เตือนอย่าใช้เอพริลฟูลโทรป่วนเรื่องโควิด-19ชี้มีโทษถึงติดคุก


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.2563- เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ที่ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ  รัฐบาลจึงมีมาตรการขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”  ช่วยกันลดการแพร่กระจายของเชื้อ  แต่หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ให้โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือรีบไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลของท่าน โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ แจ้งประวัติ ไม่ปกปิดข้อมูลใด ๆ เพื่อตรวจเชื้อ  แต่หากมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669  แต่ขอย้ำว่าหากโทรแจ้งสายด่วน 1669 ต้องมีอาการฉุกเฉินจริงๆ อย่าโทรมาแกล้ง หรือป่วนเล่น เพราะทุกนาทีมีค่าเสมอสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน  

นอกจากนี้ผู้ที่โทรป่วนจะมีความผิดตาม ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551  คือ ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉินโดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นๆ เช่นกฎหมายอาญา ด้วย

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  ยังอยากฝากเตือนไปยังประชาชน ว่า วันนี้เป็นวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็น วันโกโหกโลก หรือ วัน April Fools’day  อย่าฉวยจังหวะนี้ในทางที่ผิด ด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริง  โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จนสร้างความแตกตื่นตกใจ   เช่น โกหกว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19  โกหกว่าอยู่ในสถานที่ที่มีคนติดเชื้อ  โกหกข้อมูลวิธีการรักษาแบบผิดๆ   ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มีความผิดทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอความกรุณาอย่าล้อเล่นในสถานการณ์แบบนี้  ประชาชนควรร่วมมือร่วมใจกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และช่วยกันผ่อนแรงบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ขณะนี้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อประชาชนทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"