วิกฤติสุดนับแต่สงครามโลก


เพิ่มเพื่อน    

  ใกล้หลักล้านเข้าไปทุกที ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกพุ่งเกิน 870,000 ราย เสียชีวิตกว่า 43,000 คน สเปนติดเชื้อทะลุหลักแสน สหรัฐ-ฝรั่งเศสตายมากกว่าจีนแล้ว เลขาธิการยูเอ็นชี้วิกฤติโลกครั้งนี้หนักสุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หวั่นจุดชนวนความขัดแย้งทั่วโลก

     คำกล่าวของอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563 มีออกมาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาและหลายชาติยุโรปรุนแรงมากขึ้น โดยในส่วนของสหรัฐนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเตือนในวันเดียวกันว่า สหรัฐจะต้องเผชิญกับสองสัปดาห์ที่ทุกข์ทรมานมากๆ หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วง 24 ชั่วโมง
    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันพุธที่ 1 เมษายนของไทย ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสมที่ยืนยันแล้วจาก 180 ประเทศและดินแดน อยู่ที่ 874,081 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 43,291 ราย หายแล้ว 185,194 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 189,633 ราย เสียชีวิต 4,081 ราย เมืองนิวยอร์กซิตีของมลรัฐนิวยอร์กมีคนเสียชีวิตแล้ว 1,096 ราย มากที่สุดในสหรัฐ 
    อิตาลีซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายแรกเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12,428 ราย มากที่สุดในโลก จากผู้ติดเชื้อสะสม 105,792 ราย สเปนเป็นประเทศที่ 3 ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 100,000 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันพุธ ยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อ 102,136 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 864 คนภายใน 24 ชั่วโมง ยอดรวมเป็น 9,053 ศพ ฝรั่งเศสก็มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าจีนแล้วเช่นกัน หลังจากวันอังคารมีคนเสียชีวิตเพิ่มถึง 499 คน มากที่สุดใน 1 วัน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,523 คน จากผู้ติดเชื้อ 52,836 คน 
    รัฐบาลจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า จีนแผ่นดินใหญ่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 36 คนเมื่อวันอังคาร เสียชีวิตอีก 7 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิต 3,312 คน จากผู้ติดเชื้อ 81,554 คน แต่หายแล้ว 76,238 คน วันเดียวกันนี้ทางการจีนยังประกาศด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการมากกว่า 1,300 คน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหลังจากมีความกังวลว่าผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ 
    อิหร่านก็ยังสถานการณ์หนักเช่นกัน กระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันพุธว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 138 คนในเวลา 24 ชั่วโมง ยอดเสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็น 3,036 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,987 คน ยอดรวมเป็น 47,593 คน 
    ถึงขณะนี้มีประชากรโลกราวครึ่งหนึ่งแล้วที่ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ จำกัดการเคลื่อนย้ายและการทำกิจกรรม เอเอฟพีอ้างผลการวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารไซแอนซ์เมื่อวันอังคารว่า การตัดสินใจของรัฐบาลจีนที่ปิดเมืองอู่ฮั่น ซึ่งพบการแพร่เชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ช่วยป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อภายนอกเมืองนี้ได้หลายแสนราย 
    คริสโตเฟอร์ ดาย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดหนึ่งในผู้จัดทำรายงานนี้กล่าวว่า การวิเคราะห์บ่งชี้ว่าหากอู่ฮั่นไม่จำกัดการเดินทางและไม่มีการใช้มาตรการฉุกเฉินระดับประเทศเพื่อควบคุมการระบาด จะมีผู้ติดเชื้อนอกเมืองอู่ฮั่นอีกมากกว่า 700,000 คนภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์
    เมื่อวันอังคาร อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ยอมรับว่าโรคระบาดครั้งนี้เป็นวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดของโลกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นผลจากโควิด-19 เสี่ยงต่อการกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งทั่วโลก 
    "โรคติดต่อนี้เป็นภัยคุกคามต่อคนทุกคนบนโลกนี้ และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะนำมาซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งอาจไม่ได้เกิดควบคู่กันในอดีต" เขากล่าว "การผสมผสานของข้อเท็จจริงทั้งสอง และความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความไร้เสถียรภาพมากขึ้น, ความไม่สงบยิ่งขึ้น และความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อว่า วิกฤติครั้งนี้เป็นวิกฤติที่ท้าทายที่สุดที่โลกเผชิญนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2"
    องค์การโลกบาลแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2488 และปัจจุบันมีสมาชิก 193 ประเทศ กูเตอร์เรสกล่าวว่า การตอบสนองที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างพร้อมเพรียง และเมื่อทุกฝ่ายลืมเรื่องการเล่นเกมการเมืองและเข้าใจว่ามนุษยชาติอยู่ในภาวะเสี่ยง
    อีกด้านหนึ่ง องค์การนาโตกำลังจะจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิก 30 ประเทศผ่านระบบวิดีโอลิงค์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 70 ปีของนาโตในวันพฤหัสบดีนี้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต แถลงที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันพุธว่า นาโตต้องหยุดยั้งไม่ให้การระบาดของไวรัสโคโรนากลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคง พร้อมกับเตือนว่า รัสเซียหรือกลุ่มก่อการร้ายอาจฉวยความได้เปรียบจากวิกฤติครั้งนี้ ซึ่งคร่าชีวิตชาวยุโรปแล้วมากกว่า 30,000 คน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"