สกัดแพร่ไวรัส 'ฮุน เซน'สั่งปิดกาสิโนทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชามีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ให้ปิดกาสิโนทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะเพื่อนบ้านอาเซียนทั้งฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละเกิน 100 ราย

ลูกจ้างกาสิโนเดินผ่านอาคาร "นากากาสิโน" ในกรุงพนมเปญ ที่ยังเปิดบริการในวันจันทร์ ก่อนที่คำสั่งปิดจะเริ่มมีผลเวลาเที่ยงคืนวันอังคาร

    กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 ว่ากัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 4 ราย และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 107 รายแล้ว

    คำแถลงกล่าวว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชายอายุ 30 ปี ที่ทำงานในคลับคาราโอเอะและกาสิโนในจังหวัดบันเตียเมียนเจย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้กับชายแดนไทย

    นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงพนมเปญว่า กาสิโนทุกแห่งในประเทศจะต้องปิดตั้งแต่เวลา 23.59 น. วันอังคารที่ 1 เมษายน ส่วนนักพนันทั้งหลาย ถ้าอยากจะเล่นพนัน ก็มีเวลาให้เข้ากาสิโนได้ในคืนวันจันทร์และคืนวันอังคารเท่านั้น

    เดิมที ผู้นำกัมพูชารายนี้ไม่เชื่อในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเท่าใดนัก แต่เมื่อเริ่มมีผู้ติดเชื้อในประเทศมากขึ้น สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลของเขาก็ออกคำสั่งให้ภัตตาคารร้านอาหารและบาร์ปิดบริการ และจำกัดการออกวีซาแก่ชาวต่างชาติ

    ฮุน เซน บอกด้วยว่า กระทรวงการคลังจะประสานกับกาสิโนทั้งหลายเรื่องการยกเว้นภาษีในช่วงที่ต้องปิดบริการชั่วคราว

    ทั้งนี้ กัมพูชามีกาสิโนในประเทศมากกว่า 125 แห่ง โดยจำนวนมากเป็นของชาวจีน ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า แม้จะไม่มีข้อมูลตัวเลขว่าอุตสาหกรรมกาสิโนทั่วกัมพูชาสร้างรายได้เท่าใด แต่บริษัท นากาคอร์ป ที่ได้ใบอนุญาตให้ใช้สิทธิ์แต่ผู้เดียวในการดำเนินกิจการที่กรุงพนมเปญ รายงานตัวเลขรายได้เมื่อปีที่แล้วว่าอยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์

    ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนก็กำลังต้องดิ้นรนรับมือการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน นอกจากไทย ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันจันทร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 128 คน เสียชีวิตอีก 7 คน ยอดติดเชื้อของฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 1,456 คน และเสียชีวิต 78 คน ส่วนอินโดนีเซียติดเชื้อเพิ่มอีก 129 คน ยอดรวมเป็น 1,414 คน เสียชีวิตเพิ่ม 8 คน รวมเป็น 122 ศพ แต่มาเลเซียสถานการณ์หนักที่สุด ติดเชื้อเพิ่มเป็น 2,626 คนแล้ว เสียชีวิต 37 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"