จนได้!นครพนมพบรายแรกติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิงสูงวัยทำงานในผับดังย่านทองหล่อ


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัด  นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์ สสจ.ฯ นายแพทย์ธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์ สสจ.นครพนม นายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ รอง ผอ.รพ.นครพนม และ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 รายแรกของจังหวัดนครพนม เป็นหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทำงานเป็นแม่บ้านสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กทม. โดยมีประวัติได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 และพบประวัติดื่มเหล้าสูบบุหรี่ด้วย

ผู้ติดเชื้อรายนี้ หลังมีประกาศปิดสถานบันเทิงแล้ว วันที่ 20 มี.ค.ได้โดยสารเครื่องบินจากท่าอากาศยานดอนเมืองถึงสนามบินนครพนม  โดยมีน้องชายและน้องสาวขับรถยนต์ส่วนตัวมารับ ก่อนจะเดินทางกลับบ้านได้แวะซื้อของในห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองนครพนม เมื่อถึงบ้านก็สังสรรค์กับเพื่อนในหมู่บ้านและร่วมงานวันเกิดหน้าวัดท่าดอกแก้วเหนือ มีผู้นั่งดื่มประมาณ 11 คน

ต่อมาวันรุ่งขึ้นไปกินดื่มกับเพื่อนอีก 6 คน จากนั้นได้ไปเยี่ยมญาติในหมู่บ้านอีก 2 คน กระทั่งเริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพท่าดอกแก้ว(รพ.สต.ฯ) แวะมาฉีดยาให้แม่ของหญิงสูงวัยดังกล่าว และได้ร้องขอให้ฉีดยาให้ตนด้วยเพราะมีอาการเจ็บคอร่วมกับอาการไอ จากนั้ร 22 มี.ค.ทราบจากหอกระจายข่าวของผู้ใหญ่บ้านให้ผู้ที่เดินทางมาจาก กทม. ไปรายงานตัวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และได้กักกันตัวสังเกตอาการที่บ้านพัก

26 มี.ค. มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เสมหะ ปวดศีรษะ และเหนื่อยหอบรุนแรง เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ท่าดอกแก้ว วัดอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียล จึงประสาน รพ.ท่าอุเทน เพื่อรับตัวผู้ป่วยเข้ารักการรักษาและเก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดอุดรธานี แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วย จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.นครพนม โดยใช้เครื่องช่วยหายใจพยุงอาการ กระทั่งวันที่ 27 มี.ค.ได้รับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่า ตรวจพบเชื้อโควิด 19 ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ในห้องปลอดโรคใน รพ.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังทราบผลทางการแพทย์ชัดเจน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ทันทีพร้อมสั่งเก็บตัวอย่างกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด 30 ราย(รวมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ท่าดอกแก้ว 1 ราย)  และให้กักกันตัวเอง 14 วัน ขณะที่มีผู้โดยสารเครื่องบินไฟล์ทเดียวกับผู้ป่วย มีทั้งสิ้น 19 ราย อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม 3 ราย (มีผู้มีความเสี่ยงสูง 1 ราย) ที่เหลืออีก 16 รายนั้นเป็นผู้อยู่นอกพื้นที่ แต่ได้ติดต่อให้กักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วันแล้ว

ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้ออกคำสั่งฯที่ 694/2563 ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 10 เม.ย. จะปลดล็อคการควบคุมการแพร่ระบาด แต่ถ้าหากมีความจำเป็นะต้องเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558

ทั้งนี้จังหวัดนครพนม ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำกว่าจังหวัดใกล้เคียง แม้ช่วงระหว่างวันที่ 11-12 มี.ค.จะมีเซียนมวยจาก กทม. ที่ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด 19  จะเดินทางมาในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งมีผู้สัมผัสใกล้ชิดมากถึง 17 ราย ก็ได้ถูกกักตัวอยู่ในบ้านพัก เป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ผลการตรวจผู้สัมผัสฯไม่พบเชื้อไวรัสฯแต่อย่างใด ประกอบกับในรอบสัปดาห์ ผวจ.นครพนม นำรถพ่นยาฆ่าเชื้อออกกำจัดเชื้อโรคตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองนครพนม และพื้นที่ใกล้เคียงทุกวัน  พร้อมสั่งให้อำเภอต่างๆทั้ง 12 อำเภอ ดำเนินการฆ่าเชื้อโรคเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดได้ระดับหนึ่ง และผู้ป่วยที่พบเชื้อรายแรกของจังหวัดก็ติดมาจากที่อื่น ในสถานบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อ กทม. ซึ่งจะเพิ่มความเข้มข้นมาตรการในการกำจัดการแพร่ระบาดต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"