เด้ง‘เจ้ากรม’เซ่นจัดมวย


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กแดง" สั่งเด้ง "เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก" เข้ากรุ เซ่นปล่อยจัดแข่งขันชกมวยสนามมวยลุมพินีจนโควิด-19 แพร่กระจาย เปิดทางกรรมการสอบปมละเลยสถานการณ์ "ศรีสุวรรณ" จี้ฟันวินัยขาดจริยธรรม "ประยุทธ์" สั่งเลื่อนเกณฑ์ทหารเดือน เม.ย.ไปเป็น 26 ก.ค.-23 ส.ค.นี้ 

    เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (โฆษก ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดแข่งขันมวยที่สนามมวยลุมพินีเมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างกว้างขวางว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้  พล.ท.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีมีการร้องเรียนเรื่องการจัดการแข่งขันมวยที่สนามมวยลุมพินี พร้อมมีคำสั่งให้ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบกในระหว่างที่มีการการสอบสวนเรื่องดังกล่าว
    มีรายงานข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์สั่งให้สอบสวนผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยให้ชี้แจงว่าเพราะเหตุใดต้องจัดชกมวยในวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา และทำไมถึงเลื่อนออกไปไม่ได้ หลังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้มีหนังสือถึงนายสนามมวยเวทีลุมพินีเพื่อแจ้งข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ขอความร่วมมืองดกิจกรรม หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก และอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยไม่จำเป็น เช่น การแข่งขันกีฬา การจัดคอนเสิร์ต และการจัดมหรสพไปแล้ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.อภิรัชต์เซ็นคำสั่งดังกล่าว ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของกำลังพลในกองทัพบกอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งย้ายนายทหารชั้นนายพลที่มีตำแหน่งระดับเจ้ากรม ให้มาช่วยราชการภายในกองบัญชาการกองทัพบก อีกทั้ง พล.ต.ราชิตยังเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 (ตท.20) ของ พล.อ.อภิรัชต์ ซึ่งมีความสนิมสนมกัน โดยคาดว่าในการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงเดือน ก.ย.นี้ จะถูกปรับย้ายออกจากตำแหน่งเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีทาง EMS เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  2534 ประกอบ ม.9 วรรคสอง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม 2551 ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนและลงโทษทางจริยธรรมและวินัยผู้บริหารสนามมวยลุมพินี ที่ฝ่าฝืนคำสั่งหรือนโยบายเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เพราะหลังจากที่การชกมวยศึกใหญ่ดังกล่าวผ่านพ้นไป  ปรากฏว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 อย่างแพร่หลาย และได้กลายเป็นไฟลามทุ่มทำให้มีการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง ทั้งดารานักแสดง พิธีกรชื่อดัง รวมถึงนักวิจารณ์มวย และคนอื่นๆ ในวงการมวยก็ติดเชื้อไป 52 คนและไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด
    นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กองทัพบกในฐานะเจ้าของสถานที่คือสนามมวยลุมพินี โดยมี พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะผู้บังคับบัญชาและในฐานะประธานคณะกรรมการสนามมวยลุมพินี และ  พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งเป็นนายสนามมวยลุมพินี ย่อหย่อนต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างร้ายแรง ขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการไต่สวน สอบสวนเพื่อพิจารณาลงโทษทางวินัย อันเนื่องมาจากการฝ่าฝืนค่านิยมหลักของมาตรฐานจริยธรรม (ข้อ 5.5, ข้อ 5.6, ข้อ 5.9, ข้อ 5.10, ข้อ 5.12  และข้อ 5.14) ใน "ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551" อย่างร้ายแรงอีกด้วย ซึ่งตามระเบียบข้อ 7 ระบุไว้ชัดเจนว่า "การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามค่านิยมหลักของมาตรฐานจริยธรรมในระเบียบนี้ ถือเป็นการกระทำผิดวินัย จักต้องรับโทษหรือรับทัณฑ์ตามกฎหมายว่าด้วยวินัยทหาร หรือแบบธรรมเนียมของข้าราชการกระทรวงกลาโหมประเภทนั้นๆ"
