บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ยังมีตามปกติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เชื่อมไปยังรัฐมนตรีที่ประจำอยู่แต่ละกระทรวง เพื่อรักษาระยะห่างป้องกันแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยภายหลังพบว่ามีบุคลากรสาธารณสุขซึ่งเดินทางเข้า-ออกทำเนียบฯ เป็นฝ่ายประสานศูนย์บริหารโควิด-19 หรือ ศบค. ติดเชื้อซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนและกักตัว หลังจากการประชุม ครม. ทีมโฆษกรัฐบาลจึงไม่มีการแถลงข่าวเช่นปกติ ใช้วิธีเผยแพร่ข่าวทางกลุ่มไลน์แทน ส่วนการแถลงของ ศบค. มีสถานนีโทรทัศน์ช่อง 11 เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดช่องเดียว   ทำเนียบฯ-กทม. คือศูนย์กลางสู้รบกับเจ้าโควิด ต้องวางมาตรการเข้มข้น อย่าให้โดนเจ้าโควิดบุกทะลวงได้ ...o

สถานการณ์แพร่ระบาดล่าสุด มีผู้ป่วยเพิ่ม 127 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 1,651 ราย กระจายใน 61 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวม 10 ราย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า “ภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 วันนี้ยอดผู้ป่วยลดลงต่อเนื่อง นายกฯ พอใจในระดับนึง แต่ไม่นิ่งนอนใจ ยังไม่สามารถไว้วางใจสถานการณ์ทั้งหมดได้ ยังต้องติดตามตัวเลขอย่างใกล้ชิด” แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการเดินทางเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนมาก เป็นปัจจัยเสี่ยงการแพร่ระบาดอีก นายกฯ จึงส่งสัญญาณว่า “ต่อไปต้องเจอสถานการณ์การลดให้บริการทั้งรถไฟฟ้า รถไฟ รถโดยสาร หรือรถเมล์ ก็จำเป็นต้องลดเที่ยวให้บริการ จนกว่าจะเรียบร้อย ถ้ายังไม่เรียบร้อยอีกก็จะหยุดให้บริการทั้งหมด" ถือเป็นการยกระดับมาตรการไปตามสถานการณ์ หากประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือเต็มที่ ก็ต้องใช้ยาแรงขึ้นไปเรื่อยๆ ...0

มาตรการต่างๆ หลายฝ่ายก็ยังกังวลว่าจะเอาไม่อยู่ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า "หลังใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่ายังมีคนบางส่วนไม่ให้ความร่วมมือ จึงถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องใช้ “ยาแรง” ล็อกดาวน์ประเทศไทย เป็นระยะเวลา 14 วัน ในระยะแรก แล้วประเมินผลกระทบแล้วปรับแก้” แต่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กลับเห็นว่า "ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่การปิดทุกอย่างในประเทศ แต่อาจอยู่ที่การทำให้คนใส่หน้ากากอนามัยโดยเคร่งครัดได้หรือไม่ หากเราใช้กฎหมายบังคับให้ทุกคน เมื่อออกนอกบ้าน ควบคู่ไปกับ Social Distancing แค่ในช่วง 30-60 วันนี้ มนุษย์ก็แทบจะไม่สามารถแพร่เชื้อ” เป็นข้อเสนอแนะที่หลากหลาย คนอยู่หน้างาน นายกฯ-ศบค. ต้องพิจารณาตัดสินใจในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรง ...0

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี บริษัท เอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 ยี่ห้อ Bioeasy ซึ่งผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผ่านการประเมินจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพราะรัฐบาลสเปนแถลงว่าใช้การไม่ได้ผล โดยให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า Rapid test ได้มาตรฐานการอนุมัตินำเข้าถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายหรือไม่ ก็น่าสงสัย ถ้าไม่ได้มาตรฐานแล้วอนุญาตได้อย่างไร เมื่อได้ใบอนุญาตแล้วทำไมยกเลิก มีวาระซ้อนเร้นอะไรหรือไม่? ว่ากันว่า ปมเงื่อนเรื่องเครื่องตรวจหาเชื้อฯ มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องมากมาย เมื่อวันจันทร์ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าพบนายกฯ เพื่อมอบนวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นแบบรวดเร็ว “Chula COVID-19 Strip Test Service” จากจุฬาฯ 100,000 ชุด โดยไม่สนใจ อย.-กรมวิทย์ น่าจับตา “หมอหนู” จะอยู่หรือไปก็งานนี้แหละ! ...0

ปิดท้าย ผลกระทบการแพร่ระบาดโควิดเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า การขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท ทะลุ     20ล้านราย ซึ่งรัฐบาลต้องระดมงบประมาณอีกจำนวนมาก ทั้งจากการโอนงบปี 63 ปรับงบปี 64 มาเป็นงบฉุกเฉิน และการออก พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ยืนยันว่าจะไม่กู้เงินไอเอ็มเอฟ ก็ขอให้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใสก็แล้วกัน ...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"