พบชนพื้นเมืองแอมะซอนบราซิลติดเชื้อโควิดรายแรก


เพิ่มเพื่อน    

น่าเป็นห่วง หน่วยงานด้านสาธารณสุขของบราซิลยืนยันเมื่อวันพุธว่า พบสมาชิกชนเผ่าพื้นเมืองในป่าแอมะซอนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก เป็นหญิงชนเผ่าโคคามาที่ทำงานด้านสาธารณสุขและติดเชื้อจากหมอชาวบราซิล

    หน่วยงานด้านสาธารณสุขชนพื้นเมืองในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยกรณีการติดเชื้อรายแรกของสมาชิกชนเผ่าพื้นเมืองแอมะซอนที่มีมากกว่า 300 เผ่าของบราซิล ที่สร้างความหวาดกลัวว่าโรคระบาดใหญ่นี้จะส่งผลกระทบต่อเผ่าชนพื้นเมืองที่มีความเปราะบางต่อโรคติดต่อจากภายนอก

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคมว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นหญิงวัย 20 ปีชาวเผ่าโคคามา เธอทำงานให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขในเขตเทศบาลซานโตอันโตนีโอดูอีซา ที่อยู่ใกล้ชายแดนโคลอมเบีย-บราซิล ทางการบราซิลกล่าวว่า นายแพทย์ชาวบราซิลที่เธอทำงานด้วยถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังกลับจากพักผ่อนวันหยุดในเมืองทางใต้ของบราซิล

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า นายแพทย์ผู้นี้ทำงานกับชนเผ่าติคูนัส ซึ่งเป็นหนึ่งในชนเผ่าขนาดใหญ่ที่สุดในป่าแอมะซอน มีสมาชิกมากกว่า 30,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าแอมะซอนตอนบนใกล้ชายแดนโคลอมเบียและเปรู

    สำนักงานเลขาธิการพิเศษด้านสาธารณสุขของชนพื้นเมือง กระทรวงสาธารณสุขบราซิล กล่าวว่า หญิงชนพื้นเมืองรายนี้ยังไม่มีอาการของโรค เธอและครอบครัวถูกแยกโรคแล้วและกำลังถูกเฝ้าสังเกตอาการ

    เธอเป็นคนเดียวที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 15 คน และคนไข้ 12 คนที่ถูกตรวจภายหลังพบว่าแพทย์ผู้นี้ติดไวรัส

    ลูอิซ เอนริเก มันเดตตา รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า สุขภาพของชนพื้นเมืองเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมากในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา ทางการต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยเฉพาะในชนเผ่าที่โดดเดี่ยวที่สุด

    ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวเตือนว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นอันตรายต่อชีวิตชนพื้นเมือง 850,000 คนในบราซิล ชนพื้นเมืองเหล่านี้เคยล้มตายไปมากกว่า 95% เพราะโรคติดต่อที่ชาวยุโรปนำเข้าไปแพร่เชื้อช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา อาทิ โรคฝีดาษ, มาลาเรีย จนถึงไข้หวัดใหญ่

    มันเดตตาเผยด้วยว่า แม้แต่ในทุกวันนี้ เมื่อพวกผู้นำชนเผ่ากลับจากการเดินทางไปต่างแดน พวกเขาก็จะต้องกักกันตนเองนาน 2 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการนำโรคติดต่อจากภายนอกเข้าสู่ชุมชนของพวกเขา

    ทั้งนี้ บราซิลมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 6,931 ราย เสียชีวิต 244 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"