ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง! 'โบว์' โวยรัฐออกคำสั่งชะลอการเดินทางกลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

4 เม.ย.63 - ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่า ใครติดตามเรื่องความวุ่นวายจากการสั่งยกเลิกเที่ยวบินทันที 3 วัน ก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาไม่กี่นาที ร่วมอัพเดทกันได้ค่ะ

นักเรียนและคนไทยในต่างแดนตอนนี้ตกอยู่ในความลำบากมากจริงๆ เที่ยวบินที่กำลังจะบินเข้าไทยสามวันนี้จะถูกยกเลิกทันที และหลายคนที่อยู่ระหว่างการบินไปต่อเครื่องในอีกประเทศจะต้องตกค้างกลางทาง โดยรัฐบาลสั่งสถานทูตไม่ให้ออกใบอนุญาตบินอีกถึง 15 เม.ย.

เป็นผลจากการออกคำสั่งชุ่ยๆแบบคิดไม่จบ ไม่เตรียมการรองรับ ขาดประสิทธิภาพ มีช่องโหว่ในการสื่อสารและขอบเขตความรับผิดชอบระหว่างทีมงาน ไม่ต่างจากครั้งมีคำสั่งหยุดงานในกทม.ที่ทำให้คนแห่ออกต่างจังหวัดอย่างไม่มีแผนรองรับ

ส่วนปัญหาเมื่อหัวค่ำที่สนามบินที่คนไทยที่เพิ่งมาถึงจะไม่ยอมถูกนำไปกักตัวที่สัตหีบนั้น ประเด็นคือคนล็อตนี้ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเพราะเขาได้ใบอนุญาตมาก่อนที่รัฐจะมีคำสั่งชะลอการเดินทางอย่างฉุกละหุก และมีคำสั่งกักตัวโดยรัฐ(state quarantine) ตามมา เขาบินออกมาแล้ว แถมมีความสับสนหลายชั่วโมงที่สนามบิน ก่อนจะได้รู้ว่าจะถูกนำตัวไปที่ไหน (หากมีการเตรียมการ ย่อมมีรถตู้รับจากบันไดเครื่องแล้ว และจนท.จะรู้อำนาจของตน ไม่ใช่ปล่อยให้เดินว่อนสนามบินจนถึงเกต เจอหน้าพ่อแม่แล้วค่อยมากันตัว)

ถ้าเคยเห็นภาพสถานที่ที่เคยให้คนไทยจากเกาหลีกักตัวนอนรวมกันอย่างอนาถา มันคือสถานเพาะเชื้อชัดๆ โชคดีที่ผีน้อยทั้งหมดไม่มีคนติดเชื้อมาแม้แต่คนเดียว วันนี้ชัดเจนว่ารัฐยังไม่พร้อมเรื่องสถานที่ จึงได้สั่งสถานทูตระงับการออกใบอนุญาต กีดกันไม่ให้คนไทยกลับบ้านถึง 14 วัน

แต่คนล็อตที่กำลังจะออกมานี้(ได้ใบอนุญาตก่อนประกาศเช่นกัน แต่กำลังจะบิน) เขาได้ทราบมาตรการกักกันและยอมรับเงื่อนไขแล้ว แต่กลับถูกทำให้ตกค้างด้วยคำสั่งล่าสุดคืนนี้

นี่คือความไร้ประสิทธิภาพในระดับเหลือเชื่อ ที่ทำให้คนไทยจำนวนมากต้องเสี่ยงชีวิต

โบว์  ณัฏฐา โพสต์ด้วยว่า "สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับนักเรียนและคนไทยในต่างแดน ขัดรัฐธรรมนูญ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"