สหรัฐดับรายวันทุบสถิติอีก 'ทรัมป์'แนะทุกคนสวมหน้ากาก แต่ตัวเองยกเว้น


เพิ่มเพื่อน    

อเมริกันสังเวยโควิด-19 รายวันมากเป็นสถิติใหม่อีก ยอดตายรวมพุ่งเกิน 7,000 ศพแล้ว ติดเชื้อมากกว่า 270,000 ราย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แนะนำพลเมืองอเมริกัน 330 ล้านคนควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องปะปนกับผู้คน แต่ไม่ได้บังคับ เพราะเขาเองก็จะไม่ใช้เหมือนกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563

    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,480 คน ภายใน 24 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 22.30 น.วันพฤหัสบดี ถึงเวลาเดียวกันของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นสถิติสูงสุดของโลกนับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาด มากกว่าสถิติเดิมของสหรัฐเองที่มีผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1,169 ศพ

    จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐแบบเรียลไทม์ตามข้อมูลของจอห์นฮอปกินส์เวลา 14.00 น.วันเสาร์ของไทย อยู่ที่ 7,159 รายแล้ว จากผู้ติดเชื้อสะสม 277,965 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก ขณะที่ยอดติดเชื้อรวมทั่วโลกอยู่ที่ 1,118,921 ราย เสียชีวิต 58,937 ราย อิตาลีเสียชีวิตมากที่สุด 14,681 ราย

    ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าดูเบาสถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงแรก เคยกล่าวเตือนพลเมืองอเมริกันไว้ว่า ช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนเมษายนนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากๆ และเมื่อวันศุกร์ ทรัมป์ประกาศว่า รัฐบาลออกคำแนะนำฉบับใหม่ต่อชาวอเมริกัน 330 ล้านคนทั้งประเทศ ว่าควรสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นว่าไวรัสสามารถแพร่เชื้อได้จากกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

    ทรัมป์กล่าวว่า ประชาชนสามารถใช้หน้ากากอนามัยทั่วไปที่ไม่ใช่หน้ากากทางการแพทย์ เพื่อสงวนหน้ากากแบบนั้นไว้สำหรับบุคลากรทางแพทย์ หรือประยุกต์อะไรก็ได้ อาทิ ใช้ผ้าพันคอปิดหน้าปิดจมูก เมื่อต้องพบปะผู้คน เช่น เข้าร้านค้า แต่มาตรการนี้เป็นการขอความร่วมมือตามความสมัครใจ ไม่ได้บังคับ

    "คุณไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก และผมก็เลือกที่จะไม่สวมเช่นกัน" ทรัมป์กล่าวกับนักข่าว โดยบอกว่า เขานึกภาพตนเองไม่ออกเมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัยให้การต้อนรับประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี, เผด็จการ, กษัตริย์ หรือราชินี ภายในห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"