โหนไวรัสระบาด เขมรจับฝ่ายค้าน อินเดียสลายม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

ฮิวแมนไรต์วอตช์ฟ้อง รัฐบาลกัมพูชาใช้โรคระบาดโควิด-19 เป็นข้ออ้างจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านและผู้ที่วิจารณ์การรับมือของรัฐบาล แต่โฆษกกัมพูชายันเป็นการปราบปรามข่าวปลอม ส่วนที่อินเดีย ตำรวจสลายการชุมนุมยืดเยื้อของม็อบต้านกฎหมายสัญชาติ อ้างการมั่วสุมเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ตำรวจอินเดียเข้าสลายการชุมนุมที่ย่านชาฮีนบักห์ในกรุงนิวเดลีเมื่อวันอังคาร

    ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคมว่า องค์กรจับตาสิทธิมนุษยชนจากนิวยอร์กแห่งนี้เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม กัมพูชาจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 17 รายที่แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาในกัมพูชา โดย 4 รายนั้นเป็นสมาชิกหรือผู้สนับสนุนพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่โดนยุบไปแล้ว พวกเขาถูกตั้งข้อหาทำผิดกฎหมายอาญา เช่น การยุยง, คบคิด และแพร่ข้อมูลเท็จ

    คนหนึ่งที่โดนจับเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปีที่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียแสดงความหวาดกลัวเกี่ยวกับข่าวลือการแพร่เชื้อไวรัสในโรงเรียนและในจังหวัดของเธอ ผู้ที่ถูกจับ 12 รายได้รับการปล่อยตัวหลังจากลงนามคำรับประกันว่าจะไม่เผยแพร่ "ข่าวปลอม" และขอโทษ

    ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียของฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาใช้การระบาดของโควิด-19 เป็นข้ออ้างในการจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านและพวกที่แสดงความวิตกเกี่ยวกับไวรัสและการตอบสนองของรัฐบาล น่าตกใจที่ระหว่างเกิดวิกฤติระดับชาติ รัฐบาลกัมพูชากลับสนใจกับการปิดปากพวกที่วิจารณ์ทางออนไลน์มากกว่าการรณรงค์ให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ

    ด้านพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชายอมรับว่ามีการจับกุมผู้ต้องสงสัยบางราย แต่ปฏิเสธคำกล่าวหาของฮิวแมนไรต์วอตช์ โดยอ้างว่าทุกที่ก็ใช้มาตรการปราบปรามข่าวปลอมเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา โพสต์ที่นำไปสู่การจับกุมนั้นเป็นอันตรายต่อประชาชนและทำให้ประชาชนที่เชื่อตื่นตระหนกจนกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

    ที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายเปิดปฏิบัติการสลายการชุมนุมที่ย่านชาฮีนบักห์เมื่อเช้าวันอังคาร พื้นที่นี้กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายให้สัญชาติที่ถูกระบุว่ากีดกันชาวมุสลิม ปักหลักชุมนุมกันมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ตำรวจอ้างว่าสภาพแวดล้อมที่นี่เป็นอันตรายต่อการแพร่เชื้อไวรัส และขอให้ผู้ชุมนุมสลายตัว ผู้ชุมนุมบางรายขัดขืนและมีคนถูกจับกุมอย่างน้อย 9 คน ตำรวจยังใช้รถปราบดินรื้อเต็นท์และป้ายขนาดใหญ่ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"