มเพื่อน    

โควิด-19 บุกถึงเมียนมาแล้ว พบชาวพม่าเดินทางกลับจากอเมริกาและอังกฤษเป็นผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกในประเทศ ประชาชนในย่างกุ้งตื่นตระหนกซื้อของตุน กัมพูชาเจอนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสติดเชื้อเกือบทั้งกรุ๊ป 31 คน มาเลเซีย-อินโดนีเซียติดเชื้อเพิ่มกว่า 100

คนงานฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อในตลาดสดแห่งหนึ่งที่นครย่างกุ้ง

    ประเทศที่มีประชากร 54 ล้านคนแห่งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคลางแคลงใจมานานที่ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศเลย ถึงแม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านเช่นจีนและไทยจะมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวนมาก ทางการเมียนมาอ้างว่าวัฒนธรรมประเพณี เช่น การไม่ถูกเนื้อต้องตัวกันและการใช้เงินสด เป็นเหตุผลที่ไม่มีการแพร่เชื้อในประเทศ แต่เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการเมียนมายอมรับว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศแล้ว

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ซึ่งเพิ่งทำการตรวจเชื้อประชาชนไปเพียง 214 รายจนถึงคืนวันจันทร์ ยืนยันว่ามีชายชาวเมียนมาวัย 36 ปีรายหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐ และชายชาวเมียนมาอายุ 26 ปีอีกรายที่เดินทางมาจากอังกฤษ ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กระทรวงกำลังสอบสวนโรคกับทุกคนที่เคยสัมผัสชาย 2 คนนี้

    คำแถลงของกระทรวงก่อความตื่นตระหนกทันที ประชาชนในนครย่างกุ้งพากันออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

    แม้ก่อนหน้านี้จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ทางการเมียนมาได้ใช้มาตรการปิดสถานที่สาธารณะในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตั้งแต่โรงเรียน, โรงภาพยนตร์, ร้านคาราโอเกะ ไปจนถึงร้านนวด นอกจากนี้รัฐบาลยังสั่งยกเลิกงานฉลองสงกรานต์เดือนเมษายนด้วย

    เมื่อวันจันทร์ แรงงานชาวเมียนมานับหมื่นคนจากไทยเดินทางกลับเข้าประเทศก่อนไทยปิดชายแดน ซึ่งเพิ่มความวิตกเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส ข่าวของโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมากล่าวว่า รัฐบาลร้องขอให้แรงงานที่เดินทางกลับบ้านกักกันตนเองนาน 2 สัปดาห์

    ที่กัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสจากคณะทัวร์เดียวกัน 31 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งหมดถูกกักกันโรคอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่จังหวัดพระสีหนุ คนกลุ่มนี้มีอายุระหว่าง 40-80 ปี

    กรุ๊ปนี้มีทั้งหมด 36 คน เดินทางมาถึงจังหวัดเสียมเรียบเมื่อวันที่ 11 มีนาคม อีก 5 คนไม่พบเชื้อ แต่ไกด์ชาวกัมพูชา 2 คนติดเชื้อด้วย รวมถึงขณะนี้กัมพูชามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 87 ราย

    มาเลเซียซึ่งมีสถานการณ์หนักที่สุดในอาเซียน มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 เท่าตัวในเวลา 10 วัน ถึงวันอังคารมีคนติดเชื้อแล้ว 1,624 ราย เสียชีวิต 15 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 106 ราย

    นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ มาเลเซียจะเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจเชื้อเป็น 7,000 ราย และจะเพิ่มเป็น 16,500 รายภายในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน

    "เรากำลังเตรียมพร้อมกับสภาวการณ์เลวร้ายที่สุด แต่ก็หวังว่าผลจะออกมาดี" เขาเผยผ่านข้อความถึงรอยเตอร์เมื่อคืนวันจันทร์ "ทันทีที่ขีดความสามารถของเราพร้อม เราจะขยายการตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุก, ทดสอบ, แยกกัก และรักษา"

    ข้อมูลของกระทรวงชี้ว่า มาเลเซียตรวจเชื้อแล้ว 17,923 รายถึงวันจันทร์ ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 212 ราย มากสุดในวันเดียว หากเทียบสัดส่วนประชากรแล้ว มาเลเซียตรวจเชื้อ 560 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ขณะที่สิงคโปร์ตรวจเชื้อ 4,500 คนต่อประชากร 1 ล้านคน

    อินโดนีเซียก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากสุดในวันเดียวที่ 107 รายเมื่อวันอังคาร ยอดรวมผู้ติดเชื้อ 686 ราย มีคนเสียชีวิตเพิ่มอีก 7 คน ยอดผู้เสียชีวิตรวมสูงถึง 55 คน

    ส่วนฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคารพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 ราย ทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 501 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 33 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"