เบลเยียมฟันโทษจำคุก 2 ปี ถุยน้ำลายใส่ตำรวจ


เพิ่มเพื่อน    

น้ำลายกลายเป็นอาวุธยุคไวรัสระบาด ทางการเบลเยียมตั้งบทลงโทษผู้ที่ถ่มน้ำลายใส่เจ้าพนักงานบังคับใช้กฎหมาย สูงสุดถึงขั้นจำคุก 2 ปี ระบุถือเป็น "การโจมตีด้วยสารอันตราย"

ตำรวจเบลเยียมเรียกหยุดตรวจคนใช้รถบนถนนแฟรงคลิน รูสเวลต์ ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันอังคาร โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัส

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่เบลเยียมหลายรายว่า บทลงโทษนี้ ซึ่งถูกนำมาบังคับใช้เรียบร้อยแล้วที่เมืองแอนต์เวิร์ปในสัปดาห์ที่ผ่านมา จะใช้ลงโทษบุคคลใดก็ตามที่ตั้งใจถุยน้ำลายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ความผิดเรื่องการถ่มน้ำลายถูกระบุไว้ในรายการใหม่เรื่องพฤติกรรมที่ถือเป็นการละเมิดกฎข้อบังคับที่ทางการเบลเบียมส่งไปยังสำนักงานอัยการต่างๆ

    คริสเตียน เดอ วัลเคเนียร์ หัวหน้าสำนักงานอัยการเมืองลีแอช กล่าวว่า การจงใจถุยน้ำลายหรือไอใส่บุคคลอื่นโดยตรง แล้วบอกว่าคุณกำลังติดเชื้อไวรัสอยู่ด้วยนั้น อาจจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หมวดหมู่ที่ว่านี้รวมถึงการขัดคำสั่งตำรวจ และการขู่โจมตีโดยใช้สารอันตราย

    อัยการเบลเยียมได้รับคำแนะนำให้พิจารณาตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นระบบสำหรับการกระทำความผิดลักษณะนี้

    คริสตอฟ อาร์ตส์ โฆษกสำนักงานอัยการแอนต์เวิร์ป กล่าวว่า เกิดเหตุการณ์ถุยน้ำลายใส่ตำรวจแล้วหลายกรณี พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด เจ้าหน้าที่ได้รับบันทึกเป็นประจำ แต่ในช่วงเวลาที่ไวรัสโคโรนาระบาดนี้ การดำเนินการอย่างทันทีทันใดถือเป็นเรื่องสำคัญ

    โฆษกผู้นี้เล่าว่า เมื่อวันจันทร์ มีหนุ่มวัย 19 ปีโดนคุมขังนาน 1 วัน หลังจากขัดขืนการจับกุมของตำรวจที่สวนสาธารณะในเมืองแอนต์เวิร์ป ฐานละเมิดกฎข้อบังคับใหม่ที่ห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะ ทันทีที่โดนจับใส่กุญแจมือ เขาก็ถุยน้ำลายไปทางเจ้าหน้าที่หลายนาย

    ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจเผชิญกับเหตุการณ์คล้ายกันแบบนี้ 6 ครั้งในเมืองนี้ ระหว่างการตรวจตราบนท้องถนน, สวนสาธารณะ หรือเรียกพาหนะหยุดตรวจ

    ข้อมูลถึงวันจันทร์ เบลเยียมมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วถึง 11,899 ราย เสียชีวิต 513 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"