กรมศิลป์ทำ'จดหมายเหตุโควิด-19' บันทึกประวัติศาสตร์โรคระบาดร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค. 63 – นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากการสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก  มีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก  ตลอดจนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน เกิดผลกระทบไปทุกภาคส่วนต่างๆ รวมถึงประเทศไทย โดยสถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของโลก ที่ต้องจารึกเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมือง วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งเพื่อให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษาต่อคนรุ่นหลัง  จึงได้มอบหมายให้ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จัดทำบันทึกจดหมายเหตุแห่งชาติ  เกี่ยวกับโรคการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งมีการจัดทำบันทึกประวัติศาสตร์ลักษณะคล้ายกับในช่วงการระบาดของโรคร้ายแรงในประเทศไทย ทั้งกาฬโรคและอหิวาตกโรค 

นายประทีป กล่าวว่า  ในการดำเนินการได้เน้นย้ำให้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลรอบด้าน ทั้งในและต่างประเทศ โดยการประมวลเหตุการณ์ทั่วโลก ให้เกิดการเชื่อมโยงตามลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่พบการระบาดในเมืองอู่ฮั่นสาธารณรัฐประชาชนจีน  จนระบาดทั่วโลก และมาระบาดในประเทศไทย ซึ่งจะมีการแบ่งพื้นที่ในการบันทึกข้อมูล โดยสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติทั้ง 11 แห่ง ให้ กระจายเจ้าหน้าที่ออกไปในพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากพบผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต ด้วยเหตุปัจจัยที่ต่างกัน  รวมทั้งมีการเก็บรวบรวมเอกสารสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับประกาศ  นโยบาย มาตรการ จากหน่วยงานภาครัฐ  โรงพยาบาล รายงานข่าวสถานการณ์ บทวิเคราะห์จากสำนักข่าวทั้งใน ประเทศ และต่างประเทศ จากนั้นจะมีการนำข้อมูลต่างๆ มาประมวลผลและจัดทำเป็นรูปเล่มเอกสารจดหมายเหตุ  
 
"ในยุคปัจจุบัน สื่อโซเชียลมีความสำคัญอย่างมาก ในการรายงานสถานการณ์ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาถึงการเข้ามาร่วมมือในการดูแลป้องกันโรค ทั้งการจัดทำสื่อเผยแพร่ในรูปแบบ ภาพ คลิปวีดิโอ การมีส่วนร่วมจากกลุ่มบุคคล ดารา นักแสดง ที่ต่างให้การสนับสนุน รณรงค์ เชิญชวนประชาชนเพื่อช่วยเหลือในวิกฤติสถานการณ์ครั้งนี้ด้วย" อธิบดีกรมศิลปากร ระบุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"