จี้ฟันสนามมวย จุดไวรัสระบาด ‘ทบ.’ตั้งกก.สอบ


เพิ่มเพื่อน    

 "ศรีสุวรรณ" จ่อร้องนายกฯ สอบนายสนามมวยลุมพินี-ประธานอำนวยการปล่อยให้จัดชกมวย ขัดคำสั่งนายกฯ และมติ ครม.จนทำให้ไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วประเทศ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจี้ฟัน จนท.รัฐ-เอกชนทุกคนที่เกี่ยวข้อง "เพื่อไทย" ได้ทีชง กมธ.ทหารบี้ "บิ๊กตู่" ตั้งกรรมการสอบ ขณะที่ ผบ.ทบ.สั่งเจ้ากรมกำลังพลตั้ง กก.สอบแล้วหลังสังคมกระหน่ำ 

    เมื่อวันพฤหัสบดี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เกิดการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก โดยมูลเหตุหนึ่งมาจากการจัดชกมวยที่สนามมวยเวทีลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.63 แม้ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จะมีหนังสือถึงนายสนามมวยเวทีลุมพินี เพื่อแจ้งข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ตามมติ ครม.วันที่ 3 มี.ค.63 ให้ทราบถึงการขอความร่วมมืองดจัดการแข่งขันกีฬาที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ให้สนามมวยทราบล่วงหน้าแล้วก็ตาม  
    "แต่ทว่านายสนามมวยลุมพินีกลับยังปล่อยให้โปรโมเตอร์มวยจัดชกมวยกันตามโปรแกรมเดิม มิได้สั่งระงับตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีตามมติ ครม.แต่อย่างใด จนทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 กันอย่างกว้างขวางในขณะนี้"
       นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดประธานอำนวยการสนามมวยเวทีลุมพินี  นายสนามมวยลุมพินี เพื่อพิสูจน์ให้สังคมประจักษ์ว่ามติและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและ ครม.ยังมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่หรือไม่ หรือเอาผิดได้แต่เฉพาะประชาชนคนธรรมดาเท่านั้น ส่วนนายทหารไม่กล้าแตะหรือไม่ โดยจะส่งเรื่องไปทางไปรษณีย์แทนการเดินทางไปยื่นที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล กทม.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามมวยลุมพินีมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เป็นประธานอำนวยการสนามมวยเวทีลุมพินี พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เป็นนายสนามมวยเวทีลุมพินี
    นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งคำถามว่า ทำไมผู้บริหารสนามมวยและผู้จัดรายการมวยจึงกล้าฝืนมติ ครม. ปล่อยให้มีการจัดชกมวย แล้วใครบ้างที่ต้องรับผิดชอบจากการกระทำที่ซ้ำเติมให้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ปะทุขึ้นจนยากต่อการควบคุมนี้ แม้จะทำหนังสือแจ้งเตือนให้ทราบถึงมติ ครม.ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมืออย่างเคร่งครัด แต่สนามมวยหลายแห่งทั้งของรัฐและเอกชนกลับปล่อยให้จัดชกมวยได้ โดยไม่ปรากฏว่ามีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่จากการกีฬาเข้าห้ามปรามแต่อย่างใด จนเวทีเหล่านั้นกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคครั้งใหญ่ ทำให้มีคนติดเชื้อจำนวนมาก 
    "ทั้งหมดนี้ผู้เกี่ยวข้องจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือ ไม่ใช่แน่ แต่ประมาทนั้นแน่นอน หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาการจัดงานเลี้ยง งานบุญ งานแต่งของชาวบ้าน การแสดงดนตรีในร้านอาหารต่างจังหวัดล้วนถูกห้ามด้วยมติ ครม.นี้เช่นกัน แต่เป็นเพราะมีผลประโยชน์ก้อนใหญ่เป็นเดิมพันหรืออย่างไร นักธุรกิจหมัดมวยกลุ่มนี้และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องจึงมองข้ามความถูกต้องทุกอย่างไป เข้าทำนอง 'คนอื่นห้าม  พวกเราได้' หรือบางทีอาจเคยชินว่าเรื่องแค่นี้ 'น่าจะเคลียร์กันได้ ผ่อนปรนกันได้' เหตุการณ์นี้ต้องมีการสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องมาลงโทษทั้งวินัยและอาญา ถ้าหากมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.ด้วย ส่วนเอกชนคนบงการก็ต้องหาช่องทางลงโทษตามกฎหมายให้ได้ แต่อย่างน้อยสังคมต้องช่วยกันประณามเป็นเยี่ยงอย่างวันนี้เราจะหยุดวิกฤติได้" นายมานะกล่าว 
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการทหารเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน จะปล่อยให้เงียบหายไปกับสายลมแบบนี้ไม่ได้ โดยเฉพาะตัวละครสำคัญที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงก็ปรากฏหลักฐานอยู่ทนโท่ ตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องว่านายกฯ จะนำผู้ที่กระทำความผิดมาลงโทษได้หรือไม่ เพราะวันนี้ชาวบ้านสะท้อนความเห็นกันมาแล้วว่าสุดท้ายเรื่องนี้ก็จะกลายเป็นมวยล้มต้มคนดู เหมือนคดีอื่นที่หาคนผิดไม่ได้ หรือไม่ท่านก็ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยสุจริต ในฐานะที่สนามมวยลุมพินีอยู่ในการกำกับดูแลของกองทัพบก จะปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะชาวบ้านจะรู้ทันทีว่าท่านตั้งใจอุ้มใครอยู่
    นายประเสริฐกล่าวด้วยว่า ถึงเวลาแล้วที่กองทัพบกจะต้องยกเครื่องสนามมวยลุมพินีให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งสนามมวยแห่งนี้ คือเป็นสวัสดิการของข้าราชการกองทัพบกและส่งเสริมศิลปะมวยไทย ไม่ใช่เป็นแหล่งหาผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม และเป็นแหล่งอบายมุขในรูปแบบต่างๆ  
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดย พล.อ.อภิรัชต์ได้สั่งการให้ พล.อ.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสอบสวนกรณีที่มีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ "ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร" เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยลุมพินี เพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษ เนื่องจากถูกร้องเรียนและมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกลายเป็น Super Spreading ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี จนทำให้เชื้อระบาดหนักในประเทศจนถึงขั้นวิกฤติ
    ด้านแหล่งข่าวจากกองทัพบกกล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้ตรวจสอบว่าการจัดชกมวยที่สนามมวยเวทีลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มี.ค. จนเป็นเหตุทำให้โรคติดเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก ว่า เมื่อมีการร้องเรียนมากองทัพบกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ต้องดำเนินการสอบสวนเพราะถือเป็นเรื่องทางวินัยทหารที่จะต้องตรวจสอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"