หวั่นวิกฤติไวรัสระบาด ทำทั่วโลกว่างงานเกิน25ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

การคาดการณ์ใหม่ของหน่วยงานในสังกัดยูเอ็นชี้ว่า วิกฤติไวรัสโคโรนาอาจส่งผลกระทบให้เกิดการว่างงานมากเกินกว่า 25 ล้านคน ตามที่เคยประเมินไว้เมื่อราว 1 สัปดาห์ก่อน ขณะตัวเลขว่างงานในสหรัฐพุ่งเป็นสถิติใหม่แล้วที่มากกว่า 3 ล้านคน

    องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) หน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เคยประเมินไว้เมื่อราว 1 สัปดาห์ก่อน โดยอ้างอิงผลกระทบของการเติบโตทางเศรษฐกิจในสภาพการณ์ต่างๆ ว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นระหว่าง 5.3 ล้าน ถึง 24.7 ล้านคน แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม ซังฮอน ลี ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการจ้างงานของไอแอลโอ เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่นครเจนีวาว่า ขนาดของการว่างงานชั่วคราว, การปลดพนักงาน และจำนวนการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานนั้นสูงเกินกว่าที่ประเมินไว้ที่ 25 ล้านคนมาก  

    หากเปรียบเทียบแล้ว วิกฤติการเงินโลกช่วงปี 2551-2552 นั้นทำให้อัตราการว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 22 ล้านคน

    ในสหรัฐอเมริกา ผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐหยุดชะงัก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวอเมริกันยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานถึง 3.28 ล้านคน มากเป็นประวัติการณ์ เปรียบเทียบกับสถิติก่อนหน้านี้ที่บันทึกไว้เมื่อปี 2525 ซึ่งอยู่ที่ 695,000 คน

    ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางเซนต์หลุยส์ ที่เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในระยะสั้น สหรัฐอเมริกาอาจมีคนว่างงานถึง 46 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของแรงงานสหรัฐ

    ที่อินเดีย ภายหลังนายกฯ นเรนทรา โมดี ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศนาน 21 วันในสัปดาห์นี้ กลุ่มอุตสาหกรรมก็เตือนว่า อาจมีคนตกงานหลายสิบล้านคน โดยตัวเลขที่การิศ โอเบรอย เหรัญญิกของสหพันธ์สมาคมการท่องเที่ยวและการบริการของอินเดีย บอกไว้กับรอยเตอร์นั้น ชี้ว่ากลุ่มแรงงานประเมินว่าจะมีคนว่างงานเฉพาะในภาคท่องเที่ยวและบริการภาคเดียวถึงประมาณ 38 ล้านคน

    สำหรับอินเดีย กลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ แรงงานต่างถิ่น ที่มีมากถึง 120 ล้านคน การล็อกดาวน์ทำให้คนเหล่านี้ไม่ได้รับค่าจ้าง หลายคนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าหรือค่าอาหารในเมือง ขณะนี้การปิดระบบคมนาคมทำให้แรงงานจำนวนมากต้องเลือกใช้วิธีเดินเท้าหลายร้อยกิโลเมตรกลับบ้านในชนบท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"