พณ.ห้ามส่งไข่ไก่ออกนอก แฉพ่อค้ากว้านซื้อเก็งกำไร


เพิ่มเพื่อน    

  "จุรินทร์" ออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ฝ่าฝืนคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท ยันผลิตได้วันละ 40 ล้านฟอง เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ยืนยันไข่ไม่ขาด แต่มีพ่อค้ากว้านซื้อไปเก็งกำไร

    เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวถึงสถานการณ์ไข่ไก่ขาดแคลนในขณะนี้ว่า ประเทศไทยผลิตไข่ได้ประมาณวันละ  40 ล้านฟอง ถือว่าเพียงพอต่อการบริโภค บางช่วงถึงขั้นไข่ไก่ล้นตลาดจนรัฐบาลต้องอุดหนุน แต่สถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 ทำให้มีความต้องการสูงขึ้นใน 2-3 วันนี้ถึง 3 เท่า ทำให้ขาดตลาดบางช่วง 
    เขากล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูเพื่อไม่ให้เกิดการขายเกินราคาที่ควรจะเป็น เพราะจะกลายเป็นการค้ากำไรเกินควร มีความผิดสามารถดำเนินคดีได้ โทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีขายหน้ากากอนามัยเกินราคาเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าถูกจำคุกไปแล้ว เราจะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการปราบปรามการค้ากำไรเกินควร ช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ก็มีการจับกุมผู้ขายไข่เกินราคาแล้วที่ จ.พิษณุโลก ยืนยันว่าจะดำเนินคดีทุกราย อยากขอความร่วมมือว่าในช่วงวิกฤติเช่นนี้ ถ้ามาค้ากำไรเกินควรอีกก็จะเป็นการซ้ำเติมประชาชน
    นายจุรินทร์กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไข่ไก่ขาดตลาด จึงได้ออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยเบื้องต้นให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 7 วัน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะขยายเวลาต่อไป รวมถึงประสานกรมปศุสัตว์ไม่ให้อนุญาตการส่งออกด้วย และนอกจากเรื่องไข่แล้วเรายังเคร่งครัดการจับกุมการขายเวชภัณฑ์เกินราคา ล่าสุดเพิ่งจับกุมร้านค้าที่ขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ภูเก็ตไป 
    ส่วนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเป็นผู้ดำเนินการ ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ในการผลิตและดูแลเรื่องการนำเข้า ขณะที่หน้ากากอนามัยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดูแล ขณะนี้ผลิตได้ 2.3-2.4 ล้านชิ้นต่อวัน โดยส่งให้กระทรวงสาธารณสุขแจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ 1.3-1.5 ล้านชิ้นต่อวัน ส่วนที่เหลือมอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ เพราะมีศูนย์บัญชาการจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เนื่องจากมีอำนาจเบ็ดเสร็จในทุกเรื่อง
    นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ชื่นชมการทำหน้าที่ของนายจุรินทร์ ที่ได้ออกคำสั่งระงับการส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และได้กำชับกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามจับกุมดำเนินคดีผู้ที่กักตุนและขายไข่ไก่เกินราคา
    ด้านนายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกรเฉลี่ยอยู่ที่ 2.80 บาทต่อฟอง ขณะที่ภาคใต้ราคาจะอยู่ระหว่าง 2.90-3.00 บาทต่อฟอง ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ผลิตได้ตกลงไว้กับกระทรวงพาณิชย์ไม่ให้เกินกว่า 3 บาทต่อฟอง และไม่ว่าจะเกิดวิกฤติใดๆ เกษตรกรผู้ผลิตก็ต้องทำการผลิตให้มีปริมาณไข่ไก่ที่เพียงพอกับการบริโภคของคนไทยอย่างแน่นอน 
    "เกษตรกรทุกคนขอยืนยันอีกครั้งว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลนแน่นอน ผลผลิตไข่ยังคงออกสู่ท้องตลาดวันละ 40-41 ล้านฟองมาโดยตลอดทุกวัน"
    อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้เผยว่า วันนี้นอกจากไข่ไก่ที่เคยอยู่ในสต๊อกของร้านและชั้นวางสินค้าหน้าร้านจะถูกซื้อไปไว้ในบ้านเรือนประชาชนจากความกังวลดังกล่าวแล้ว พบว่ามีผู้ค้าไข่และพ่อค้าคนกลางที่อยากมีกำไรในช่วงนี้ไปกว้านซื้อไข่เพื่อจำหน่ายหวังทำกำไร ยิ่งทำให้เกิดภาวะดีมานด์เทียมเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าสินค้าขาดตลาด จึงขอให้ภาครัฐเร่งตรวจสอบในกรณีนี้ และขอกรมปศุสัตว์ช่วยดูแลเรื่องการขายไข่ไก่ข้ามเขตด้วย เนื่องจากมีพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่กว้านซื้อไข่ไก่แต่ละเขตเพื่อข้ามไปจำหน่ายในเขตอื่นๆ แล้ว
    "ขอให้ประชาชนซื้อไข่ไก่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะไข่ไก่จะไม่ขาดแคลน แม่ไก่ยังคงให้ผลผลิตเช่นเดิม หากทุกคนซื้อไข่เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน ไม่กักตุนไว้ ปริมาณและการบริโภคเข้าสู่สมดุล ราคาไข่ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ กลไกตลาดก็จะกลับสู่สมดุลอีกครั้ง และขอความร่วมมือห้างร้านบริหารการจำหน่ายให้ลูกค้าอย่างทั่วถึง หากมีผู้ค้าไข่ต้องการไข่จำนวนมากกว่าที่กำหนด ก็ต้องแสดงใบอนุญาตทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ (ใบ ร 10) เพื่อเป็นหลักฐาน ก็จะช่วยลดการกว้านซื้อของกลุ่มพ่อค้าได้" นายสุเทพกล่าว
