เบลเยียมเจอแมวติดไวรัสโคโรนาจากเจ้าของ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเบลเยียมแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า พบแมวเลี้ยงตัวหนึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากเจ้าของ แต่ยังไม่ควรวิตกว่าสัตว์เลี้ยงจะเป็นพาหะนำโรคโควิด-19

    ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ที่ผ่านมาเคยมีรายงานว่าสุนัขเลี้ยงในฮ่องกงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากการตรวจสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในฮ่องกง โดยพบเชื้อนี้ในสุนัข 2 ตัวจากสุนัข 17 ตัวและแมว 8 ตัวที่ตรวจเชื้อ แต่กรณีนี้เกิดขึ้นน้อยมาก และเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่าไม่มีความเสี่ยงที่สัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้

    เมื่อวันศุกร์ ดร.เอมมานูเอล อองเดร โฆษกหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่รับมือกับโควิด-19 ของรัฐบาลเบลเยียม เปิดเผยว่า นักวิจัยจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ในเมืองลีแอจของเบลเยียมตรวจพบแมวเลี้ยงตัวหนึ่งติดเชื้อไวรัส แต่กรณีนี้เป็นกรณีแยกเดี่ยวที่เกิดขึ้นได้หลังจากสัตว์สัมผัสใกล้ชิดกับมนุษย์ที่ติดเชื้อ ไวรัสนี้สามารถแพร่จากมนุษย์สู่สัตว์ได้ แต่ "ไม่มีเหตุผลให้เชื่อว่าสัตว์สามารถเป็นพาหะของโรคระบาดในสังคมของเรา" เขาย้ำ

    คำแถลงของสำนักงานความปลอดภัยอาหาร AFSCA ของเบลเยียมกล่าวว่า สุนัขที่ติดเชื้อในฮ่องกงนั้นไม่แสดงอาการของโรค แต่แมวเบลเยียมตัวนี้มีอาการป่วยที่ระบบทางเดินหายใจชั่วคราวและระบบย่อยอาหาร

    "ถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงในบ้านสามารถแพร่เชื้อไวรัสสู่มนุษย์หรือสัตว์เลี้ยงตัวอื่น" หน่วยงานด้านสาธารณสุขเบลเยียมกล่าว แต่เพื่อป้องกันไว้ก่อน เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนรักษาสุขอนามัยเมื่อต้องอยู่กับสัตว์เลี้ยง และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส ควรล้างมือหลังจากจับสัตว์เลี้ยง และอย่าปล่อยให้สัตว์เลียหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ติดสัตว์เลี้ยง และเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงกลายเป็นพาหะแพร่ไวรัสด้วย

    ข้อมูลถึงวันศุกร์ เบลเยียมมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 7,284 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 289 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"