เอกวาดอร์สลด ทหาร-ตำรวจตามเก็บศพในบ้าน-ริมถนนแล้ว 150 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ล้มตายจนเก็บศพไม่ทัน รัฐบาลเอกวาดอร์ประกาศสร้าง "ค่ายพิเศษ" สำหรับเก็บร่างเหยื่อไวรัสโคโรนาในเมืองกัวยากิล หลังจากทหาร-ตำรวจออกเก็บศพถูกทิ้งไว้ตามบ้านและท้องถนนได้อย่างน้อย 150 ศพในช่วงไม่กี่วัน ประธานาธิบดีเตือนจังหวัดนี้อาจเสียชีวิตถึง 3,500 คนภายในไม่กี่เดือน

เจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเชื้อช่วยเคลื่อนย้ายโลงศพขึ้นรถกระบะ ด้านหน้าโรงพยาบาลเดลกวสโมในเมืองกัวยากิล เมื่อวันพฤหัสบดี

    ถึงวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563 เอกวาดอร์มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 120 คน จากผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 3,163 คน แต่ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการซึ่งนับว่าสูงที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคลาตินอเมริกัน ยังต่ำกว่าความเป็นจริง

    โมเรโนกล่าวว่า ตำรวจและทหารที่ได้รับมอบหมายให้ฝังร่างเหยื่อไวรัสโคโรนา ตามเก็บศพจากบ้านประชาชนได้มากถึงวันละ 150 ศพที่เมืองกัวยากิล เพิ่มเติมจากที่เคยเก็บศพได้ 30 ศพเมื่อหลายวันก่อน

    ชาวบ้านในเมืองกัวยากิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์ ร้องเรียนกันว่า พวกเขาไม่สามารถจัดการกับศพญาติพี่น้องได้ เนื่องจากมาตรการกักกันโรคที่เข้มงวด และเคอร์ฟิวนาน 15 ชั่วโมงในเมืองนี้ ชาวบ้านหลายคนยังเผยแพร่วิดีโอทางโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นศพถูกวางทิ้งไว้บนถนนหลายสาย บางคนก็ประกาศข้อความให้เจ้าหน้าที่มาเก็บศพสมาชิกในครอบครัว

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่เอกวาดอร์เผยว่าพวกเขาเก็บศพ 100 ศพจากบ้านประชาชนในเมืองท่าแห่งนี้ แต่ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่ามีกี่ศพที่เสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรนา

    โฆษกรัฐบาลกล่าวขอโทษในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพุธว่า เจ้าหน้าที่ห้องดับจิตไม่สามารถไปเก็บศพได้ทันเพราะเคอร์ฟิว

    ข้อมูลจากเอสเตบัน ออร์ติส แห่งมหาวิทยาลัยอเมริกาในเอกวาดอร์ ระบุว่า กัวยากิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดกัวยัส เป็นเมืองที่มีอัตราการเสียชีวิตเพราะโควิด-19 สูงที่สุดในลาตินอเมริกา ที่ 1.35 ศพต่อประชากร 100,000 ราย มากกว่านครเซาเปาลู ศูนย์กลางการระบาดของบราซิล ซึ่งอยู่ที่ 0.92 ศพต่อประชากร 100,000 ราย

    ผู้ติดเชื้อคนแรกในเอกวาดอร์เป็นหญิงชาวเอกวาดอร์อายุ 71 ปีที่เดินทางจากสเปนมายังเมืองกัวยากิลเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงขณะนี้ทั้งจังหวัดกัวยัสมีผู้ติดเชื้อคิดเป็นราว 70% ของประเทศ

    โมโรโนกล่าวด้วยว่า รัฐบาลคาดคะเนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในจังหวัดกัวยัส ซึ่งมีประชากร 3.8 ล้านคน แห่งนี้จะอยู่ระหว่าง 2,500-3,000 ศพภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า และรัฐบาลกำลังสร้างค่ายพิเศษสำหรับเก็บร่างผู้ที่เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"