บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

              www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost คาดว่าช่วงนี้คงเป็นช่วง “ออกฤทธิ์” ของ “ไวรัสโควิด-19” จากยอดผู้ป่วยที่เพิ่มต่อวันหลักร้อย อาจเกิดความซีเรียสกันได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าเจ้าโควิด-19 ไม่ได้ติดปุ๊บป่วยปั๊บ ผ่านไปเป็นวันๆ ถึงเริ่มป่วย เมื่อมันออกฤทธิ์มาแล้วก็กลายเป็นยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นรายวันเช่นนี้ แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยกับมาตรการเข้มงวดจากภาครัฐ ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยไม่พุ่งรวมหลักหมื่นเท่ายุโรปและอเมริกา เหลือเวลาอีก 1 เดือนตามมาตรการล็อกดาวน์ ที่เราต้องอดทนลุ้นไปด้วยกัน ว่ามันจะผ่านไปได้ด้วยดีแค่ไหนเพียงใด ...0

                ขณะที่มาตรการเยียวยาประชาชนจากรัฐบาล มาถึงในส่วนของ “ผู้พิการ” ตามที่ “รัชดา ธนาดิเรก” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ได้ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบเสนอจ่ายเงินเยียวยาผู้พิการกว่า 2 ล้านคน รายละ 1,000 บาท เพิ่มเติมจากเบี้ยผู้พิการที่ให้ทุกเดือนอยู่แล้ว โดยจะโอนตรงเข้าบัญชีในเดือน เม.ย.นี้ ...0

                สำหรับเบี้ยผู้พิการที่รัฐบาลให้ทุกเดือนนั้น เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 มีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เพิ่มเบี้ยผู้พิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มจ่ายในวันที่ 1 ต.ค.2563 หมายความว่าวันนี้เบี้ยผู้พิการปัจจุบันยัง 800 บาท รวมเงินเยียวยานี้เป็น 1,800 บาท ซึ่งยังไม่ทราบว่าเงินเยียวยา 1,000 บาท จะจ่ายให้เป็นระยะเวลากี่เดือน และถ้าเทียบกับประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน มีกำหนดระยะเวลาชัด และจำนวนเงินที่ให้มากกว่าผู้พิการด้วย ทั้งที่ผู้พิการยากจนและช่วยเหลือตนเองได้น้อยกว่าคนทั่วไป ฝากคณะรัฐมนตรีควรพิจารณา เพื่อให้สิทธิของคนไทยเท่าเทียมกันยิ่งขึ้นด้วย ...0

                จากเหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ผู้ต้องขังปล่อยข่าวลือไวรัสโควิดระบาดนั้น ทำให้ต้องทบทวนถึงปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำทั่วประเทศ จนยากแก่การรักษาระยะห่างตามมาตรการป้องกัน โดยก่อนเกิดเหตุ “กิตติพงษ์ กิตยารักษ์” ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2563 แจกแจงให้เห็นจำนวนผู้ต้องขังแต่ละกลุ่ม โดยมี 1.นักโทษเด็ดขาด (คดีถึงที่สุดแล้ว) ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ประมาณ 72,000 คน 2.ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณา ประมาณ 67,000 คน 3.ผู้ต้องขังสูงอายุ ประมาณ 5,800 คน 4.ผู้ต้องขังคดีลหุโทษ ประมาณ 9,000 คน ...0

                เขามองว่าผู้ต้องขังเหล่านี้ กรมราชทัณฑ์และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอาจพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้ประกันตัว, ปล่อยก่อนกำหนด, พักโทษ หรือใช้มาตรการอื่นแทนการคุมขัง เพื่อช่วยลดความแออัดในเรือนจำไปในตัว สิ่งที่ “ผอ.ทีไอเจ” เสนอมานี้ น่าจะได้รับการพิจารณาต่อไปในการแก้ปัญหา แต่อย่าลืมว่าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นรายกรณีด้วย โดยเฉพาะผู้ต้องขังคดีอุกฉกรรจ์ที่อยู่ในกลุ่ม 1-2 หากได้ผลพวงออกมา ชาวประชาจะกลัวทั้งไวรัสทั้งโจรนะจ๊ะ ...0

                น่าเป็นห่วง “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย” จริงๆ กับการแถลงเรียกร้องรัฐบาลที่ประกาศภาวะฉุกเฉินในสถานการณ์ไวรัสโควิด ต้องไม่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฉพาะการอ้างถึง “ดนัย อุสมา” ผู้ต้องหาชาวภูเก็ต ที่ถูกจับกุมจากการโพสต์เฟซบุ๊กในชื่อ Zen Wide อ้างกลับจากสเปนถึงสนามบินไม่มีการตรวจไวรัส พร้อมโพสต์ภาพเก่าจากอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดความเข้าใจผิด เขาจึงถูกดำเนินคดีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ข้อมูลเท็จ แต่ “แอมเนสตี้” กลับนำชื่อเขามาอ้างอิงด้วยความห่วงใย จนถูกประชาชนก่นด่าจำนวนมาก ถ้าไม่สามารถแยกแยะระหว่าง “เสรีภาพ” กับ “ข่าวปลอม” ได้ แบบนี้องค์กรก็ด้อยค่า และยังพานักสิทธิมนุษยชนลงเหว ลดความน่าเชื่อถือไปกันเองด้วย ...0 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"