ชาวเน็ตญี่ปุ่นถล่ม 'อาเบะ' แจกหน้ากากผ้าบ้านละ 2 ชิ้น


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น โดนวิจารณ์และล้อเลียนอย่างหนักทางโลกออนไลน์ หลังประกาศว่าจะส่งหน้ากากผ้าที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ให้ชาวญี่ปุ่นบ้านละ 2 ชิ้น

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขยับหน้ากากผ้าให้เข้าที่ ขณะกล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563

    นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันพุธที่ 1 เมษายน ระหว่างการประชุมกับหน่วยเฉพาะกิจของรัฐบาลว่า จะส่งหน้ากากผ้าที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ให้แก่ทุกครอบครัวในญี่ปุ่น ที่มีมากกว่า 50 ล้านหลังคาเรือน โดยจัดส่งให้ครอบครัวละ 2 ชิ้น เริ่มส่งหลังจากสัปดาห์หน้า พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น จะจัดส่งหน้ากากผ้าไปให้ก่อน  

    อาเบะบอกเมื่อวันพุธว่า เขากำลังสวมหน้ากากผ้า เป็นหน้ากากผ้าที่ไม่ใช่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เมื่อใช้เสร็จแล้วนำไปใช้สบู่ล้างแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ หน้ากากผ้าแบบนี้เป็นการตอบสนองที่ดีต่อความต้องการหน้ากากอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ และจะเร่งผลิตหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งในเดือนเมษายนนี้ให้ได้ 700 ล้านชิ้น จากเดือนที่แล้วที่ผลิตได้ 600 ล้านชิ้น

    อาเบะปรากฏตัวโดยสวมหน้ากากครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเมื่อวันพุธเขาสวมหน้ากากผ้าแบบหลวมๆ ระหว่างการประชุมกรรมาธิการของรัฐสภา โดยนั่งข้างทาโระ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่สวมหน้ากากผ้าแบบใช้แล้วทิ้ง

    ไม่กี่ชั่วโมงหลังอาเบะประกาศแจกหน้ากากผ้าให้บ้านละ 2 ชิ้น มีการติดแฮชแท็ก "Abenomasks" ที่ล้อเลียนนโยบายเศรษฐกิจ "Abenomics" และติดอันดับต้นๆ ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่น

    เคนทาโระ อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัยโกเบ ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การที่รัฐบาลจะแจกหน้ากากผ้าเป็นเรื่องเสียเงินเปล่า เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลไม่ได้ใช้หน้ากากผ้าแบบที่อาเบะแนะนำ

    ชาวญี่ปุ่นหลายคนสงสัยว่ารัฐบาลแจกหน้ากากผ้าให้บ้านละ 2 ชิ้น แต่ถ้าครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 2 คนจะทำอย่างไร

    โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หน้ากากผ้าต้นทุนอันละ 200 เยน หรือราว 61 บาท โครงการนี้ใช้งบราว 40,000 ล้านเยน หรือราว 12,239 ล้านบาท โดยยังไม่รวมค่าจัดส่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"