'หมอเหรีญทอง'ลั่น!รพ.มงกุฎวัฒนะจัดเตรียมหอผู้ป่วยสามัญรวมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.63- พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊กว่าขณะนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะได้จัดเตรียมหอผู้ป่วยสามัญรวมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หรือที่เรียกว่า COHORT WARD เรียบร้อยแล้ว แต่ขอตรวจสอบระบบการระวังป้องกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์จนแน่ชัดเสียก่อน ทั้งนี้ภายในศุกร์นี้ รพ.มงกุฎวัฒนะจะเริ่มต้นการรับการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 จากศูนย์ประสานงานกรมการแพทย์ สธ.ด้วยจำนวน 30 เตียง [ภาพที่ 1 : หอผู้ป่วยสามัญรวมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หรือที่เรียกว่า COHORT WARD ในอาคาร ซี (C), ภาพที่ 2 ชุดลำเลียงผู้ป่วยติดเชื้อ ]

ขณะเดียวกัน รพ.มงกุฎวัฒนะกำลังเร่งมือเตรียมการจัดตั้ง 'หน่วยคัดแยกผู้ป่วยติดเชื้อ' [Isolation Unit] ประกอบด้วย 'แชมเบอร์ความดันลบ' [Negative pressure Isolation chamber] สำหรับคัดแยกผู้ป่วยที่ต้องสงสัยอีก 20 เตียง โดยขณะนี้กำลังทดสอบระบบความดันลบและแชมเบอร์ ทั้งนี้จะเริ่มปฏิบัติการได้ในต้นสัปดาห์หน้า ดังนั้นภายในสัปดาห์หน้า รพ.มงกุฎวัฒนะจะเป็นศูนย์สำรองเตียงสนับสนุนภาครัฐ ได้ทั้งสิ้น 50 เตียง

อย่างไรก็ตามผมประเมินสถานการณ์ว่าหลังจากที่ รพ.มงกุฎวัฒนะรับการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการสำรองเตียงแล้วคงหนีไม่พ้นที่จะต้องประสบปัญหาผู้ป่วยอาการหนักจากโควิด-19 จึงเตรียมการเคลียร์พื้นที่ให้สามารถจัดตั้ง'หน่วยโควิด-19 อาการหนัก' [ICU-COVID-19] ทั้งนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะได้เตรียมเครื่องช่วยหายใจ [VENTILATOR ,ภาพที่ 3-4] , เครื่องปั๊มสารละลายทางหลอดเลือด (INFUSION PUMP, ภาพที่ 5) ฯลฯ ...ถึงแม้จะดูว่ามีเครื่องมือเป็นจำนวนมาก แต่หากเกิดสถานการณ์ระบาดรุนแรงจริง เครื่องมือที่มีอยู่นี้ก็ไม่เพียงพอหรอกครบ ผมจึงขอความกรุณาจิตอาสาได้โปรดช่วยกันประชาสัมพันธ์ระดมการขอยืมเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ให้กับ รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งเป็น รพ.เอกชนด้วย เราไม่มีกำไรจากภารกิจนี้นะครับ ในระหว่างนี้ผมได้พัฒนา 'แชมเบอร์ความดันลบ' [Negative pressure Isolation chamber] สำหรับใช้ใน'หน่วยคัดแยกผู้ป่วยติดเชื้อ' [Isolation Unit] และได้ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ในการประดิษฐ์ 'มุ้งความดันลบ' สำหรับใช้ในหน่วยผู้ป่วยอาการหนักจากโควิด-19 [ICU-COVID-19] ...แล้วผมจะนำภาพวีดีโอ 'มุ้งความดันลบ' ที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์กำลังพัฒนามาแสดงหลังจากโพสต์นี้ในโอกาสต่อไปครับ

ผมอาจจำเป็นต้องรับบริจาคทั้งเงินและสิ่งของ หากสถานการณ์ระบาดเลวร้ายรุนแรงจน รพ.มงกุฎวัฒนะต้องจัดตั้ง รพ.สนาม บนพื้นที่โล่งขนาด 3,600 ตารางเมตร โดยจะทำบัญชีรับ-จ่าย ในนาม รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อโควิด-19 และบัญชีรับ-จ่ายนี้จะแสดงต่อสาธารณะเพื่อการตรวจสอบ ...การรับบริจาคเงินหรือสิ่งของจะดำเนินการในนาม รพ.มงกุฎวัฒนะ เท่านั้น จะไม่มีการรับเข้าบัญชีส่วนตัว ส่วนบุคคลอย่างเด็ดขาด ...หากมีผู้ใดแอบอ้าง จงอย่าเชื่อนะครับ...ณ ขณะนี้เรายังไม่ขอรับบริจาคใดๆ เราจะทำไปจนกว่าจะมีความจำเป็นเท่านั้น...ผมระมัดระวังเรื่องการรับบริจาคเป็นอย่างมากครับ ได้โปรดเข้าใจผมนะครับ

ภาพที่ 1: หอผู้ป่วยสามัญรวมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หรือที่เรียกว่า COHORT WARD ในอาคาร ซี (C) ]

ภาพที่ 2 ชุดลำเลียงผู้ป่วยติดเชื้อ

ภาพที่ 3 เครื่องช่วยหายใจ [VENTILATOR]

ภาพที่ 4: เครื่องช่วยหายใจ [VENTILATOR]

ภาพที่ 5: เครื่องปั๊มสารละลายทางหลอดเลือด (INFUSION PUMP)
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"