เอาให้หนัก คนแอฟริกาใต้ติดเชื้อหนีกักกันโรคโดนข้อหาพยายามฆ่า


เพิ่มเพื่อน    

หนีกักกันต้องเจอแบบนี้ ตำรวจแอฟริกาใต้ตั้งข้อหาชาย 2 คนฐานพยายามฆ่า หลังจากถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่หนีการกักกันโรคออกมาทำงานและพบปะผู้คน ทำให้คนอื่นๆ ตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลิมโปโปของแอฟริกาใต้พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคให้ผู้ที่เดินทางมาจากเมืองเกาเต็งเมื่อวันพุธ ก่อนหน้าเริ่มมาตรการล็อกดาวประเทศ 21 วัน

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2563 อ้างคำกล่าวของเบกี เซเล รัฐมนตรีกระทรวงตำรวจของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ที่เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กำลังจะบังคับใช้ ว่าหากประชาชนทำผิดกฎข้อบังคับ พวกเขาอาจถูกลงโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

    รัฐมนตรีผู้นี้เตือนว่า มี 2 คนถูกตั้งข้อหาแล้ว ฐานจงใจเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆ ทั้งที่ถูกบอกว่าไม่ให้ทำเช่นนั้น

    รายแรกเป็นเจ้าของร้านตัดผม วัย 52 ปี ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม และได้รับคำสั่งให้กักกันโรคอย่างน้อย 14 วัน วิช ไนดู โฆษกสำนักงานตำรวจเผยว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งเตือนเมื่อวันอังคารว่าเห็นชายคนนี้อยู่ในละแวกเมืองเลดีสมิธ จังหวัดควาซูลู-นาทาล และเขายังดำเนินกิจการร้านของเขาตามปกติ ทั้งที่แพทย์สั่งแล้วว่าไม่ให้ทำ ชายคนนี้ถูกจับกุมและส่งเข้าโรงพยาบาล

    คนที่สองที่ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า เป็นนักท่องเที่ยวชายที่ติดโควิด-19 ขณะพักผ่อนที่อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ เขาไม่ทำตามคำสั่งที่ให้เก็บตัวอยู่ในโรงแรม แต่ออกมาท่องเที่ยวในเมืองเซนต์ลูเซียที่อยู่ใกล้กัน และมีปฏิสัมพันธ์กับคนจำนวนหนึ่ง

    ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา ประกาศล็อกดาวน์ประเทศนาน 21 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัวในเวลาแค่ 8 วัน โดยถึงวันพฤหัสบดี แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อที่ตรวจยืนยันแล้ว 709 ราย มากที่สุดในทวีป

    มาตรการล็อกดาวน์ของแอฟริกาใต้จะบังคับให้ประชาชนอยู่ในเคหสถาน แต่จะอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้เฉพาะกิจธุระ "จำเป็น" เช่น การซื้อของอุปโภคบริโภค, ไปร้านขายยา หรือพบแพทย์ โดยรัฐบาลจัดกำลังทหารทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

    คำแถลงของตำรวจเมื่อวันพุธกล่าวว่า วิธีที่ง่ายที่สุดและดีที่สุดในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาคือ จงอยู่บ้าน "เป็นเพราะพฤติกรรมดื้อรั้นแท้เทียวที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์กันทั้งประเทศ" คำแถลงกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"