ชาวตูนิเซียชุมนุมประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ จี้รัฐจ่ายเงินอุดหนุน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวตูนิเซียหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงในย่านชนชั้นใช้แรงงานของกรุงตูนิสเมื่อวันอังคาร ประท้วงมาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ใช้มานานหนึ่งสัปดาห์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนคนยากคนจน

ชาวตูนิเซียแสดงบัตรประจำตัวต่อเจ้าหน้าที่ด้านหน้าสำนักงานรัฐบาลท้องถิ่นมนิลฮา ชานกรุงตูนิส เมื่อวันจันทร์ เพื่อประท้วงมาตรการล็อกดาวน์และขอรับความช่วยเหลือจากทางการ

    ตูนิเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม และเมื่อถึงวันพุธที่ 1 เมษายน ตูนิเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 390 ราย เสียชีวิตไป 10 ราย โรคระบาดใหญ่กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคสำคัญของประเทศแอฟริกาเหนือแห่งนี้ ขณะเดียวกันธุรกิจและกิจกรรมที่ไม่จำเป็นส่วนใหญ่ถูกสั่งระงับมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม เดิมมาตรการล็อกดาวน์จะสิ้นสุดในวันที่ 4 เมษายน แต่รัฐบาลเพิ่งประกาศเมื่อค่ำวันอังคาร ยืดเวลาต่อไปอีก 15 วัน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 1 เมษายนว่า ชาวตูนิเซียที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดรายได้พากันก่อหวอดประท้วงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตยากจน เช่น เขตมนิลฮาและเอตตัดฮาเมน ชานกรุงตูนิส ซึ่งบริการสาธารณสุขมีจำกัด และประชาชนจำนวนมากเป็นผู้ขายแรงงานเลี้ยงชีพรายวัน

    "ช่างไวรัสโคโรนาปะไร เรากำลังจะตายกันอยู่แล้ว ให้เราทำงานเถอะ" ผู้ประท้วงคนหนึ่งร้องตะโกนระหว่างการชุมนุมเมื่อวันอังคาร

    ส่วนหญิงชื่อซาบิฮาบอกกับเอเอฟพีว่า เธอไม่ได้ทำงานมานาน 15 วันแล้ว

    เมื่อวันจันทร์ ชาวบ้านที่โกรธเกรี้ยวพากันเดินขบวนไปที่สำนักงานของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยสวัสดิการและขอให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้พวกเขาออกนอกบ้านได้ บางคนปิดถนนและเผายางรถยนต์

    นายกฯ เอลเยส ฟักห์ฟักห์ เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 21 มีนาคมว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบสนับสนุนเศรษฐกิจ 150 ล้านดีนาร์ (ราย 1,726 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์มากที่สุด แต่เขาไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มแจกจ่ายเงินเมื่อใด และเมื่อวันจันทร์ กระทรวงสวัสดิการสังคมก็ประกาศว่าจะเริ่มจ่ายเงินระหว่างวันที่ 21 มีนาคมถึง 6 เมษายน ทำให้ชาวบ้านแห่กันไปลงทะเบียนที่สำนักงานท้องถิ่น

    กระทรวงมหาดไทยเผยว่า ตำรวจจับกุมผู้ที่ละเมิดเคอร์ฟิวซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม แล้ว 1,119 ราย และอีก 242 รายฐานละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์ที่เริ่มใช้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"