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 357/2563 เรื่องเลื่อนกำหนดการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการกองประจำการ ปี  2563 หนังสือระบุว่า "ตามที่กองทัพบกได้กำหนดให้มีการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการกองประจำการ ระหว่างวันที่ 1 ถึง 12 เมษายนนั้น เนื่องจากปัจจุบันเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 26 มี.ค.-30 เม.ย. ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมป้องกันและลดความเสี่ยงของทหารกองเกินและประชาชน จึงให้เลื่อนกำหนดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการกองประจำการประจำปี 2562  จากเดิมออกไป เป็นระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค.2563 สำหรับขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง และหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
    ทหารกองเกินที่ได้รับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (สด.35) เพื่อเข้ารับการตรวจเลือก ในปี  2563 ไม่สามารถอ้างเหตุในการเลื่อน ว่าจะไม่มาทำการตรวจเลือก ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนดการตรวจเลือกครั้งใหม่ได้" ท้ายหนังสือระบุ 
    ที่กระทรวงกลาโหม (กห.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหมเป็นประธาน กล่าวถึงการเลื่อนกำหนดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการกองประจำการ ปี 2563 ว่า สำหรับชายไทยที่จะขอสมัครเป็นทหารประจำการให้ไปยื่นเรื่องได้ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-22 ก.ค.ที่สัสดีเขตหรือสัสดีอำเภอ โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะต้องทำการคัดเลือกในระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.ที่หน่วยตรวจเลือกที่ตั้งอยู่ภายในหน่วยทหาร ส่วนชายไทยที่ประสงค์ยื่นเรื่องผ่อนผันนั้น ขอให้มายื่นเรื่องในวันตรวจเลือกจริงคือวันที่ 26 ก.ค.-23 ส.ค. ยกเว้นวันที่ 28 ก.ค.และวันที่ 12 ส.ค.โดยใช้สถานที่เหมาะสม 
    พล.ท.คงชีพกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ขอบคุณเหล่าทัพที่ได้สนับสนุนช่วยเหลือรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการกักตุนสินค้าควบคุมเพื่อการจำหน่ายโดยเด็ดขาด หรือเป็นพาหะของโรคเสียเอง รับผิดชอบต่อตนเองและส่วนร่วม ทหารต้องมีวินัย เป็นแบบอย่างที่ดี และไม่กระทำตนให้ผิดข้อห้ามหรือข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่รัฐกำหนด ในขณะเดียวกันขอให้กำหนดมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ในการปฏิบัติตนของกำลังพลในสถานที่ทำงานและครอบครัวในพื้นที่พักอาศัยของหน่วยทหาร
    "ขอให้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยชื่อทหารที่อ้างว่ามีส่วนข้องเกี่ยวกับการกักตุนแอลกอฮอล์ เพราะไม่อยากให้ภาพลักษณ์ทหารเสื่อมเสีย และไม่อยากให้ทหารส่วนรวมเสียกำลังใจ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ปล่อยทหารนอกรีตเหล่านี้แน่นอน" พล.ท.คงชีพกล่าว
    ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ.กล่าวถึงการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันที่มี พล.อ.อภิรัชต์เป็นประธานว่า ผบ.ทบ.เน้นย้ำมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในส่วนของกองทัพบกได้เน้นย้ำมาตรการควบคุมการเข้าออกในพื้นที่ทหารให้เข้มงวดรัดกุม โดยเฉพาะให้ปิดประตูในเวลา 21.00 น. สำหรับกรณีกำลังพลที่อาจจะต้องเดินทางออกไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ต่างจังหวัด จะต้องมีหนังสือคำสั่งปฏิบัติหน้าที่เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการเดินทาง 
    "ในส่วนของการรักษาการณ์อาจพิจารณาลดกำลัง ลดความหนาแน่น หรืองดขั้นตอนปฏิบัติบางอย่าง เช่นการตั้งแถวต้อนรับผู้บังคับบัญชา โดยให้ผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการกองพลและแม่ทัพภาค นำไปปรับให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้ง ผบ.ทบ.ได้ขอบคุณกำลังพลทุกนายที่ออกปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อน ขจัดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาทุกนาย พร้อมเน้นย้ำให้ออกกำลังกายกลางแจ้งเพื่อสุขภาพที่ดีของกำลังพล" โฆษก ทบ.กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"