    ทั้งนี้ การซื้อไข่ไก่กักตุนและนำไปจำหน่ายต่อเพื่อทำกำไรถือเป็นความผิด หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เพื่อเอาผิดต่อไป
    บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร นางสาวสุนันทา น้อยพิทักษ์  พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นางศรีสุรางค์ หล้าส่องศรี ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เปิดจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าจำนวน 400 แผง แผงละ 75 บาท เพื่อช่วยลดภาวะค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ซึ่งในการเข้าแถวซื้อก็ได้ให้เว้นระยะห่างกัน 1 เมตร มีเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้บริการ ส่วนประชาชนก็สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกคน นอกจากนี้ นายศิริชัย เลี้ยงอำนวย เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้นำหน้ากากผ้ามาแจกประชาชนที่มาซื้อไข่ไก่ จำนวน 400 ชุดอีกด้วย
    นางสาวสุนันทาเปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาครขอแจ้งประชาสัมพันธ์ว่า ไข่ไก่ธงฟ้าจะมีขายจนไปถึงวันอาทิตย์ มีจำหน่ายวันละ 400 แผง แผงละ 30 ฟอง จำหน่ายแผงละ 75 บาท  เป็นไข่ไก่เบอร์รวม มีการจำกัดการซื้อ 1 คนต่อ 1 แผง และจะเปิดขายที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าสินค้าจะหมด นอกจากนี้ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายด้วย จึงขอย้ำพี่น้องประชาชนว่าไม่ต้องกักตุนไข่ไก่ ไข่ไก่มีเพียงพอต่อความต้องการในภาวะปกติอยู่แล้ว แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาผู้บริโภคมีความต้องการไข่ไก่สูงมากผิดปกติจนทำให้ไข่ไก่ขาดตลาด 
    อีกทั้งขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าว่าขอให้ติดป้ายแสดงราคา กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน  10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขอฝากประชาชนถ้าพบเห็นสินค้าขายเกินราคาสามารถโทร.แจ้งได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โทร.034-411-718 หรือสามารถแจ้งมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน หมายเลข 1569 
    ส่วนสถานการณ์ราคาไข่ไก่ในจังหวัดพิษณุโลกยังคงปรับราคาขึ้นทุกวัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านจำหน่ายไข่ไก่ไข่เป็ด ถนนริมทางรถไฟ เลขที่ 112/12 ถ.เอกาทศรถ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก พบว่าในช่วงเช้ามีประชาชนมาตระเวนหาซื้อไข่ไก่ไม่ขาดสาย แต่ไข่ไก่ขายหมดตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว โดยมีกำหนดมาส่งไข่ในเวลา 10.00 น.จากฟาร์มที่จังหวัดนครสวรรค์ 200 แผง และทันทีที่รถขนไข่ไก่มาถึง  ลูกค้าที่มาเฝ้ารอต่างสอบถามราคา ซึ่งวันนี้มีราคาเดียวเป็นไข่คละขนาดใหญ่ แผงละ 150 บาท ราคาขยับขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 บาท ส่วนไข่เป็ดยังคงราคาเดิมแผงละ 130 บาท
    นางสาวประภัสสร คำบุญเรือง แม่ค้าขายไข่ไก่ไข่เป็ดปลีกและส่ง เปิดเผยว่า ไข่ไก่ยังขาดตลาดและราคาปรับขึ้นทุกวัน มีลูกค้าจากต่างอำเภอมาตระเวนขอซื้ออย่างต่อเนื่อง วันนี้ร้านตนกำหนดรับไข่จากฟาร์มที่ จ.นครสวรรค์ 2 รอบ รอบเช้า 200 แผง และรอบเย็น 200 แผง ปรากฏว่ารอบเช้าวางขายได้ไม่นานลูกค้าก็มาซื้อไปจนเกือบหมดแล้ว เพราะยังมีลูกค้าจากต่างอำเภอที่มาขอซื้อต่อจำนวนมาก  แม้ว่าวันนี้จะปรับราคาขึ้นอีกแผงละ 10 บาทก็ตาม ซึ่งในช่วงนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 ขาดตลาดมาเกือบ 1  สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านหันมาซื้อไข่ไก่แบบคละไซส์แทน
    ด้าน พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ฉุ้นย่อง สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนางจิราพร  มาร์ค อายุ 38 ปี ว่าได้ไปซื้อยาเอทิลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์ ยี่ห้อศิริบัญชา ปริมาตร 450 ซีซี ในราคา 309 บาท จำนวน 2 ขวด จากห้างหุ้นส่วนจำกัดภูเก็ตโกรเซอรี่ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งราคาเกินกว่าที่ขายในท้องตลาดทั่วไป จึงได้นำเรื่องเข้าร้องเรียนต่อนางศศิพิมล มงคล พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต 
    ทั้งนี้ ตรวจสอบแล้วพบว่าแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ยี่ห้อศิริบัญชา ปริมาตร 450 ซีซี ราคาขายในท้องตลาดทั่วไปไม่เกินขวดละ 55-60 บาท เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 ต้องระวางโทษตามมาตรา 41 จึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่ง พ.ต.ท.ศักดิ์ชัยได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อร่วมกับฝ่ายป้องกันปราบปราม สภ.เมืองภูเก็ต ตรวจยึดของกลางจากห้างดังกล่าวเพื่อทำการสอบสวนต่อไป.


       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"