ร่วมใจรับมือโควิด-19 #อยู่บ้านสร้างศิลป์และแชร์ให้โลกรู้


เพิ่มเพื่อน    

วัชรกรนันทน์ ปัญญา ศิลปินหญิงวาด โพสต์ แชร์ ทำงานศิลป์สู้วิกฤติโควิด-19

 

 

 

     การจะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันด้วยการหยุดเชื้ออยู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคระบาด ลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ นักรบเสื้อกาวน์ที่ต้องรับมือดูแลผู้ป่วยโควิด-19 นำมาสู่ปรากฏการณ์ทางโลกโซเชียลมากมาย

      ปรากฏการณ์แฮชแท็กจากศิลปินไทยที่ส่งต่อถึงทุกคนทั่วโลกว่า “ Pain Post and Share Art Challenge #artNocovid – อยู่บ้านสร้างศิลป์และแชร์ให้โลกรู้” เป็นหนึ่งกิจกรรมที่ศิลปินทั่วทุกภูมิภาคต่างพร้อมใจโพสต์เฟซบุ๊ก ติดแฮชแท็ก รวมทั้งแท็กเพื่อนต่อ ขอทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี ช่วยกระจายแนวปฏิบัติต้านโควิด หยุดกระจายความเสี่ยงของโรคไปสู่สังคม และแฟนคลับทางศิลปะ เตือนสติทุกคนให้เว้นวรรคการพบปะสังสรรค์ โดยอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม ศิลปินชื่อดัง นายกสมาคมขัวศิลปะ จังหวัดเชียงราย เป็นหัวเรือใหญ่นำทีมเพื่อนพ้องศิลปินป้องกันโควิด-19

จิตรกรน้อย อามานี่-วชิรวิทย์  ศิษย์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ สร้างงานศิลป์อยู่บ้าน

 

      อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม กล่าวว่า ในช่วงวิกฤติสถานการณ์โรคระบาดอันเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 19 หรือโควิด-19 ได้แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง สมาคมขัวศิลปะ ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มีไอเดียจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แก่ศิลปินทุกเพศทุกวัย รวมถึงมอบความสุข คลายความตึงเครียดในการรับรู้ข่าวสารแก่แฟนคลับศิลปิน โดยเป็นกิจกรรมออนไลน์ในรูปแบบอาร์ตชาลเลนจ์ ภายใต้แคมเปญ “อยู่บ้านสร้างศิลป์และแชร์ให้โลกรู้” หรือ Pain Post and Share Art Challenge #artNocovid #ขัวศิลปะ #ocac เพื่อสร้างความตระหนักและป้องกันความเสี่ยงการติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา-19 กิจกรรมนี้แสดงถึงขัวศิลปะเชียงรายมีความห่วงใยและพร้อมสร้างสรรค์กิจกรรมให้กับศิลปินในยามยาก

      “  ในวิกฤติยังมีโอกาสให้ศิลปินได้ฝึกฝน ทบทวนทักษะ และใช้เวลาอยู่กับศิลปะให้มากขึ้น ซึ่งแคมเปญนี้มีเสียงตอบรับดีมาก ศิลปินร่วมอัพเดตภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ ความยาวไม่ต่ำกว่า 30 วินาที และไม่เกิด 60 วินาที เสนอการสร้างผลงานของศิลปินในขณะที่อยู่บ้านหรือสตูดิโอส่วนตัว ไม่จำกัดเทคนิคการสร้างสรรค์ ศิลปินบางคนนำเรื่องราวไวรัสร้ายมาสร้างงานใหม่ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดเผยแพร่สู่สาธารณะ และท้าทายเพื่อนศิลปินต่อปลุกกระแสต่อสู้โควิด รวมทั้งขัวศิลปะยังเป็นสื่อกลางเผยแพร่ภาพถ่ายของศิลปินผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ขัวศิลปะ” อีกช่องทาง เพื่อให้ประชาชน แฟนคลับศิลปิน ได้กดไลค์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจ พร้อมผ่านพ้นวิกฤติไปพร้อมกัน แคมเปญนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้-10 เมษายน 2563 โดยจะมีการประกาศผลยอดไลค์ แชร์ และได้รับรางวัลจากสมาคม รวมถึงมีการพูดคุยอนาคตอาจจะนำผลงานที่สร้างสรรค์ในช่วงโควิดนี้จัดแสดงนิทรรศการเมื่อสถานการณ์โรคระบาดยุติลง เพราะนี่ถือเป็นประวัติศาสตร์ เป็นโรคอุบัติใหม่ของโลก” อาจารย์สุวิทย์ กล่าว

 

สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเริ่มกิจกรรม “อยู่บ้านสร้างศิลป์และแชร์ให้โลกรู้”

 

      นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า ขัวศิลปะเป็นศูนย์เรียนรู้ศิลปะร่วมสมัยของ จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่สาธารณะต้องปิดบริการเป็นการชั่วคราวบริเวณห้องจัดแสดงชั้น 1 และชั้น 2 ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทั้งนี้ ขัวศิลปะใช้การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงปรับเป็นนิทรรศการออนไลน์แทน เดิมจะมีการจัดแสดงงานศิลปกรรม 2 งาน ในเดือนเมษายนนี้ ประชาชนสามารถเสพงานศิลป์ผ่านเพจได้

 

วิชิต ชมทวีวิวุตน์ วาด “เจ้าจันท์ผมหอม” สวมหน้ากากอนามัยลดการแพร่เชื้อโควิด

   

    อีกกิจกรรมสำคัญในช่วงโรคระบาดโควิด การจำหน่ายผลงานช่องทางออนไลน์เป็นอีกทางเลือกที่เราทำได้ชั่วโมงนี้ ขัวศิลปะอาสาเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อให้ศิลปินได้ส่งต่อผลงานให้นักสะสมและผู้สนใจงานศิลปะ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้เปิดเพจอาร์ตบริดจ์ออนไลน์ Artbridge Online อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา มีพี่ใหญ่ในวงการศิลปะ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สร้างแนวทางฝ่าวิกฤติโควิด-19 มอบเงิน 1,090,000 บาท เพื่อกองทุนสำหรับเพจอาร์ตบริดจ์ ออนไลน์ ดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องศิลปิน และรายได้จากการจำหน่ายงานศิลป์ของศิลปินส่วนหนึ่งจะบริจาคเข้ากองทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย ถือเป็นการให้กำลังใจนักรบแถวหน้า ที่เราคนศิลปะได้ร่วมกันสร้างเพื่อส่วนรวม

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"