สหรัฐทะลุแสน จีนหล่นลำดับ3 ยุโรปยังแรงต่อ


เพิ่มเพื่อน    

 ไวรัสโควิด-19 อาละวาดหนัก ฝั่งยุโรป-อเมริการะทม! ดันยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 6  แสนคน มะกันติดเชื้อพุ่งเกินแสนคนแล้ว จีนตกเป็นลำดับ 3 ถูกอิตาลีแซงเรียบร้อย จับตาสเปน-เยอรมนีตามมาติดๆ สยอง! คาดนิวยอร์กจะยังไม่เข้าสู่จุดสูงสุดภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า 

    สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพบว่ายอดผู้ติดเชื้อทวีคูณมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในฝั่งยุโรป อเมริกา ดันยอดผู้ติดเชื้อรวมทะลุ 6 แสนคนไปแล้ว เสียชีวิตเกือบ 3 หมื่นคน คาดว่าอีก 7 วันข้างหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อหลายประเทศในยุโรปจะแซงจีน
    โดยที่สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูลเมื่อเวลา 18.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) มีผู้ติดเชื้อ 104,256 คน เสียชีวิต 1,704 คน อิตาลีติดเชื้อ 86,498 คน เสียชีวิต 9,134 คน ตามด้วยจีน ติดเชื้อ 81,394 คน เสียชีวิต 3,295 คน สเปนติดเชื้อ 72,248 คน เสียชีวิต 5,690 คน และเยอรมนีติดเชื้อ 53,340 คน เสียชีวิต 399 คน
    ทั้งนี้ มหานครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกากำลังหาหนทางให้ทีมสาธารณสุขผ่อนคลาย ลดความกดดันในการปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วย โดยการเสริมกำลังผู้ปฏิบัติงานเข้าไปอีก 
    พร้อมทั้งคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะยังไม่เข้าสู่จุดสูงสุดภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า 
    ขณะที่ทีมแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นานหลายชั่วโมง ยังคงขาดแคลนอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการป้องกันโรคดังกล่าว ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อก็มีมากขึ้น ทำให้ทีมแพทย์และพยาบาลพากันหวาดกลัวในเรื่องความปลอดภัยของตนเอง
    สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงในวันศุกร์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ยังทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง และไม่ได้ทรงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด แม้ว่าพระองค์เพิ่งมีพระราชปฏิสันถารกับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม และนายจอห์นสันเพิ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าตัวเขาติดเชื้อโควิด-19    
    โฆษกสำนักพระราชวังอังกฤษระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธมีพระราชปฏิสันถารกับนายจอห์นสันครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้พระองค์กำลังทรงปฏิบัติตามคำแนะนำที่เหมาะสมทั้งหมดที่เกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์
    ขณะที่โฆษกของนายจอห์นสันกล่าวว่า นายจอห์นสันได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากมีอาการป่วยเล็กน้อย ซึ่งผลตรวจออกมาพบว่าติดเชื้อ และขณะนี้นายจอห์นสันกำลังกักตัวเองอยู่ในบ้านพักนายกรัฐมนตรีในกรุงลอนดอน
    อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันจะยังคงเป็นผู้นำของรัฐบาลในภารกิจควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป
      ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า หากนายจอห์นสันไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว
       มีรายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจขยายเวลาปิดเมืองต่อไปเป็นเวลา 14 วัน หรืออีก 2 สัปดาห์  เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้น
    นายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส กล่าวว่า ในเวลานี้สถานการณ์แพร่ระบาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และคาดว่าจากนี้จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้น
      อย่างไรก็ตาม การประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์จะมีไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. จากเดิมจะครบกำหนดในวันอังคารที่จะถึงนี้ (31 มี.ค.)
    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 60 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียว ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดของกรุงโตเกียวในขณะนี้มีจำนวนกว่า 350 ราย สูงที่สุดในบรรดา 47 เขตของญี่ปุ่น ทั้งนี้โตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 40 รายต่อวันในช่วง 3 วันที่ผ่านมา
     นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ออกมาแถลงเตือนเมื่อวานนี้ว่า กรุงโตเกียวกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรง และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัส
    ขณะที่เวียดนามเริ่มบังคับใช้มาตรการคุมเข้ม ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้ธุรกิจและบริการที่ไม่จำเป็นในการดำรงชีวิตต้องปิดให้บริการ เช่นเดียวกับการปิดสำนักงาน สถานศึกษา และบริการบางส่วนของโรงพยาบาล การจัดกิจกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่มีการรวมตัวของประชาชนมากกว่า 20 คนขึ้นไปไม่สามารถดำเนินการได้ รวมทั้งกิจกรรมทางวัฒนธรรม การแข่งขันกีฬา และกิจกรรมความบันเทิงที่จัดในสถานที่สาธารณะ 
    ขณะเดียวกันยังมีการประกาศลดเที่ยวบิน ที่ให้บริการจากสนามบินในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ไปยังเมืองต่างๆ ทั่วเวียดนาม และปรับเปลี่ยนการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นๆ ด้วย
     มาตรการดังกล่าวได้รับการลงนามบังคับใช้โดยนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก เบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. ตามมาตรการฉบับล่าสุดนี้ได้ให้อำนาจผู้นำท้องถิ่นในการตัดสินใจว่าจะสั่งปิดร้านค้าหรืองดกิจกรรมใดบ้าง
       อีกด้าน เที่ยวบินพิเศษจากเยอรมนีและฝรั่งเศสเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาลแล้ว เพื่อรับผู้โดยสารชาวเยอรมันและฝรั่งเศสที่ตกค้างในเนปาล หลังรัฐบาลเนปาลประกาศปิดประเทศและระงับเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายประเทศ ซึ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อ 4 คน
     เที่ยวบินพิเศษจากทางการเยอรมนีนี้ จะนำพลเมืองชาวเยอรมันที่ตกค้างอยู่ในเนปาลมากกว่า  300 คนเดินทางกลับประเทศ อย่างไรก็ตามยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกหลายร้อยคนที่ติดอยู่ในเนปาล
    สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงกาฐมาณฑุส่งข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า ได้ยื่นเรื่องร้องขอรัฐบาลเนปาลให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการอพยพชาวอเมริกันออกจากเนปาลแล้ว ขณะนี้สถานทูตกำลังติดต่อเที่ยวบินเพื่อลำเลียงชาวอเมริกันออกจากเนปาล 
    ขณะที่เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวเนปาลเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีนักปีนเขาชาวต่างชาติราว 500  คนติดอยู่ตามเส้นทางการปีนเขาหลายแห่งทั่วเนปาล หลังรัฐบาลเนปาลสั่งปิดประเทศ และเจ้าหน้าที่ได้ทยอยติดตามตัวเพื่อนำนักปีนเขาชาวต่างชาติกลับมายังกรุงกาฐมาณฑุ โดยส่งเครื่องบินพิเศษ 5 ลำไปรอรับตัวนักปีนเขาดังกล่าวที่สนามบินลุคลา ซึ่งอยู่ใกล้กับยอดเขาเอเวอเรสต์ คาดว่านักปีนเขาต่างชาติทั้งหมดจะเดินทางถึงกรุงกาฐมาณฑุในช่วงเย็นวันนี้เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศตนเอง
    ส่วนกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาออกแถลงการณ์ เรื่องการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 102 คน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"