ไวรัสโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ผู้บังคับการวอนกองทัพอพยพลูกเรือ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ ของสหรัฐ ส่งจดหมายวิงวอนเพนตากอน ขออพยพลูกเรือกว่า 4,000 นายไปกักกันบนบก ภายหลังโควิด-19 ระบาดบนเรือมีลูกเรือติดเชื้อแล้วเกิน 100 นาย ลั่น "เราไม่ได้ทำสงคราม ลูกเรือไม่สมควรต้องตาย"

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ มาถึงอ่าวเพิร์ลของฮาวาย เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 / Petty Officer 3rd Class Jessica Blackwell / Navy Public Affairs Support Element Detachment Hawaii. (Photo by Smith Collection/Gado/Getty Images)

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 1 เมษายน 2563 อ้างจดหมายความยาว 4 หน้ากระดาษ ที่เผยแพร่ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกโครนิเคิล เขียนโดยนาวาเอกเบร็ต โครเซียร์ ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ว่า สถานการณ์บนเรือธีโอดอร์รูสเวลต์ขณะนี้น่าวิตกอย่างมากเนื่องจากมีลูกเรือติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มจำนวนขึ้น แต่พื้นที่สำหรับกักกันบนเรือนั้นไม่เพียงพอ

    เรือลำนี้มีลูกเรือประจำการประมาณ 4,000 นาย ช่วงที่กองทัพเรือรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสคนแรกเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน เรือยังลอยลำกลางมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ขณะนี้เรือเข้าเทียบท่าที่เกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ อยู่ฝั่งตะวันตกของแปซิฟิก โครนิเคิลรายงานว่า มีลูกเรือที่ผ่านการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 100 นาย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเมื่อวันศุกร์ที่แล้วราว 4 เท่า

    "เราไม่ได้ทำสงคราม ลูกเรือไม่สมควรต้องตาย" โครเซียร์เขียนในจดหมายถึงผู้บังคับบัญชาในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ลงวันที่ 30 มีนาคม เพื่อเรียกร้องให้มีการตัดสินใจขั้นเด็ดขาด "การแพร่ระบาดของโรคกำลังดำเนินอยู่และเร็วมากขึ้น"

    ผู้บังคับการเรือนายนี้กล่าวว่า บนเรือมีพื้นที่จำกัด และถามถึงความเป็นไปได้ว่าจะสามารถอพยพลูกเรือเกือบทั้งหมดลงมากักกันบนบกได้หรือไม่ เพราะการให้ลูกเรือทั้งหมดอยู่บนเรือต่อไปเป็น "ความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น" จากสภาพของเรือเช่นโรงนอนที่แออัดและระเบียงที่แคบ ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ลูกเรือจะใช้วิธีปฏิบัติแบบเดียวกับของพลเรือนด้วยการ "เว้นระยะห่างทางสังคม"

    ด้านมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับซีบีเอสนิวส์เมื่อวันอังคาร โดยไม่ได้กล่าวถึงข้อเสนอของโครเซียร์โดยตรง อย่างน้อยเท่าที่เห็นในส่วนที่ออกอากาศ โดยเขาตอบคำถามว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะอพยพลูกเรือลงจากเรือ แต่เขายอมรับว่ายังไม่ได้อ่านจดหมายฉบับนี้อย่างละเอียด

    เอสเปอร์เสริมด้วยว่า กำลังบำรุงและความช่วยเหลือทางการแพทย์กำลังส่งขึ้นไปบนเรือแล้ว และขณะนี้ลูกเรือที่ติดเชื้อไม่มีใครป่วยหนัก กองทัพเรือกำลังพยายามทำให้แน่ใจว่าสามารถควบคุมไวรัสได้ และได้ส่งชุดตรวจไปแล้วเพื่อประเมินว่ามีลูกเรือติดเชื้อจำนวนเท่าใด

    พลเรือเอกจอห์น อากีลีโน ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิก แห่งกองทัพเรือสหรัฐ เปิดเผยกับนักข่าวว่า แผนที่มีคือนำลูกเรือบางส่วนลงจากเรือ, ตรวจเชื้อและกักกัน, ทำความสะอาดเรือ จากนั้นก็สับเปลี่ยนกำลังพล ขณะเดียวกันก็จะมีลูกเรือบางส่วนถูกกักกันและแยกโรคอยู่บนเรือ

    ด้านโธมัส ม็อดลี รักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือ กล่าวว่า เขารับรู้เรื่องจดหมายฉบับนี้เมื่อเช้าวันอังคาร และกองทัพเรือกำลังเตรียมการเพื่อนำลูกเรือลงจากเรือที่กวม แต่ที่นั่นก็ไม่มีเตียงรองรับเพียงพอเช่นกัน กองทัพเรือกำลังเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อขอใช้โรงแรมและจัดสร้างกระโจม

    บางฝ่ายคาดเดากันว่า ลูกเรือของยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ อาจเริ่มติดเชื้อเมื่อแวะเทียบท่าที่เมืองดานังของเวียดนามนาน 5 วันเมื่อต้นเดือนมีนาคม ช่วงเวลานั้นไวรัสยังแพร่ระบาดหนักในจีน และพบผู้ติดเชื้อในเวียดนามด้วยมากกว่า 12 ราย

    รอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพสหรัฐตัดสินใจไม่เปิดเผยข้อมูลการติดเชื้อภายในกองทัพ เพราะกลัวจะเป็นการชี้ช่องให้ศัตรู แต่คำแถลงของเพนตากอนเมื่อวันอังคารเผยว่า ถึงขณะนี้มีทหารติดเชื้อไวรัสแล้ว 673 นาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"