สลดนครพนมพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด คนในหมู่บ้านตายเอาศพเข้าบ้านไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค. 63 – ที่ปากทางเข้าบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5, 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม นำนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ผกก.สถานีตำรวจ 19 สภ. ทหารจาก มทบ.210 และ นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จริงซึ่งเป็นสถานที่จุดเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 หลังมีหญิงหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 ต.ท่าจำปา ทำงานเป็นแม่บ้านผับชื่อดังแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กทม. มีผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดนครพนม ทำให้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นการเข้าออกเด็ดขาด ทำให้ 419 ครัวเรือน ประชากรเกือบ 2,000 คน ต้องอยู่ในอาณาเขตที่กำหนดไว้เท่านั้น นับแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าจะครบ 14 วัน คือวันที่ 10 เมษายน นี้

นายสยาม กล่าวว่า หลังมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 694/2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว จึงนำภาพมาขยายใหญ่เพื่อชี้แจงแก่นายอำเภอ และ ผกก.แต่ละแห่งทราบถึงการปฏิบัติงาน ระบุว่าหากเจ้าหน้าที่คนไหนหรือแม้แต่ตนเองก็ตาม หากไม่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท่าอุเทน เป็นลายลักษณ์อักษร แต่เข้าไปพื้นที่ดังกล่าวโดยพละการ จะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

 ด้าน นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ขวัญกำลังใจของชาวบ้านยังจิตตกและตื่นตระหนกอยู่ หลังชาวบ้านทั้งสองหมู่ เกือบ 2,000 คน ถูกกักตัวกะทันหันแบบไม่ทันตั้วตัว นอกจากนี้ยังพบว่ามีคนป่วยด้วยโรคชราและโรคประจำตัว จำนวน 3 ราย เสียชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ไม่สามารถนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลในหมู่บ้านได้ โดยสองศพเสียชีวิตตอนเช้าเผาเย็นในป่าช้าหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะไม่มีผู้คนในหมู่บ้านออกมาร่วมงานศพดังกล่าวได้ ส่วนอีกหนึ่งศพญาติฝากไว้ในห้องเย็นของโรงพยาบาล รอจนกว่าจะครบกำหนดกักพื้นที่ 14 วัน คือวันที่ 10 เมษายน ก็จะนำศพออกมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านอีกครั้งหนึ่ง หมู่บ้านท่าดอกแก้วหมู่ 5 รวม 3 ราย เสียชีวิตด้วยโรคชรานับตั้งแต่ปิดหมู่บ้าน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"