ปัตตานีน่าห่วงผสมโรง2กลุ่ม 'มาเลย์-กทม.'หลุดมาตรการกักตัว14วัน มัสยิดกว่า2พันแห่งงดละหมาดวันศุกร์


เพิ่มเพื่อน    

 

27 มี.ค.63 – สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังอยู่ในอัตราที่สูงโดย ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถควบคุมได้ โดยล่าสุดปัตตานีเพิ่มขึ้นเป็น 29 รายแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังไม่สามารถเข้าถึงมาตรการควบคุมกักตัว 14 วัน ในกลุ่มที่ไปทำร้านอาหารที่มาเลเซียที่กลับมาไทย รวมทั้งกลุ่มผู้ที่กลับจาก กทม.

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ที่จุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศเตือนมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้งดละหมาดที่มัสยิด(ญามาอะห์)และการละหมาดรวมใหญ่ประจำวันศุกร์(ญุมอะห์)การจัดการศพ และกิจกรรมทางศาสนาตับลีต ลงเมื่อวันที่25มีนาคมนั้น ทางสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำชายแดนใต้จึงให้มัสยิดต่างๆปฏิบัติตามคำประกาศเตือนของจุฬาราชมนตรีดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ซึ่งตรงกับวันศุกร์ จะมีการละหมาดรวมประจำสัปดาห์คือวันศุกร์(ญุมอะห์)นั้น ได้สังเกตตามมัสยิดหลายๆแห่ง ยังมีพี่น้องชาวมุสลิมละหมาดตามวันเวลาวันละ5เวลาตามมัสยิดตามปกติ แต่ประกาศให้คนที่ตัวร้อนหรืออาการไอ ห้ามมาละหมาด และให้อาบน้ำละหมาดจากบ้านให้ใช้ผ้าปูละหมาดมาจากบ้าน และต้องใส่หน้ากากอนามัยมาทุกครั้ง

ส่วนการละหมาดวันศุกร์ หลายมัสยิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ2พันกว่ามัสยิด ได้มีการประกาศขอความร่วมมือให้งดละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด ประจำสัปดาห์เพื่อเป็นการป้องกันโรคดังกล่าวอย่างไรก็ตามในบางหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีใครเป็นโรคดังกล่าว ก็ยังไม่ได้ประกาศงด แต่มี กรรมการมัสยิด เตรียมการจะตรวจผู้ที่มาร่วมมัสยิดว่าปฎิบัติตัวถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมีเจล แอลกอฮอล์วางไว้เพื่อให้ใช้ก่อนเข้าไปในมัสยิดทุกครั้ง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"