ภท.จี้ป.ป.ช.สอบ นำเข้าRapidTest ฟันผู้บงการขรก.


เพิ่มเพื่อน    

 ภูมิใจไทยเดินหน้าร้อง ป.ป.ช.สอบปมนำเข้า "Rapid Test" ชุดตรวจโควิด-19 ข้องใจกรมวิทย์อนุมัตินำเข้าง่ายๆ โดยไม่มีหลักวิชาการ หลังสเปน-ยุโรปตรวจพบมีปัญหาได้ยกเลิกก็สั่งยกเลิกตามภายใน 4 วัน แฉบางบริษัทเป็นของนักการเมืองดัง จี้ฟันผู้สั่งการใหญ่กว่า ขรก.

    เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการประเมินชุดตรวจอย่างง่าย (Rapid Test) สำหรับโควิด-19 ที่มีข้อกล่าวหาเรื่องมาตรฐานการประเมินจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
    โดยนายศุภชัยกล่าวว่า หลังจากที่ผู้อนุมัติให้นำเข้าได้แถลงว่าชุดตรวจฯ ที่ตนเองนำเข้าเป็นชุดเดียวกันกับที่ประเทศสเปน และสหภาพยุโรปได้ตรวจพบว่าการแปรผลมีปัญหาและได้ยกเลิกการนำเข้าชุดตรวจฯ ดังกล่าว ตนในฐานะ ส.ส. เห็นว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการอนุมัติ ทั้งที่ต้องมีหลักทางวิทยาศาสตร์หรือหลักทางการแพทย์ที่ชัดเจนในการตรวจสอบก่อนที่จะอนุมัติสิ่งเหล่านี้ให้เข้ามาเพื่อการใช้ตรวจสอบได้ 
    "เมื่อมีการตรวจสอบจากข่าวก็พบว่าประธานคณะกรรมการที่อนุมัติการนำเข้าได้ระบุว่าการอนุมัติใช้วิธีการตรวจสอบทางเอกสาร ซึ่งก็ทำให้รู้สึกน่าตกใจที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ และเป็นสิ่งจำเป็นที่หน่วยงานราชการผู้อนุมัติควรจะต้องมีหลักที่ชัดเจน หรือ มีความไม่ชอบมาพากลที่ทำให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น มีเรื่องการกล่าวหามากมาย จึงขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบว่าเรื่องนี้มีการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการทุจริต มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนสามารถที่จะทำให้มีการนำเข้า อนุมัติ โดยไม่มีหลักวิชาการที่จะตรวจสอบ จนทำให้เกิดผลกระทบและความเสียหายหรืออย่างไร"
    นายศุภชัยกล่าวอีกว่า จากข่าวที่ออกมายังพบว่ามีบางบริษัทเป็นของนักการเมือง จึงอยากให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบให้ชัด เพราะถ้ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก็ขอให้ตรวจให้ชัดว่าเป็นการดำเนินการด้วยตัวเองเพื่อหาผลประโยชน์ หรือมีผู้ที่สั่งการซึ่งใหญ่กว่าข้าราชการเป็นผู้สั่ง จนทำให้ข้าราชการไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จนต้องปฏิบัติตามผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ ยังพบว่า 1 ใน 2 บริษัทได้มีการยกเลิกขอนำเข้าชุดตรวจดังกล่าวไปเอง ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะมีคำสั่งยกเลิก และการที่คณะกรรมการฯ สั่งยกเลิกหลังอนุญาตเพียง 4 วัน 
    "แปลว่ามันมีความไม่ชอบมาพากล ทำไมถึงอนุญาตง่าย พอเห็นว่าที่สเปนและสหภาพยุโรปมีปัญหา ก็มาสั่งยกเลิกภายใน 4 วัน แสดงว่าการทดสอบของคณะกรรมการฯ ดำเนินการและอนุมัติโดยเร็วไปหรือไม่ โดยไม่มีอะไรมารองรับผลการตรวจสอบ" นายศุภชัยกล่าว
    ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีชุดตรวจโควิด-19 Rapid Test ของบริษัทแห่งหนึ่ง มีนายศุภกิจ รองปลัด สธ. เป็นประธานร่วมด้วย พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย อดีตเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), ศ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้ทรงคุณวุฒิ, นายอภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์, นายพงศธร พอกเพิ่มดี รักษาการในตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการกลุ่มสร้างเสริมวินัยและระบบคุณธรรม ร่วมเป็นกรรมการ มีทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า Rapid test ได้มาตรฐาน การอนุมัตินำเข้าถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายหรือไม่. 
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"