'ทรัมป์'พลิกลิ้น ปกป้องคนอเมริกันเอเชียโดนทำร้ายเพราะ'ไวรัสจีน'


เพิ่มเพื่อน    

ปรับตัวตามไม่ทัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยเรียกโควิด-19 ว่า "ไวรัสจีน" ปลุกกระแสต่อต้านคนเชื้อสายเอเชีย กลับลำออกมาปกป้องคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่กำลังตกเป็นเหยื่อการทำร้ายทางกายและวาจา โดยระบุว่าการระบาดของไวรัสไม่ใช่ความผิดของคนเชื้้อสายเอเชีย

สำเนาคำแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ซึ่งคำว่าโคโรนาโดนขีดทับ แล้วเขียนคำว่าจีนแทนที่

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้รัฐบาลจีนเดือดดาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเขายืนกรานหลายครั้งว่า การเรียกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 หรือที่มีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า SARS-CoV-2 ว่าเป็น "ไวรัสจีน" นั้นไม่ใช่การเหยียดเชื้อชาติ และใช้คำถูกต้องแล้ว เพราะโรคนี้มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แม้คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จะคัดค้านการบัญญัติศัพท์เช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างมลทินแก่ชุมชนบางกลุ่มและก่อความเข้าใจผิดๆ แก่ชุมชนอื่นว่าพวกเขาจะไม่ติดเชื้อนี้

    ช่วงที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกล่าวกันว่า มีรายงานว่าคนอเมริกันเอเชียโดนทำร้ายทั้งทางร่างกายและวาจามากขึ้นนับแต่เกิดการแพร่ระบาดในสหรัฐ รวมถึงกรณีหญิงคนหนึ่งที่ถูกไล่ตามแล้วทุบตีในรถไฟใต้ดินของนิวยอร์ก

    เมื่อวันจันทร์ ทรัมป์กลับมาแสดงท่าทีเห็นใจคนเชื้อสายเอเชีย โดยทวีตว่า "สำคัญมากที่เราต้องปกป้องชุมชนชาวอเมริกันเอเชียของเราในสหรัฐ และทั่วทุกมุมโลก"

    "พวกเขาเป็นคนที่น่าทึ่ง และการแพร่กระจายของไวรัสไม่ใช่ความผิดของพวกเขาแต่อย่างใดเลย พวกเขาทำงานใกล้ชิดกับเราเพื่อกำจัดไวรัสนี้ เราจะชนะไปด้วยกัน" ถ้อยคำในทวีตของทรัมป์

    บีบีซีอ้างคำกล่าวของจูดี ชู ส.ส.เดโมแครตเชื้อสายจีนจากแคลิฟอร์เนีย ที่ให้ทัศนะกับเอ็นบีซีนิวส์ ว่าเธอไม่ประทับใจคำพูดของทรัมป์ คำกล่าวเหล่านี้จะไม่จำเป็นเลยถ้าทรัมป์และผู้สนับสนุนของเขาไม่ได้ทำให้คนจำนวนมากตกอยู่ในอันตรายจากการแพร่กระจายความเกลียดชังคนต่างเชื้อชาติก่อนหน้านี้

    ถึงวันอังคาร สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 46,000 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2,411 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 582 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"