หวังปชช.80%เว้นระยะห่าง COVID-19ไม่ถึง8พันรายแน


เพิ่มเพื่อน    

 สธ.พบไทยป่วยโควิด-19 เพิ่ม 91 ราย ยอดรวมพุ่ง 1,136 เสียชีวิตอีก 1 วอนประชาชนร่วมมือทำตามมาตรการรัฐให้ได้ 80% คาดถึง 15 เม.ย.จะเหลือผู้ป่วยเพียง 7,745 ราย คนไทยในนิวยอร์กติดเชื้อดับ 2 วัดหาดใหญ่ในกักตัวพระ 65 รูปหยุดบิณฑบาตชั่วคราว ทุกมัสยิดงดละหมาดวันศุกร์ตามประกาศจุฬาราชมนตรี บุรีรัมย์สั่งปิด 3 หมู่บ้านสกัดระบาดหลังพบรายใหม่อีก 4

    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ  กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ในวันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 91 ราย และกลับบ้านได้แล้ว 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายอายุ 50 ปี จากโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,136 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 1,034 ราย รักษาหายแล้ว 97  ราย เสียชีวิต 5 ราย อาการหนัก 11 ราย ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
      โดยแบ่งผู้ติดเชื้อที่พบในวันนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 30 ราย แบ่งเป็นสนามมวย 5 ราย สถานบันเทิง 7 ราย สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาก่อนหน้านี้ 18 ราย กลุ่มที่ 2 รายใหม่ จำนวน 19 ราย เดินทางจากต่างประเทศ 10 ราย เป็นคนไทย 9 ราย ชาวต่างชาติ 1 ราย อาศัยหรือทำงานอยู่ในสถานที่แออัด 5 ราย ขับรถโดยสาร พนักงานเสิร์ฟ และเจ้าของธุรกิจ และปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ 4 ราย กลุ่มที่ 3 ผู้ที่แพทย์พบเชื้อซึ่งต้องรอสอบประวัติและ/แต่ต้องรอสอบสวนโรคจำนวน 42 ราย
    นพ.อนุพงศ์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้คาดการณ์จำนวนผู้ป่วยถึงวันที่ 15 เม.ย.63 จากข้อมูลที่มีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ คาดว่าจะไปป่วยที่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป หากไม่มีมาตรการป้องกันจะมีผู้ป่วยสะสม 25,225 ราย
    จากการนำผลการศึกษาของประเทศออสเตรเลียมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของไทยเวลานี้ พบว่าถ้าประชาชน 90% ร่วมมือทำตามมาตรการของรัฐในการปฏิบัติตัวตามมาตรการ Social Distancing ซึ่งถือเป็นมาตรการที่สำคัญในระยะนี้ หมายรวมถึงการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ การล้างมือให้สะอาด ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงการไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง  แต่ถ้าไปยังสถานที่เหล่านั้นให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เป็นต้น เชื่อว่าจะสามารถหน่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จะทำให้มีจำนวนผู้ป่วยเหลือน้อยและจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง ส่งผลถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่จะสามารถรับมือสถานการณ์ดังกล่าวได้ มีสถานที่และเตียงรองรับผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ
ร่วมมือ 80% ลดป่วยเหลือ 7 พันราย
    กรณีถ้าได้รับความร่วมมือจากประชาชน 80% คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 7,745 ราย ความพร้อมและการรับมือของบุคลากรทางการแพทย์ก็จะลดหลั่นกันไป เช่นเดียวกันถ้าได้รับความมือจากประชาชน 50% ตัวเลขผู้ป่วยสะสมก็จะขยับขึ้นมาที่ 17,635 ราย
     "กรณีที่ยังพบผู้ป่วยรายใหม่ที่ยังมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสนามมวยอย่างต่อเนื่องทั้งๆ  ที่พ้นระยะเวลา 14 วันหลังการแข่งขันเมื่อวันที่ 5-7 มี.ค.แล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับสนามมวยทั้ง 2  แห่ง รวมกันแล้วมี 5,000-6,000 คน ซึ่งมีความเสี่ยงมากที่สุด เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นคนนำเชื้อมาปล่อย  โดยคนกลุ่มนี้จะทยอยป่วยกันไปเรื่อยๆ เพราะยังไม่ทราบว่าคนแพร่เชื้อนั่งตรงจุดไหนของสนามมวย โดยกลุ่มก้อนนี้ถือเป็นกลุ่มใหญ่ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้รีบเข้ามารับการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว เพื่อจะได้ทราบว่าป่วยหรือไม่ป่วยและหยุดการแพร่ระบาดของโรคในวงที่ 2 ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่วงที่ 3"  นพ.อนุพงศ์ระบุ
    พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราผ่านพ้นสถานการณ์แพร่ระบาด ซึ่งการป้องกันตัวเองต้องร่วมกันทำให้ได้เกิน 80% จึงจะหยุดเชื้อได้ ขอให้กลุ่มบุคคลเสี่ยงและบุคคลทั่วไปกรุณาปฏิบัติตามคำแนะนำของ สธ. หยุดอยู่กับที่ 14 วัน การเดินทางที่ยังเกิดขึ้นขอให้เป็นไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถ้าไม่จำเป็นต้องหยุดเพื่อหยุดเชื้อ  ลดความเสี่ยงส่วนบุคคล การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตามความจำเป็น ลดพฤติกรรมเสี่ยง  แม้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะสั่งปิดสถานที่ไปแล้ว แต่บางคนยังไม่หยุดสังสรรค์ในพื้นที่ส่วนตัว ดังนั้นขอให้ลดทุกกิจกรรมลงทั้งหมด กรณีกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ กลุ่มที่มีโรคประจำตัว หากมีอาการป่วยขอให้ประสานไปยังสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อส่งบริการเท่าที่ทำได้ไปยังบ้านเรือน    
    สำหรับองค์กรที่ยังไม่ได้ปิดการทำงาน เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ต้องตรวจวัดไข้ หากพบผู้โดยสารมีไข้ต้องขอให้งดเดินทาง รวมถึงพนักงานที่ปฏิบัติงานด้วย ในส่วนของร้านค้าที่ยังเปิดให้บริการ  ขอให้ยึดแนวปฏิบัติในการดูแลพื้นที่ ดูแลสุขภาพพนักงาน อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการมีระยะห่าง  ในส่วนของสถานที่พักอาศัยแบบไม่ใช่บ้านเรือน อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม หรือแฟลต ซึ่งมีทั้งพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะจะต้องจัดการความสะอาดพื้นที่ส่วนรวม
    นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ  10 ราย โดย 2 รายไม่ได้ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ เช่น จ.ตรัง และ จ.สมุทรปราการว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ป่วยเนื่องจากผู้ป่วยไม่ได้แจ้งประวัติให้ชัดเจน จึงกำชับให้กรณีพบผู้ป่วยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ให้บุคลากรทางการแพทย์สวมอุปกรณ์ป้องกันเต็มตามมาตรฐาน ส่วนกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อจากใครไม่รู้นั้น ที่ผ่านมาผู้บริหาร สธ.ไม่ต้องการให้บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ แต่ห้ามไม่ให้ไปร่วมกิจกรรมทางสังคมไม่ได้ กรณีผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ไม่ได้ติดเชื้อจากการรักษาผู้ป่วย จึงยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดได้ในเร็วๆ นี้
คนไทยในนิวยอร์กดับ 2
    กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในนครนิวยอร์กเพิ่ม 2 คน โดยเป็นชายทั้ง 2 คน รายแรกได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 25 มี.ค.เป็นช่างซ่อมรถยนต์ในเขตควีน ส่วนรายที่สองได้รับแจ้งวันที่ 26 มี.ค.เป็นพ่อครัวร้านอาหารไทยในเขตแมนฮัตตันตอนเหนือ ทั้งสองรายอายุประมาณ 50 ปี ทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กได้แสดงความเสียใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตและจะติดตามดูแลให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ต่อไป
    รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (EMERGENCY OPERATION CENTER หรือ EOC) เปิดเผยสรุปรายงานการคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ผลการสรุปจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้าออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประจำวันที่ 27 มี.ค.63 โดยข้อมูล ณ  วันที่ 26 มี.ค.63 เวลา 00.00-23.59 น.
    มีผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้าออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวนทั้งสิ้น 21,048 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวน 13,443 คน ผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 7,605 คน โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,817 คน พบผู้โดยสารเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) จำนวน 1 คน นำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารคนไทยที่เข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาจากประเทศอินโดนีเซียจำนวน 18 ราย โดยแนะนำให้กักตัว 14 วัน และมีการเก็บตัวอย่างผู้โดยสารต่างชาติที่มาจากประเทศที่จัดเป็นพื้นที่เสี่ยง และมีประวัติเสี่ยงสัมผัสเชื้อส่งตรวจ 1 คน อยู่ระหว่างรอผลแล็บ
    ที่ จ.นราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เปิดเผยถึงกรณีมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลกเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 03.15 น.ของวันที่ 27 มี.ค. โดยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก หลังจากเดินทางข้ามแดนมาจากด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผู้เสียชีวิตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ 132 คนไทยที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา ณ มัสยิดศรีเปตาลิง ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้จะมีการฝังศพที่กูโบร์ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ในวันนี้ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมงานและเข้าสังเกตการณ์ และจะเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด สำหรับสมาชิกในครอบครัวซึ่งได้กักตัวตั้งแต่พบผู้เสียชีวิตติดเชื้อนั้น จนถึงขณะนี้ไม่พบว่าสมาชิกคนใดมีอาการไข้หรือป่วยด้วยอาการโควิดแต่อย่างใด
    ที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขโรงเรียนเทศบาล 5 ของเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ไปตรวจร่างกายประจำวันของพระอาคันตุกะจำนวน  10 รูป ซึ่งเป็นพระไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเซียและมาจำวัดอยู่ที่หอพักพระอาคันตุกะของวัดหาดใหญ่ในตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน จนถึงวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งพบว่าพระอาคันตุกะทั้ง 10 รูปยังปกติดี ไม่มีอาการที่เข้าข่ายป่วยด้วยโควิด-19 ขณะที่วัดได้กักตัวพระเณรทั้ง  65 รูปของวัดให้อยู่ภายในวัด งดออกบิณฑบาตชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 30 มี.ค. และให้ตรวจร่างกายทุกวันว่ามีอาการป่วยหรือไม่ และให้แยกจากพระอาคันตุกะทั้ง 10 รูปอย่างเด็ดขาด แม้จะยังไม่มีอาการป่วยโควิด-19 ก็ตาม
    ที่ จ.ภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้จัดตั้งกองทุน COVID-19 นำโดยนายสมบูรณ์ หวังแต่ธรรม, นายแพทย์สมศักดิ์ นันทศรี และนายแพทย์สมนึก จิรายุส เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนและอื่นๆ ตลอดจนช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตที่ได้รับอุบัติเหตุติดเชื้อจากการทำงาน
มัสยิดงดละหมาดวันศุกร์
    ที่ จ.ปัตตานี มัสยิดทุกแห่งใน จ.ปัตตานีต่างงดประกอบพิธีละหมาดญุมอะห์ หรือละหมาดวันศุกร์ชั่วคราว โดยให้ละหมาดเหมือนละหมาดประจำวันที่บ้านแทน ซึ่งเป็นไปตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีที่ให้มัสยิดทั่วประเทศงดละหมาดญุมอะห์หรือละหมาดวันศุกร์ รวมถึงละหมาดญะมาอะห์หรือละหมาดประจำวันที่มัสยิดชั่วคราว โดยให้ละหมาดที่บ้านแทน เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 
    เช่นเดียวกับทุกมัสยิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างที่ จ.ยะลา จ.นราธิวาส ก็ได้มีการประกาศขอความร่วมมือให้งดละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดประจำสัปดาห์เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19
    ที่โรงแรมมารี ไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์, นพ.ธนาวุธ ลิ่มเล็ก นายแพทย์ชำนาญการอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลกระบี่ พร้อมช่างและพนักงานโรงแรมมารี ไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท ได้ช่วยกันผลิตอุปกรณ์ตั้งโต๊ะสำหรับตรวจโรคให้โรงพยาบาลกระบี่ จำนวน 30 ตัว โดยใช้อุปกรณ์ที่ทำจากท่อพีวีซีและแผ่นพลาสติกใส โดยจะส่งมอบให้ รพ.ในวันที่ 30 มี.ค.นี้
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด, นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ร่วมกันแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสมจำนวน 9 ราย เป็นชายชาวต่างชาติ 2 ราย และหญิงชาวไทย 7 ราย โดยพบว่าสาเหตุที่ทำให้มีผู้ป่วยหลายรายนั้น เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวได้ไปสังสรรค์ดื่มกินกับคนในหมู่บ้านหลายกลุ่มหลายเวลา ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในหมู่บ้านดังกล่าวได้ ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจึงมีมติเห็นชอบสั่งปิดทั้ง 3 หมู่บ้านที่มีการพบผู้ป่วยทั้ง 4 ราย คือ หมู่ที่ 7 บ้านหัวถนน ต.โนนเจริญ อ.บ้านกรวด, หมู่ที่ 7 บ้านตากอง และหมู่ที่  12 บ้านสระกลาง ต.หนองตะครอง อ.ละหานทราย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกจากพื้นที่ควบคุมโดยเด็ดขาดเป็นระยะเวลา 14 วัน  
    ที่ จ.พิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางไปตรวจเยี่ยมคอนโดมิเนียมย่านบึงพระจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกของจังหวัดเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงสั่งปิดคอนโดฯ ดังกล่าวซึ่งมีทั้งหมด 3 ตึก โดยนายพิพัฒน์ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯ จำนวนกว่า 70 คน ได้ทราบโดยทั่วกันว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้มีมติเปิดตึก 2 ตึกให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ คือตึก North และตึก East เหลือเพียงตึก West ที่มีประชาชนอาศัยอยู่อีก 30 คนที่ยังคงต้องกักตนเองอยู่ในคอนโดฯ ไปจนถึงวันที่ 8 เม.ย.
    ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกจดหมายเปิดผนึกถึงชาวเชียงใหม่ทุกคน โดยส่งไปยังทุกพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอ ขอความร่วมมือในการร่วมกันแก้ไขปัญหาการระบาดโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"