"หมอประสิทธิ์" ชี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดกับระบบสาธารณสุขไทย อยู่ในระดับปริ่มๆ แต่ถ้าติดเชื้อพุ่งกว่านี้ เกินศักยภาพแน่


เพิ่มเพื่อน    

 


31มี.ค.63- ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  คณะแพทยศาสตร์ศิริราช ได้Live สด อัพเดทสถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ว่า หากจำได้วันที่  23 มีนาคม ได้แถลงแนวโน้มการติดเชื้อในประเทศไทย จะแย่หากไม่มีมาตรการอะไรออกมา  แต่ถ้าทำอะไร เส้นกราฟ จะเพิ่มในอัตรา  20% ซึ่งจะเป็นการอัตราการติดเชื้อที่ศักยภาพสาธารณสุขของประเทศเราดูแลได้ นั่นคือเป้าหมายการคาดการณ์คร้ั่้งที่แล้ว ที่เราต้องพยายามกดให้อยู่ในระดับนี้  แต่ในช่วง 1สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมาตรการของรัฐ ท้องถิ่น จังหวัด และภาคเอกชนหลายแห่งออกมา นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ในหลายๆมาตรการที่ออกมา 


สำหรับในแง่สถานการณ์ ในโลก ซึ่งมีทั้งประเทศที่คุมการระบาดได้ดี และคุมได้ไม่ดี  ซึ่งประเทศไทย กราฟแสดงว่าอยู่ในเส้นที่ทับซ้อนกับมาเลเซีย โดยมีผู้ติดเชื้อล่าสุด 1,524 ราย เมื่อวันที่ 30 มี.ค.เพิ่มอีก 136 ราย เป็นแนวโน้มที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยอยู่ในระดับที่คุมได้ ถ่าคุมไม่ได้ตัวเลขจะสูงกว่านี้  ซึ่งขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อเป็นอันดับสองในอาเซียน 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าวันที่ 22 มี.ค.มีการเคลื่อนย้ายของคนออกจากกทม. แสนกว่าคน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดมากกว่ากทม. และหลังจากนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อในกทม.กลับมาเพิ่มขึ้นใหม่ มากกว่าต่างจังหวัด แต่โดยเฉลี่ยมีผู้ติดเชื้่อระหว่างต่างจังหวัด กับกทม.อยู่ในสัดส่วน 50:50  ส่วนจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากได้แก่ เชียงใหม่  นครราชสีมา อุบลราชธานี และภาคใต้ เพราะฉะนั้น ถ้ามองจากภาพรวมถือได้ว่าเราประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากมาตรการภาครัฐ ท้องถิ่น และเอกขน ทำให้สามารถดึงจำนวนรายผู้ติดเชื้อใหม่ๆลดลงมาได้ และน่าจะอยู่ใกล้เคียงกับระบบสาธารณสุขของเราที่มีอยู่และสามารถจะดูแลได้  แต่ก็อยู่ในระดับปริ่มๆ ถ้ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากกว่าระดับที่เป็นอยู่นี้มาก   ก็จะเกินศักยภาพทรัพยากรทุกชนิดทางการแพทย์ของประเทศ  


"ถ้าสามารถทำให้คนไข้ลดลดลง ศักยภาพที่มีอยู่ตอนนี้ จะเพียงพอดูแลคนไข้ได้    ขอย้ำ การอยู่บ้าน เท่ากับการไม่เอาตัวเราไปแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อ เข้ามาในบ้าน  การออกจากบ้านเป็นสิ่งที่มีความเสี่ยง ถ้าจำเป็นต้องออก ต้องทำ Social Distancing  และใส่หน้ากากอนามัย  ถ้าช่วยกันแบบนี้ จำนวนคนไข้จะน้อยลงแม้ ไม่เร็วเชื่อ เพราะว่ามีบางส่วนที่มีเชื้ออยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการ  อย่ารอให้ต้องมีกฎหมายเด็ดขาดออกมา ควรใช้จิตสำนึกช่วยชาติ "ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว 

นอกจากนี้ ยังมีการ เปิดเผยจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด 3รพ.ในเครือของศิริราช ได้แก่ รพ.ศิริราช รพ.ศิริราชปิยะมหาการุณย์ ศูนย์การแพทย์กาญจนภิเษกว่า  มีคนไข้โควิด-19 รวม 70 ราย เป็นคนไข้หนัก 6 ราย และทางรพ.ทั้ง 3แห่งพยายามเพิ่มเตียงคนไข้แล้ว แต่จำนวนคนไข้ก็เข้ามาก็ไล่เพิ่มจำนวนเตียงที่เพิ่มเรื่อยๆ ซึ่งศักยภาพตอนนี้สามารถเพิ่มได้อีก 16-25เตียง แต่ถ้าเกินกว่านี้่ก็คงเกินศักยภาพของรพ.แล้ว   

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"