เปรูใช้มาตรการสลับวันอนุญาตชาย-หญิงออกนอกบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมาร์ติน บิซการ์รา ของเปรู ประกาศมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยอนุญาตให้ผู้ชายและผู้หญิงสลับวันกันออกนอกบ้าน ส่วนวันอาทิตย์ห้ามทุกคนออกนอกบ้าน

    ประธานาธิบดีมาร์ติน บิซการ์รา ของเปรู กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน ถึงมาตรการใหม่ในการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างการประชุมทางเวอร์ชวลกับคณะรัฐมนตรีและผู้เชี่ยวชาญ โดยอนุญาตให้ผู้ชายออกจากบ้านได้เฉพาะวันจันทร์, วันพุธและวันศุกร์ ส่วนผู้หญิงให้ออกนอกบ้านในวันอังคาร, วันพฤหัสบดีและวันเสาร์ ส่วนวันอาทิตย์ห้ามทุกคนออกนอกบ้าน

    บิซการ์รากล่าวว่า เราเหลือเวลาล็อกดาวน์แค่ 10 วัน ขอให้ทุกคนช่วยกันพยายามเป็นพิเศษเพื่อควบคุมเชื้อโรคนี้ มาตรการสลับให้ผู้ชายกับผู้หญิงออกนอกบ้านเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการล็อกดาวน์ของเปรูที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม

    บิซการ์ราบอกว่า มาตรการใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนครึ่งหนึ่งของประชาชนที่เดินทางหมุนเวียนอยู่ในที่สาธารณะในแต่ละวัน และเป็นการง่ายกว่าสำหรับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่จะออกตรวจตราว่ามีผู้ฝ่าฝืนมาตรการกักตัวนี้หรือไม่ เพราะจะดูได้ทันทีว่าเป็นวันที่ให้ผู้ชายหรือผู้หญิงออกนอกบ้าน ไม่เหมือนบางประเทศที่อนุญาตให้ออกนอกบ้านได้ตามหมายเลขบัตรประชาชน

    ผู้ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งนี้ได้แก่พนักงานที่ทำงานในบริการที่มีความสำคัญ เช่น การผลิตอาหาร, ร้านขายของชำ, ธนาคาร, ร้านขายยา, โรงพยาบาล

    บิซการ์รากล่าวเพิ่มเติมถึงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่ลาดตระเวนอยู่ตามท้องถนน ว่าจะต้องให้ความเคารพกับการระบุอัตลักษณ์ทางเพศของประชาชนที่เป็นกลุ่มรักร่วมเพศและคนข้ามเพศ ทหารและตำรวจที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนต้องไม่มีทัศนคติรังเกียจคนรักร่วมเพศ

    จากข้อมูลถึงวันพฤหัสบดี เปรูมีผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1,414 ราย มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 55 คน

    ด้านฆวน ปีโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงปานามา แถลงเมื่อวันพุธว่า ในวันพฤหัสบดีนี้จะเริ่มมาตรการลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เข้มงวดขึ้น โดยอนุญาตให้ผู้ชายและผู้หญิงออกจากบ้านได้ตามชั่วโมงที่กำหนดไว้เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"